NATO thử nghiệm tàu ngầm không người lái dò tìm thủy lôi

Thế giớiThứ Hai, 30/09/2019 14:46:00 +07:00

Các thiết bị độc đáo, hiện đang được NATO thử nghiệm ở ngoài khơi Bồ Đào Nha, sẽ đảm nhiệm công tác hỗ trợ dò tìm thủy lôi.

Thiết bị không người lái này có bề ngoài trông giống như một chiếc tàu ngầm nhỏ, hình thuôn dài, với một cánh quạt ở phía sau đuôi, một ăng ten nhỏ để liên lạc và cảm biến ở hai bên” – đài phát thanh Deutschlandfunk của Đức, dẫn lời ông Jochen Beyer từ Trung tâm phòng vệ thủy lôi của NATO, cho biết.

Cùng với các đồng nghiệp từ một số quốc gia khác của Liên minh, ông Beyer tiến hành các cuộc thử nghiệm tàu ngầm không người lái, có chức năng dò tìm thủy lôi, ở ngoài khơi Bồ Đào Nha.

Theo Deutschlandfunk, tàu ngầm không người lái có khả năng quét một khu vực khoảng 100 hải lý. Các thiết bị này được phóng xuống nước từ một chiếc tàu. Sau khi lặn chìm xuống, chúng liên tục truyền dữ liệu vị trí và trạng thái hoạt động về trung tâm chỉ huy, đồng thời chụp ảnh dưới nước. Khi được đưa trở lại tàu, những hình ảnh mà thiết bị chụp được sẽ được xem xét, nghiên cứu bởi bộ phận chỉ huy.

1

NATO thử nghiệm tàu ngầm không người lái dò thủy lôi. (Ảnh: Reuters)

Những chiếc tàu ngầm này có thể ở dưới nước trong nhiều giờ. Chúng có thể hoạt động ở cả dưới lớp băng lạnh giá, cũng như ở các vùng nước rất nóng. Những hình ảnh mà tàu ngầm không người lái chụp được sẽ được tải về và phân tích trên máy tính” – trung úy hải quân Mỹ Garrison Grant nói.

Bằng cách đó, yếu tố con người sẽ trở nên ngày càng ít quan trọng trong việc phòng vệ thủy lôi, tuy nhiên, vẫn không thể từ bỏ hoàn toàn yếu tố con người – đài Deutschlandfunk nhấn mạnh. Nhưng dự kiến ​​trong tương lai, các thiết bị không người lái này sẽ có thể duy trì liên lạc và trao đổi dữ liệu với nhau.

Bên cạnh đó, NATO cũng đang phát triển hệ thống Janus - một hệ thống có chức năng tương tự như kiểu “Wi-Fi dưới nước”. Theo Deutschlandfunk, hệ thống này sẽ đảm bảo liên lạc giữa các thiết bị và phương tiện khác nhau của các quốc gia trong Liên minh.

Theo bà Andrea Bell-Miller, người phụ trách chương trình phát triển thiết bị không người lái của Hải quân Mỹ, trải qua 20 năm, không có một chiến dịch quân sự nào có thể thành công nếu không sử dụng các hệ thống như vậy.

Chúng tôi biết rằng các đối thủ của chúng tôi cũng đang làm như vậy và chúng tôi phải có sự chuẩn bị để đẩy lùi các cuộc tấn công bằng thiết bị không người lái. Các cuộc chiến trong tương lai sẽ được tiến hành theo một cách hoàn toàn khác” – bà Bell-Miller nhận định.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn