Matic đến MU: Lời tuyên chiến của Mourinho

Thể thaoThứ Năm, 03/08/2017 07:24:00 +07:00

Nemaja Matic chuyển tới MU với bản hợp đồng trị giá 40 triệu bảng và điều này cho thấy rằng, HLV Jose Mourinho đã sẵn sàng hướng tới chức vô địch Premier League 2017-2018.

Bóng đá Anh từng rất trung thành với hệ thống 4-4-2. Trong đó, hai tiền vệ trụ sẽ đóng vai trò một công - một thủ. Cầu thủ đá công chủ yếu tập trung bóng ra hai cánh cho hai mũi tấn công làm việc. Còn cầu thủ đá bên dưới bao quát và chống phản công. 

mu-1

 Jose Mourinho làm bá chủ giải ngoại hạng năm 2004. 

Tuy nhiên, năm 2004, khi mà Jose Mourinho đến Xứ sở sương mù, ông đã thay đổi truyền thống này với hệ thống 4-2-3-1 huyền thoại - hệ thống mở ra chu kỳ thành công cho Chelsea với 2 chức vô địch giải ngoại hạng liên tiếp vào năm 2004-2005 và 2005-2006. The Blues cũng vươn mình trở thành một ông lớn tại giải đấu. 

Khi đó, MU của Sir Alex vẫn trung thành với lối đá truyền thống dù Sir Alex đã cải biên một chút thành 4-4-1-1 hay 4-3-3 hoặc 4-5-1 nhưng phải hai năm sau, khi Chelsea gặp bất ổn, Jose Mourinho ra đi, MU mới trở lại vị thế số một. 

Mu-2

 Chelsea dưới tay Mourinho đã vươn lên trở thành một đại gia của nước Anh. 

Và câu chuyện sau đó thì ai cũng đã rõ, Jose Mourinho quay lại Chelsea một lần nữa, vô địch Premier League thêm một lần và rồi trở thành HLV thứ tư kế nhiệm Sir Alex khi ông về hưu. 

HLV người Bồ Đào Nha đã trải qua một mùa giải không thể gọi là thành công nhưng nó đã giúp ông đặt nền móng cho một MU mạnh mẽ hơn trước mùa giải mới. Và hôm qua, 31/7, ông gần như hoàn thành bước chuẩn bị cuối cùng: mang về "quái vật" Nemaja Matic. 

Tại sao Matic lại được đánh giá là quan trọng đến vậy khi mà anh chỉ là một tiền vệ phòng ngự không quá nổi bật? Đầu tiên, Matic là một học trò cưng của Jose Mourinho và anh hiểu rất rõ triết lý của ông thầy. Chẳng phải tự nhiên, "Người đặc biệt" gọi anh là "cầu thủ của Mourinho".

Nemaja Matic là cầu thủ khá khôn ngoan. Dù chơi ở vị trí thu hồi bóng nhưng anh không tắc bóng hay phạm lỗi quá nhiều - điều mà Ander Herrera phải học hỏi. Mùa giải năm ngoái, khi MU đối đầu Chelsea, người ta nói nhiều về cặp Kante vs Pogba. 

matic-4 7

 Đây sẽ là bản hợp đồng mang tính bước ngoặt của MU. 

Pogba thực sự đã "tắt điện" trong trận thua của MU nhưng người khiến anh phải ôm hận là Nemaja Matic chứ không phải Kante. Cũng trong trận đấu với Chelsea tại FA Cup, nếu MU khi đó có Matic và phân công anh theo kèm Eden Hazard chứ không phải Ander Herrera (người phải nhận thẻ đỏ) thì chắc chắn, kết cục có lẽ đã đổi chiều. 

matic-3 4

 Matic từng chiến thắng trước Paul Pogba. 

Và điều thứ hai, quan trọng hơn, Matic đến với MU khi Jose Mourinho chắc chắn sẽ có đủ gạch để xây dựng lại đội hình chiến thuật mà ông ưng ý nhất: đội hình với hai tiền vệ chắc chắn. 

Mourinho từng tin tưởng Fellaini với một vị trí bên cạnh Ander Herrera nhưng tiền vệ tóc xù liên tục cho thấy, anh xứng đáng đứng ở rìa vòng cấm để làm tường cũng như đứng ở cột dọc phía xa để đón bóng hơn là tham gia phòng ngự. 

MU-3 6

 Jose Mourinho sẽ thoải mái hơn với chiến thuật của mình. 

Paul Pogba thì vốn dĩ cần phải được giải thoát khỏi nhiệm vụ phòng ngự. Michael Carrick quá già cho nhiệm vụ càn quét phía sau. 

Chính vì thế, Matic chính là một sự bổ sung đáng giá. MU sẽ rất lợi hại với hai chân chuyền Ander Herrera và Paul Pogba. Ngoài ra, khi cần, Matic có thể là một điểm phân phối bóng tuyệt vời.

matic-6 5

 Thống kê phong độ của Nemaja Matic màu trước. 

Xét sâu xa hơn về lịch sử, người ta có thể thấy rằng các chu kỳ thành công của Quỷ đỏ đều gắn liền với một tiền vệ phòng ngự xuất sắc. Roy Keane là điểm khởi đầu và là công nhân xây dựng con đường tới chức vô địch Cúp C1 năm 1999. Năm 2008, họ có trong đội hình một Owen Hargreeves nổi bật và một Michael Carrick đang sung sức. 

Trong kỷ nguyên Premier League, MU có những cầu thủ công nhân như Anderson hay Darren Fletcher làm rất tốt nhiệm vụ ở giữa sân (Riêng Anderson chỉ tốt khi Sir Alex còn tại vị). Và do đó, năm ngoái, một mình Ander Herrera là chưa đủ nhưng năm nay, tham vọng của Jose Mourinho có thể lớn hơn với sự xuất hiện của Nemaja Matic. 

Khánh Huy
Bình luận
vtcnews.vn