"Nạy thử" Chiếu dời đô mạ vàng khi vừa ra mắt

Thời sựThứ Bảy, 02/10/2010 01:46:00 +07:00

(VTC News) - Chiếu dời đô mạ vàng có kích thước 4,58m x 3,85m, tổng trọng lượng gần 5 tấn, được chế tác từ 7 tấn gỗ nguyên khối...

(VTC News) – Sáng nay (2/10) tại vườn hoa Lý Thái Tổ đã diễn ra lễ  ra mắt và bàn giao tác phẩm Chiếu dời đô mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Ngay sau đó, một số người dân đã lao tới dùng tay "nạy thử" chữ mạ vàng trên Chiếu dời đô.

Công trình nghệ thuật thư pháp này được mạ vàng và gắn trên khung gỗ quý tự nhiên. Chiếu dời đô có kích thước 4,58m x 3,85m, tổng trọng lượng gần 5 tấn, được chế tác từ 7 tấn gỗ nguyên khối. Công trình đạt kích thước và trọng lượng khổng lồ này gồm 2 mặt: Mặt trước trình bày nguyên bản chữ Hán Chiếu dời đô, mặt sau là bản dịch phiên âm và bản dịch ra tiếng Việt và tiếng Anh của tác phẩm.

Phần khung của tác phẩm được làm bằng gỗ tự nhiên, phần chữ được các nghệ nhân gò tay với chất liệu đồng, mạ vàng 9999. Chiều cao mỗi chữ là 10cm, được gắn bằng bulông nghệ thuật bắt chắc chắn trên 12 tấm gỗ hương tự nhiên quý hiếm của Việt Nam. Đặc biệt, phần nền này được tạo thành bằng 12 tấm gỗ hương, tượng trưng cho 12 tháng của bốn mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông, với mong muốn tác phẩm sẽ “thuận” theo sự tuần hoàn của thời gian.

Tính đến thời điểm tháng 9/2010, tác phẩm “Chiếu dời đô” được xem là tác phẩm thư pháp mạ vàng trên nền gỗ quý tự nhiên duy nhất, có trọng lượng và kích thước lớn nhất từ trước đến nay. Trong các ngày từ 4 - 10/10 “Chiếu dời đô” này sẽ được trưng bày tại Văn Miếu trong Triển lãm thư pháp. Thành phố Hà Nội sẽ tìm vị trí thích hợp, tương xứng để trưng bày lâu dài tác phẩm này.

Tuy nhiên, ngay sau khi Chiếu dời đô được bàn giao và trưng bày, nhiều người dân đã lao tới dùng tay "nạy thử" chữ mạ vàng trên tác phẩm. VTC News xin gửi tới quý độc giả một số hình ảnh về tác phẩm Chiếu dời đô kỷ lục:

Tác phẩm "Chiếu dời đô" mạ vàng kỷ lục đã được ra mắt
Mặt trước là chữ Hán được khắc mạ bằng vàng
Dấu ấn trên "Chiếu dời đô"
Những nét chữ được chế tác tinh xảo
Mặt sau của bức chiếu cũng được khắc mạ bằng vàng
Và dịch ra tiếng Việt, tiếng Anh và dịch phiên âm trên nền vàng
Bức chiếu đã thu hút đông đảo người dân tham gia Đại lễ chiêm ngưỡng
 
 

Dương Lãng Hoàng

                       Đại lễ 1000 năm, bạn muốn đăng trên VTC News: 

              - Những lời ngẫu hứng, tự sự, tâm sự... của chính bạn?

                - Những bức ảnh, đoạn video... chỉ mình bạn ghi được?
                                                        
                       - Tin tức, bài viết xoay quanh sự kiện Đại lễ?

                                                            
Hãy gửi đến email
[email protected] 
                                                                        hoặc
[email protected]

Tất cả thông tin bạn gửi sẽ được Ban Biên tập VTC News tiếp nhận, xử lý để đăng tải. Trân trọng!

Bình luận
vtcnews.vn