Nét đẹp văn hoá Tràng An qua con mắt của những nhiếp ảnh gia trẻ

Giáo dụcThứ Hai, 20/11/2017 17:16:00 +07:00

Các nhiếp ảnh gia trẻ tài năng đã tâm sự về những trăn trở đế có những bức hình đẹp và ấn tượng góp phần lưu giữ nét đẹp văn hoá người Tràng An.

Mặc dù đã hơn một tháng trôi qua, nhưng dư âm về mùa trung thu truyền thống đúng nghĩa đầu tiên tại sân Văn Miếu lại hiện lên sống động tại triển lãm ảnh Thu Vọng Nguyệt.

Image 1 6

 Những mâm cỗ đầy màu sắc được trình bày khéo léo theo quy luật âm dương ngũ hành cho đến chiếc đèn lồng hình con thỏ với đường cong mềm mại được phục dựng tỉ mẩn. 

image 2 7

 Theo nhiếp ảnh gia Lê Việt Khánh, người có tác phẩm được trao giải nhất cuộc thi ảnh Thu Vọng Nguyệt và trưng bày trong triển lãm cùng tên, thì công thức để tạo nên thành công một bức ảnh chụp sự kiện đẹp gồm 4 yếu tố. Đó là sự nhạy cảm của người chụp ảnh, kinh nghiệm, thiết bị và khâu xử lý hậu kỳ.

image 3 8

 Nhiếp ảnh gia Nguyễn Hải Bá bổ sung "nắm vững kỹ thuật chụp sẽ giúp chủ động xử lý trong nhiều tình huống nếu có sự cố bất ngờ xảy ra". Nhưng anh cho rằng, điều kiện tiên quyết vẫn là "sự may mắn khi nắm bắt được khoảnh khắc", và kế đến là "sự tập trung cao độ" vì có những sự vật, sự việc "chỉ diễn ra trong tích tắc".

image 4 9

 Tác giả Nguyễn Hòa lại cho rằng bầu không khí ngập tràn sắc màu văn hóa vui tươi cùng vẻ hào hứng xen lẫn trầm trồ ngạc nhiên của những đứa trẻ thành phố lần đầu được tiếp xúc với những món đồ chơi và các trò chơi dân gian đã tạo nên cảm xúc mạnh để anh sáng tác.

image 5 10

 

image 6 11

Tác giả Chí Linh nói rằng "những tấm bánh, bỏng ngô cho đến ông tiến sĩ giấy... giống như chiếc chìa khóa vô tình mở lại chiếc hộp ký ức" mà anh tưởng rằng đã bị quên lãng từ lâu. 

image 7 12

Bà Anne Capawell (58 tuổi, quốc tịch Anh) chia sẻ: "Những hình ảnh lộng lẫy ở đây khác xa so với hình dung của tôi. Tôi chỉ tiếc đã không đến Việt Nam sớm hơn để được tham dự sự kiện tuyệt đẹp này". 

image 8 13

Chia sẻ về chuỗi sự kiện Thu Vọng Nguyệt, bà Phạm Thị Bích Hạnh, chủ sở hữu thương hiệu Quán Ăn Ngon cho biết ý tưởng thực hiện và tổ chức xuất phát từ tình yêu với văn hóa Tràng An cùng với mục đích lưu giữ, bảo tồn giá trị truyền thống cho lớp trẻ sau này. 

image 9 14

 

Sách ảnh Thu Vọng Nguyệt lùi thời gian lên kệ

Sau triển lãm, Ban tổ chức đã dành ra một tháng tuyển chọn gần 300 hình ảnh đẹp nhất từ hơn 10.000 tấm hình để làm bản thảo sách ảnh Thu Vọng Nguyệt. Đây là những hình ảnh của hàng trăm tác giả từ nhiều nguồn khác nhau.

Trong quá trình truy xuất nguồn gốc các tấm hình để liên hệ xin phép chủ sở hữu vào việc xuất bản, êkip phát hiện ra một số hình ảnh có nhầm lẫn về tác quyền. Vậy nên, dù đã biên tập xong bản thảo và in thử một số cuốn làm quà tặng nhưng Ban tổ chức phải lùi thời gian đưa cuốn sách ảnh đặc biệt này rộng rãi ra công chúng.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn