NATO vô tình để lộ vị trí cất giấu vũ khí hạt nhân bí mật của Mỹ ở châu Âu

Thế giớiThứ Tư, 17/07/2019 14:40:00 +07:00

Theo báo cáo của NATO, hiện có tổng cộng khoảng 150 quả bom hạt nhân được Mỹ cất giấu bí mật tại châu Âu.

Ủy ban Quốc phòng và an ninh thuộc Hội đồng Nghị viện NATO mới đây trình bày một bản báo cáo, trong đó đề cập đến các vị trí triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ tại châu Âu. Bản báo cáo này đã được công bố trên tờ De Morgen của Bỉ hôm 16/7.

Bản báo cáo với tên gọi “Kỷ nguyên răn đe hạt nhân mới. Hiện đại hóa, kiểm soát vũ khí thông thường và vũ khí hạt nhân của các đồng minh” đề ngày 16/4 đã được đưa ra thảo luận tại phiên họp toàn thể của Hội đồng Nghị viện NATO ở thành phố Bratislava hôm 01/6.

“Trong phạm vi khối NATO, Mỹ đang triển khai tại châu Âu khoảng 150 đơn vị vũ khí hạt nhân, trong đó có bom B61 – loại bom có thể được sử dụng cho cả máy bay Mỹ lẫn toàn bộ Không quân của Khối. Số lượng bom này được cất giữ bảo mật tại 6 căn cứ của Mỹ và châu Âu gồm: Kleine Brogel ở Bỉ, Büchel ở Đức, Aviano và Ghedi-Torre ở Italia, Volkel ở Hà Lan và Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ” - tài liệu tiết lộ.

1

NATO vô tình để lộ vị trí triển khai vũ khí hạt nhân bí mật của Mỹ ở châu Âu. (Ảnh: Global Look Press)

Bản báo cáo này lần đầu xuất hiện trên mạng hồi tháng 4, sau đó đã bị xóa và chỉ được đăng lại vào ngày 11/7, nhưng không còn đoạn trích dẫn trên.

Cần lưu ý rằng trước đó tại Bỉ người ta chỉ mới có những suy đoán về sự hiện diện của loại bom hạt nhân B61 của Mỹ, tuy nhiên thông tin này chưa bao giờ được xác nhận. Việc lưu trữ như vậy là hoàn toàn trái với các điều khoản của Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân năm 1968, mà Bỉ cũng là một trong những quốc gia tham gia ký kết.

Một số lực lượng chính trị Bỉ hiện đang chỉ trích chính quyền đương nhiệm nước này vì hành động chối bỏ thừa nhận cất giữ vũ khí hạt nhân của Mỹ. Việc phủ nhận thông tin cất giữ đang làm “đóng băng” cuộc tranh luận trục xuất loại vũ khí này ra khỏi lãnh thổ đất nước. Do đó, các chuyên gia tin rằng thông tin về việc cất giữ vũ khí hạt nhân có thể chỉ vô tình bị đưa vào bản báo cáo.

Trước đó, hồi đầu tháng 7, một nhà báo người Mỹ tên là Tom Rogan có lên tiếng kêu gọi NATO nên nhanh chóng phát triển một học thuyết tấn công cứng rắn nhằm răn đe Nga. Theo ý kiến của ông này, Matxcơva hiện đang chuẩn bị cho một “cuộc tấn công” nhằm vào NATO với mục đích chia tách liên minh này, trong khi NATO chỉ mải tập trung vào việc làm sao có thể triển khai được càng nhiều vũ khí tại châu Âu càng tốt. Đáp lại, Duma Quốc gia Nga tuyên bố không hề có bất cứ mối đe dọa quân sự nào từ phía Nga nhằm vào châu Âu.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn