NATO sửa soạn tập trận cực lớn sát biên giới Nga

Thế giớiThứ Tư, 30/04/2014 01:14:00 +07:00

Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang có kế hoạch tập trận quy mô lớn trong khu vực Baltic vào tháng 6 tới đây.

Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang có kế hoạch tập trận quy mô lớn trong khu vực Baltic vào tháng 6 tới đây.

Hãng thông tấn RIA Novosti ngày 30/4 dẫn lời Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby, cho biết: “Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cùng những người đồng cấp NATO đang lên kế hoạch tiến hành cuộc tập trận, bao gồm hai nội dung.
Binh lính thuộc lực lượng NATO 
Cuộc tập trận dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 6 tới tại biển Baltic với sự tham gia của binh sĩ và khí tài của hơn 10 quốc gia và đồng minh”.
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Mỹ cũng khẳng định, các kế hoạch diễn tập quân sự liên quan đến tình hình ngày càng xấu đi ở Ukraine.
Các nước vùng Baltic và Ba Lan trước đây luôn bày tỏ mong muốn Mỹ và NATO triển khai quân đội trong khu vực trên cơ sở lâu dài.
Washington cho rằng, Mỹ chú trọng nhiều hơn tới những cuộc tập trận với các nước Baltic, song không có kế hoạch đặt lực lượng quân đội thường trú trong khu vực.
Video: Người biểu tình Ukraine đốt lốp xe cản đường xe thiết giáp
Từ khi khủng hoảng Ukraine nổ ra, Mỹ đã cử lực lượng lính dù tới Ba Lan, Estonia và Lithuania. Theo thông báo chính thức của Bộ Quốc phòng Mỹ, số binh sĩ này sẽ tham gia vào các cuộc diễn tập quân sự, dự kiến ​​diễn ra trong suốt cả năm tại Baltic và Đông Âu.
Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố dừng cuộc tập trận sát biên giới Ukraine sau 4 ngày triển khai. Trao đổi qua điện thoại hôm 28/4, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo với người đồng cấp Mỹ Chuck Hagel rằng, Nga đã ngừng cuộc tập trận trên phần biên giới hai nước Nga – Ukraine.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu khẳng định, quân đội Nga đã trở lại căn cứ sau khi chính quyền tạm thời Ukraine cho biết họ sẽ không sử dụng quân đội ở miền Đông Ukraine.

Theo TPO
Bình luận
vtcnews.vn