'Nên điều chuyển công tác lãnh đạo 2 lần bị tín nhiệm thấp'

Thời sựThứ Tư, 03/12/2014 03:31:00 +07:00

(VTC News) - Đại biểu HĐND Thành phố Hà Nội cho rằng nên thuyên chuyển vị trí công tác đối với những lãnh đạo 2 lần bị tín nhiệm thấp.

(VTC News) - Ông Nguyễn Xuân Diên, Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND Thành phố Hà Nội cho rằng nên thuyên chuyển vị trí công tác đối với những lãnh đạo 2 lần bị tín nhiệm thấp.

Sáng nay (3/12), HĐND Thành phố Hà Nội đã họp kín, bỏ phiếu tín nhiệm đối với 15 chức danh lãnh đạo chủ chốt của thành phố. Theo kế hoạch, cuối giờ chiều nay kết quả lấy phiếu sẽ được công bố công khai để cử tri thành phố được biết.
Sáng 3/12, HĐND TP.Hà Nội đã bỏ phiếu tín nhiệm 15 chức danh lãnh đạo

Bên lề phiên họp sáng nay, ông Nguyễn Xuân Diên, Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND Thành phố Hà Nội đã chia sẻ với báo chí về mục tiêu lấy phiếu tín nhiệm.

- Thưa ông, cử tri đang băn khoăn là với những đồng chí có phiếu tín nhiệm thấp của kỳ trước, nếu kỳ này tiếp tục bị tín nhiệm thấp thì cần có biện pháp gì, ví dụ như điều chuyển công tác chẳng hạn, để thể hiện sự quyết liệt của thành phố hay không?

Với những đồng chí khi đưa ra lấy phiếu tín nhiệm, bị phiếu tín nhiệm thấp, theo quan điểm cá nhân tôi thì cấp ủy đảng và các đồng chí lãnh đạo ở tầm cao thì cũng nên có một suy nghĩ trong công tác điều hành, bố trí cán bộ làm sao cho hợp lý.

Ông Nguyễn Xuân Diên –Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND Thành phố Hà Nội  
Bởi vì bản thân các đồng chí mà phiếu tín nhiệm thấp thì tự người ta cũng đã thấy khó trong công tác chỉ đạo điều hành rồi. Nếu trong lần lấy phiếu này mà không vươn lên được nữa, số phiếu tín nhiệm so với kỳ trước không vượt hẳn lên thì có lẽ cũng nên có sự cân nhắc trong công tác cán bộ để làm sao phù hợp hơn.


- Đó là từ phía người được lấy phiếu, thế còn từ phía Thành ủy, từ phía người làm công tác tổ chức cán bộ thì với những trường hợp mà 2 nhiệm kỳ lấy phiếu tín nhiệm đều thấp thì có nên điều chuyển khỏi vị trí đó không?

Theo tôi là cũng nên suy nghĩ lại trong công tác điều động cán bộ, để làm sao hợp lý hơn. Cái này cũng là cái mà không những cử tri, các ĐBQH, các tầng lớp nhân dân thủ đô cũng rất quan tâm. Mà mình làm cái đó thì càng nâng cao cái uy tín của các đồng chí lãnh đạo. Hai nữa đây cũng là củng cố lòng tin với cử tri và nhân dân.

- Với những trường hợp mà kỳ trước phiếu tín nhiệm thấp thì có trường hợp nào đã bị điều chuyển sang vị trí công tác khác chưa?


Việc điều chuyển cán bộ thì phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không phải là chỉ do phiếu tín nhiệm thấp. Theo quy định của Nghị Quyết 35 thì nó có những quy định tương đối rõ và ngặt nghèo hơn. Ở đây khi điều chuyển các vị trí công tác khác, thì tín nhiệm hay không được tín nhiệm là một tiêu chí rất quan trọng để xem xét.

- Đối với 15 chức danh lãnh đạo được lấy phiếu tín nhiệm kỳ này, theo đánh giá của ông thì liệu các đại biểu HĐND có đầy đủ thông tin để đưa ra sự đánh giá chuẩn xác hay không?

Hiện nay những thông tin về 15 chức danh đã được Thành ủy cũng chỉ đạo rất quyết liệt. Cụ thể là Bí thư Thành ủy đã chỉ đạo rất quyết liệu để làm sao thông tin, nhất là thông tin trong quá trình thực thi nhiệm vụ của 15 chức danh này được cung cấp đầy đủ nhất.

 

Nếu trong lần lấy phiếu này mà không vươn lên được nữa, số phiếu tín nhiệm so với kỳ trước không vượt hẳn lên thì có lẽ cũng nên có sự cân nhắc trong công tác cán bộ để làm sao phù hợp hơn.
Ông Nguyễn Xuân Diên
 
Ngoài ra theo những quy định chung đối với đảng viên thì vấn đề kê khai tài sản của các chức danh này quy định thì cũng phải làm rất ngặt nghèo, cũng là rất rõ, bản thân các đại biểu cũng phải nắm rõ những thông tin đó để biết.


Cá nhân tôi cũng có đầy đủ thông tin về 15 đại biểu, kể cả trong quá trình hoạt động, những ưu, những khuyết điểm thế nào, kể cả trong hoạt động. Các đại biểu khác chắc chắn cũng sẽ có nhiều kênh để nắm, ngoài kênh chính thống ra họ có nhiều kênh khác để nắm thông tin.

- Hiện nay theo đánh giá của cử tri việc kê khai tài sản, thì còn rất hình thức. Theo ông có cách nào để đánh giá lại những thông tin mà mình tiếp nhận được từ các cơ quan về vấn đề này?


Thực sự đây là vấn đề rất khó. Tôi chỉ đơn giản một vụ vừa qua là chỗ ông nguyên Tổng thanh tra Trần Văn Truyền ấy, thì sau khi ông ấy về hưu rồi, qua rất nhiều nguồn thông tin, kể cả báo chí, rồi nhân dân thì mình mới nắm được.

Cho nên theo tôi, khi người ta đã không tự giác thì đây là một cái cực kỳ khó. Mà với đại biểu thì mình cũng không có chức năng đi điều tra cái đó. Nên ở đây chỉ kêu gọi tính tự giác, tự nguyện của các đồng chí thôi.

Hoàng Lan

Bình luận
vtcnews.vn