NATO triển khai lực lượng răn đe mới, Nga sẵn sàng đáp trả

Thế giớiThứ Bảy, 09/07/2016 07:28:00 +07:00

Lãnh đạo các nước NATO đã nhất trí triển khai lực lượng đa quốc gia tới các nước Baltic và Ba Lan.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết ngày 8/7, lãnh đạo các nước NATO đã nhất trí triển khai lực lượng đa quốc gia tới các nước Baltic và Ba Lan, đồng thời giao nhiệm vụ cho đại sứ các nước này giải thích về biện pháp trên với Moskva vào tuần tới.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Stoltenberg nói rằng các tiểu đoàn được triển khai sẽ rất mạnh và mang tính đa quốc gia. Theo ông, việc triển khai nhằm thể hiện rõ rằng một cuộc tấn công vào một đồng minh sẽ được coi là cuộc tấn công vào toàn thể NATO.

Binh lính NATO thực hiện nhiệm vụ

Binh lính NATO thực hiện nhiệm vụ

Ông Stoltenberg nói: “Song song với việc tăng cường răn đe và phòng thủ, chúng tôi tiếp tục theo đuổi đối thoại mang tính xây dựng với Nga. Nước này không thể và không nên bị cô lập... Chúng tôi sẽ thông báo với Nga về các quyết định được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh." Bốn tiểu đoàn được NATO triển khai sẽ do Mỹ, Đức, Anh và Canada đứng đầu.

Theo ông Stoltenberg, sự hiện diện của các tiểu đoàn ở sườn phía Đông sẽ được duy trì chừng nào còn cần thiết và không bị giới hạn về thời gian. Biện pháp này là một thành tố trong quá trình áp dụng khả năng răn đe và phòng thủ toàn diện hơn của NATO do cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Video các vũ khí của Nga khiến NATO e ngại

Theo kế hoạch, bốn tiểu đoàn tại Litva, Latvia, Estonia và Ba Lan có số lượng mỗi đơn vị từ 800-1.200 người.

Trước đó, ngày 7/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh sẽ không có chuyện Nga "bỏ qua không có lời đáp trả" đối với kế hoạch tăng cường hoạt động quân sự tại sườn phía Đông của NATO.

Theo bà Zakharova, nội dung thảo luận chính của cuộc họp sắp tới giữa Nga và NATO dự kiến vào ngày 13/7 tới sẽ là về những quyết định của NATO về tăng cường hoạt động tại sườn phía Đông của khối này và những hậu quả đối với mọi khía cạnh của an ninh châu Âu.

(Nguồn: Vietnam+)
Bình luận
vtcnews.vn