NATO muốn gấp rút kết nạp Ukraine, bỏ qua các bước chuẩn bị cơ bản?

Thế giớiThứ Hai, 17/09/2018 19:08:00 +07:00

Trợ lý Tổng thư ký NATO Alejandro Alvargonzalez cho biết, các nước thành viên NATO đang cân nhắc kết nạp Ukraine, bỏ qua Chương trình hành động thành viên (MAP) - bước đi quan trọng đầu tiên trong tiến trình gia nhập NATO.

Chia sẻ trước truyền thông ngày 17/9, ông Alejandro Alvargonzalez - Trợ lý Tổng thư ký NATO phụ trách các vấn đề chính trị và chính sách an ninh cho biết, Ukraine hoàn toàn có thể gia nhập NATO mà không cần phải thông qua Chương trình hành động thành viên (MAP).

MAP được thiết kế nhằm giúp các quốc gia có những bước chuẩn bị cần thiết trước khi gia nhập vào Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Khi tham gia vào MAP, các quốc gia dự tuyển được NATO tư vấn và hỗ trợ trong suốt quá trình, đồng thời được tăng cường hiểu biết chính trị, kinh tế, quốc phòng và an ninh, cơ sở tài nguyên và pháp luật, phục vụ cho mục đích gia nhập trong tương lai. Ukraine hiện đang trong quá trình này.

photo1531442875420-1531442875421602473879

NATO tuyên bố sẽ kết nạp Ukraine. (Ảnh: AP) 

Trả lời phỏng vấn tờ European Pravda của Ukraine, ông Alvargonzalez chỉ rõ, điều kiện tiên quyết để một quốc gia có thể tham gia vào NATO là quyết định thống nhất từ các nước thành viên của tổ chức.

“Chương trình hành động thành viên NATO là một bước chuẩn bị cần thiết cho mỗi quốc gia trước khi kết nạp. Để tham gia chương trình này, quốc gia đó cần có sự đồng thuận từ các nước trong liên minh, nhận giấy mời gia nhập, và sau đó trải qua một lần phê duyệt nữa. Đồng thời, các nước đồng minh có quyền quyết định cho phép một quốc gia bỏ qua giai đoạn này tiến thẳng tới gia nhập”, ông Alvargonzalez giải thích.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Bucharest 2008 Ukraine từng được mời tham gia vào MAP. 

Tháng 12/2014, Quốc hội Ukraine (Verkhovnaya Rada) ra thông báo sửa đổi hai điều luật, hủy bỏ tình trạng không liên kết của nước này. Tháng 6/2016 Ukraine thông qua đạo luật bổ sung, theo đó, quốc gia này xác lập mục tiêu tiến tới gia nhập NATO. Ukraine hiện đang thực hiện những cải cách quân sự cần thiết để đáp ứng các tiêu chuẩn thành viên NATO.

Tháng 3/2018, NATO đã công nhận cơ chế "quốc gia-nghiên cứu sinh" của Ukraine. Trên trang web chính thức của NATO xuất hiện những sửa đổi liên quan đến Ukraine, ghi nhận quốc gia này đang xác lập mục tiêu trở thành thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương. Cũng trong tháng 3/2018, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã viết thư cho Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, đề xuất tham gia Chương trình hành động thành viên của khối quân sự này.

Ngày 12/7/2018, NATO chính thức xác nhận sẽ kết nạp Ukraine trong thời gian tới, tuyên bố này được đưa ra sau buổi hội đàm giữa các đại diện của NATO và Ukraine tại thủ đô Brussels, Bỉ.

Tuyên bố của NATO nhấn mạnh rằng các đồng minh NATO kêu gọi Ukraine tận dụng tốt nhất các công cụ hiện có của Ủy ban NATO – Ukraine, đặc biệt đối với chương trình quốc gia hàng năm của nước này. Các nước thành viên NATO hoan nghênh các cải cách của Ukraine, đặc biệt là đạo luật chống tham nhũng và luật an ninh quốc gia.

Cẩm My
Bình luận
vtcnews.vn