Nên hay không nên xây dựng căn hộ 25m2?

Kinh tếThứ Năm, 25/05/2017 12:41:00 +07:00

Việc đề xuất cho xây dựng căn hộ diện tích 25m2 của Bộ xây dựng đã thu hút nhiều sự quan tâm và tranh luận của các tầng lớp xã hội.

Vừa qua, Bộ Xây dựng có văn bản cho phép xây dựng căn hộ 25m2. Thông tin này gây xôn xao thị trường bất động sản.

Hiện tại, ở các thành phố lớn nhu cầu về nhà ở rất cao. Tuy nhiên, những căn hộ có diện tích lớn lại vượt khả năng tài chính của người dân. Vì vậy, việc mở rộng nhiều loại hình sản phẩm căn hộ với nhiều diện tích khác nhau là điều cần thiết, đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Hinh anh

Căn hộ 25m2 nhân được  sự chú ý  của giới đầu tư bất động sản.

Bộ Xây dựng cho rằng, Luật nhà ở năm 2005 có quy định, nhà ở thương mại không được nhỏ hơn 45m2. Nhưng trong quá trình thực hiện, nhiều địa phương doanh nghiệp đã kiến nghị được được xây dựng nhà ở thương mại có diện tích 25m2 trở lên.

Vì vậy, Luật nhà ở năm 2014 đã bỏ quy định giới hạn diện tích tối thiểu 45m2 đối với căn hộ chung cư thương mại mà chỉ định phải xây dựng theo kiểu căn hộ khép kín, diện tích sàn đạt tiêu chuẩn xây dựng. Trong thời gian chờ Bộ Xây dựng ban hành Quy chuẩn kỹ thuật về nhà chung cư, Bộ này cho phép đôi với căn hộ thương mại với diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25m2.

Nhận định về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc  Công ty TNHH địa ốc Đất Lành cho rằng, việc Bộ Xây dựng chấp thuận cho phép căn hộ thương mại 25m2 là bước ngoặt quan trọng trong thị trường bất động sản.

Hinh anh  3

 Chung cư Thái An (Q.12)  của Công ty Đất Lành được Bộ Xây dựng cho phép xây dựng căn hộ 25m2.

Thực tế cho thấy, dân số Việt Nam là dân số trẻ với mức thu nhập chưa cao, vì vậy khoản tiền tích lũy mua một căn hộ có diện tích lớn, hiện đại là điều rất khó khăn. Căn hộ có diện tích 25m2 vẫn đáp ứng được nhu cầu tối thiểu của những cặp vợ chồng trẻ. Hơn nữa, đa số người dân hiện nay sinh sống tại các thành phố lớn đều là người nhập cư, cuộc sống còn khó khăn và nhu cầu căn hộ nhở là rất lớn trong nền kinh tế hiện nay.

Căn hộ 25m2 thích hợp với các ở các huyện quận vùng ven như Bình Dương, Đồng Nai. Chưng cư dưới 15 tầng dao động 7 đến 10 triệu đồng/1m2 và đều có các tiện ích đi kèm như các căn hộ thương mại cao cấp khác. Với mức giá đó, mỗi căn hộ dao động chỉ từ 200 đến 300 triệu đồng.

"Đây cũng là giảm gánh nặng về tình trạng ùn tắc giao thông, hạ tầng kỹ thuật. Với dự án căn hộ 25m2, chúng ta nên quy hoạch xây dựng ở những nơi tập trung đông khu chế xuất, khu công nghiệp….đầu tư xây dựng để thu hút công nhân về nhà ở đang tăng cao và chắc chắn sẽ có nhiều người mua", ông Đực nhận định.

Tỉnh Bình Dương được đánh giá phù hợp cho các dự án căn hộ 25m2. Bình Dương có dân số khoảng 2 triệu người, hơn 1 triệu người nhập cư. Bình Dương cũng là tỉnh có tỷ lệ người nhập cư cao nhất cả nước với đại đa số là công nhân, lao động làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Giám đốc một công ty bất động sản tại TP. Thủ Dầu Một nhận định, căn hộ thương mại 25m2 rất phù hợp người nhập cư là nguồn nhân lực rất quan trọng góp phần vào sự nghiệp công nghiệp của tỉnh, nhưng cũng đã tạo ra áp lực nặng nề cho tỉnh về việc giải quyết nhà ở an sinh xã hội. Hiện tại, toàn tỉnh Bình Dương có 85 dự án nhà ở xã hội, khoảng hơn 200 doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đã đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, lao động với tổng diện tích 200.000m2.

Hinh anh  4

Ở vùng ven, các căn hộ rộng 25m2 có giá từ 200 tới 300 triệu đồng.

Ông Lê Hoàng Châu Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, các quận huyện vùng ven, Bình Dương, Đồng Nai là nơi lý tưởng để hình thành căn hộ thương mại 25m2 ngoài các yếu tố diện tích căn hộ, cần phải xem mô hình thực tế như thế nào.

Trong đó, những an sinh cơ bản phải được đảm bảo và cơ sở hạ tầng tối thiểu phải đầy đủ. Dịch vụ tiện ích mà không đầy đủ thì dù căn nhà hơn 100m2 cũng chỉ bằng căn nhà có diện tích 20m2 bởi nó tạo ra một cộng đồng mà trong đó nhà ở thương mại và nhà ở xã hội khác nhau giữa các tiện ích sẽ tạo ra sự phân biệt bởi những điều kiện khác nhau giữa hai đối tượng này.

Nếu hoàn thành được mơ ước sở hữu căn hộ thương mại 25m2 ở các thành phố lớn nhưng không đủ tiền trả chi phí cho vụ hàng tháng, người có thu nhập trung bình sẽ khó lòng đảm bảo cuộc sống và sẽ phải bán đi.

Hinh anh  6

 Nếu hoàn thành được mơ ước sở hữu căn hộ thương mại 25m2 ở các thành phố lớn nhưng không đủ tiền trả chi phí cho vụ hàng tháng, người có thu nhập trung bình sẽ khó lòng đảm bảo cuộc sống và sẽ phải bán đi.

Nhưng vẫn có ý kiến trái chiều. Theo ông Phan Đức Trí, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Đại Tín, không nên xây dựng căn hộ 25m2 vì không đảm bảo phục vụ những nhu cầu tối thiểu của cuộc sống. Ở trong những căn hộ như vậy cư dân cảm thấy tù túng, sau giờ làm việc chưa chắc đã muốn về nhà.

Ngoài các thành viên trong gia đình, diện tích căn hộ bị bó hẹp bởi những khu vực bố trí bếp, tủ, nhà vệ sinh….diện tích còn lại chỉ đủ các thành viên trong gia đình nằm chung một chỗ, không có không gian riêng tư.

Căn hộ nhỏ sinh sống với nhiều thế hệ sẽ trở nên quá tải, hạ tầng nhanh xuống cấp. Người ta sẽ tìm cách lấn chiếm lối đi công cộng, không gian chung…….Điều này cũng một phần mất vệ sinh môi trường, dễ gây cháy nổ. Thực chất, đúng là nhu cầu nhà ở của người dân hiện tại là rất cao nhưng cái mà họ cần là một căn hộ giá rẻ vừa túi tiền nhưng phải đảm bảo được tối thiểu diện tích để sinh hoạt. 

Hiện vấn đề về việc xây dựng căn hộ 25m2 vẫn đang có những luồng ý kiến trái chiều. Nhiều chuyên gia quy hoạch đặt ra lo ngại, liệu xây dựng xong liệu có đáp ứng được như cầu của người dân hiện nay hay không. 

Video: Căn hộ vọn vẹn 29m2 nhưng siêu tiện ích ai cũng mơ ước

 

Huấn Cao
Bình luận
vtcnews.vn