NATO 'tiếp sức' cho Thổ Nhĩ Kỳ đối đầu Nga

Thế giớiChủ Nhật, 20/12/2015 11:08:00 +07:00

NATO cử lực lượng không quân và hải quân đến khu vực biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ với Syria để “giúp đối tác Thổ Nhĩ Kỳ” tăng cường khả năng phòng không

NATO ngày 18/12 đã quyết định sẽ cử lực lượng không quân và hải quân đến khu vực biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ với Syria để “giúp đối tác Thổ Nhĩ Kỳ” tăng cường khả năng phòng không.
Quyết định này được các nước NATO đưa ra trong một cuộc họp ngày 18/12 khi mối quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ sau sự vụ Su-24 tiếp tục trở nên căng thẳng.
“Chúng tôi tiếp tục giúp nâng cao khả năng phòng không của Thổ Nhĩ Kỳ bằng các hệ thống phòng thủ chống tên lửa. 
NATO sẽ đưa thêm lực lượng đến Thổ Nhĩ Kỳ giúp đối phó Nga
NATO sẽ đưa thêm lực lượng đến Thổ Nhĩ Kỳ giúp đối phó Nga 
Ngoài ra, các nước đồng minh NATO sẽ tăng cường máy bay để hỗ trợ Ankara trên cơ sở song phương”, Reuters dẫn nguồn tin từ NATO.
Theo Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg, sự tăng cường hỗ trợ này là điều cần thiết để kiểm soát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria. Ngoài ra, lực lượng của NATO còn có nhiệm vụ ngăn chặn các sự vụ tương tự như vụ Su-24.
Ông Jens Stoltenberg cũng khẳng định rằng chiến dịch quân sự của Nga ở Syria hoàn toàn không phải là nhân tố khiến NATO đưa ra quyết định này.
Trước đó, trong một hội nghị cấp ngoại trưởng của NATO tổ chức đầu tháng 12, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg đã đưa ra các biện pháp giúp Thổ Nhĩ Kỳ để đảm bảo quy tắc phòng thủ tập thể của NATO.
“Chúng ta có kế hoạch dài hạn trong việc giúp đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ phòng thủ. Chúng ta đang tích cực giúp đỡ Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ tăng cường hơn nữa các nỗ lực này”, ông Jens Stoltenberg nhấn mạnh.
Theo Jens Stoltenberg, NATO đang giúp đỡ Thổ Nhĩ Kỳ củng cố hệ thống phòng không trong các năm qua và sẽ tiếp tục thực hiện bước đi này. 
Trong một vài tuần tới, NATO sẽ đưa ra các biện pháp bổ sung để giúp Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường khả năng phòng thủ.
Mặc dù NATO nhấn mạnh rằng các biện pháp giúp đỡ Thổ Nhĩ Kỳ không liên quan đến sự vụ đối với Su-24 nhưng phía Nga cáo buộc NATO đang thực hiện các hành động “tiếp sức” cho Thổ Nhĩ Kỳ chống lại Nga.
Theo Đại sứ thường trực Nga tại NATO Aleksandr Grushko, bất chấp việc đã nhận được những thông tin đầy đủ về sự vụ Su-24 nhưng NATO vẫn trợ giúp Thổ Nhĩ Kỳ nên tổ chức này sẽ phải chịu trách nhiệm với hành động của mình.
Sau sự vụ Su-24 bị Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ, Nga đã thực hiện hàng loạt biện pháp bổ sung để bảo vệ lực lượng của mình tại Syria.
Nga đã đưa hệ thống phòng không tối tân S-400 đến bố trí tại căn cứ quân sự Hmeymim, đưa tuần dương hạm “Moscow” đến bờ biển Syria.
Mới đây nhất, người phát ngôn lực lượng Không quân-Vũ trụ Nga Igor Klimov cho biết Nga lần đầu tiên đã sử dụng các máy bay tiêm kích Su-34 được trang bị tên lửa dạng “không đối không” tầm gần và tầm trung ở Syria.
Được biết, từ sau các sự kiện ở Ukraine, NATO bắt đầu áp dụng các hành động mà theo giới lãnh đạo tổ chức này, là để ngăn chặn các hành động mang tính chất “xâm lược” của Nga.
Trong khi đó, ông Aleksandr Grushko khẳng định rằng việc NATO vẫn cố tình mở rộng sang phía Đông khi bố trí các căn cứ quân sự gần biên giới với Nga để đảm bảo các ưu thế chiến lược cho NATO.
Hiện nay, NATO thường xuyên bố trí 30 máy bay chiến đấu, hơn 300 phương tiện chiến đấu bọc thép và gần 500 quân thuộc hải và lục quân trên cơ sở luân chuyển ở các nước Đông Âu.


Nguồn: Infonet
Bình luận
vtcnews.vn