NATO: Mỹ không cần triển khai tên lửa hành trình mặt đất ở Á-Âu

Thế giớiThứ Sáu, 13/09/2019 06:32:00 +07:00

Mỹ không cần triển khai tên lửa hành trình mặt đất ở Á-Âu do sở hữu các bệ phóng tên lửa trên biển và trên không uy lực mạnh.

Mỹ không quan tâm đến việc triển khai các tên lửa hành trình mặt đất từng bị cấm trước ngày 2/8 bởi Hiệp ước về loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm ngắn (Hiệp ước INF) tại Á-Âu, bởi Washington đang có trong tay đủ hệ thống tên lửa trên biển và trên không, chưa kể số vũ khí hạt nhân chiến thuật dự trữ ở châu Âu.

Lời khẳng định trên được cựu Phó Tổng thư ký NATO Rose Gottemoeller đưa ra trong bài phát biểu về răn đe hạt nhân tại Đại học Oslo. Toàn văn bài phát biểu của bà được bộ phận phụ trách truyền thông của Liên minh công bố.

Có thể nói, trên thực tế, các tên lửa đất đối không tầm trung không thực sự cần thiết đối với Mỹ để răn đe hạt nhân ở Á-Âu, bởi muốn triển khai chúng thì cần phải tìm được các căn cứ quân sự chuyên dụng. Do đó, Mỹ đã cho triển khai tại khu vực này các bệ phóng tên lửa trên biển và trên không uy lực mạnh” - bà nói.

Khi đề cập đến Hiệp ước INF, bà Gottemoeller nhắc lại “điệp khúc bắt buộc phải ghi nhớ đối với mỗi thành viên NATO rằng Nga là bên phải chịu trách nhiệm về việc Mỹ đơn phương rút khỏi hiệp ước do đã không tuân thủ hiệp ước trước.

1

NATO khẳng định Mỹ không quan tâm đến việc triển khai tên lửa hành trình mặt đất ở Á-Âu. (Ảnh: army.mil) 

Bà Gottemoeller cũng thừa nhận rằng Mỹ vẫn đang tiếp tục cất giữ số lượng bom chiến thuật ở các nước châu Âu kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Đồng thời, theo ý kiến của bà, Nga không nên lo lắng về số bom dự trữ này, bởi “Mỹ là người giữ toàn quyền kiểm soát chúng”, và họ không có ý định chuyển giao cho bất kỳ quốc gia nào khác.

Đồng thời, bà khẳng định Mỹ sẵn lòng kết nối với các quốc gia phi hạt nhân của NATO để chung tay và hỗ trợ “các sứ mệnh hạt nhân của Mỹ ở châu Âu”. Một trong những ví dụ mà bà đưa ra là việc sử dụng các máy bay chiến đấu của quốc gia phi hạt nhân để hộ tống máy bay ném bóm chiến lược của Mỹ.

Theo thông tin được xác nhận hồi đầu năm nay, trong bản báo cáo của Hội đồng Nghị viện NATO khẳng định Mỹ hiện vẫn đang cất giữ tới 150 quả bom hạt nhân chiến thuật tại 5 căn cứ không quân ở Bỉ, Đức, Hà lan, Ý và Thổ Nhĩ Kỳ.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn