NATO điều hàng chục ngàn lính đến biên giới Nga

Thế giớiThứ Tư, 24/06/2015 05:01:00 +07:00

NATO có kế hoạch tăng gấp 10 lần số binh lính ở khu vực Đông Âu và Baltic, lên con số 40.000 người.

NATO có kế hoạch tăng gấp 10 lần số binh lính ở khu vực Đông Âu và Baltic, lên con số 40.000 người.

AFP dẫn lời Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg: "Dự kiến, bộ trưởng quốc phòng các nước thành viên NATO sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc tăng quân lên khoảng 30.000-40.000 ở khu vực Đông Âu và Baltic vào ngày 24 hoặc 25/6”.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (giữa) thông báo kế hoạch tăng quân của NATO ở khu vực biên giới Nga 
Năm 2002, NATO đã thành lập lực lượng phản ứng nhanh 13.000 quân. Tuy nhiên, với cáo buộc Nga can thiệp vào Ukraine, NATO muốn tăng quân vì cho rằng lực lượng phản ứng nhanh không đủ nhanh trong bối cảnh an ninh đã chuyển biến.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã tuyên bố Mỹ sẽ cung cấp người và thiết bị cho lực lượng phản ứng nhanh NATO. Khi được hỏi liệu NATO có đang vi phạm hiệp định đã ký kết với Nga năm 1997 hay không, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhấn mạnh: “Điều này không vi phạm hiệp định. Tất cả những gì chúng tôi thực hiện chỉ mang tính chất phòng thủ, cân băng và phù hợp các cam kết quốc tế”.

Video xe bọc thép Mỹ hành quân sát biên giới Nga

NATO quyết định tăng cường sức mạnh lực lượng phản ứng nhanh, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định bổ sung 40 tên lửa đạn đạo vào kho vũ khí hạt nhân trong năm 2015.

AFP dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ: “Tháng này Mỹ và NATO đã đạt đến mức cao nhất về huấn luyện và tập trận kể từ sau chiến tranh lạnh… NATO đang chuyển động nhanh để đối phó với đe dọa mới từ Nga”.

Động thái “tiếp sức” cho NATO của Mỹ diễn ra trong chuyến công du châu Âu tuần này của Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter. Bộ trưởng Ashton Carter cũng sẽ tiếp tục hối thúc các nước châu Âu tăng chi phí quốc phòng. Năm 2014 chỉ có ba nước Anh, Hy Lạp và Estonia có chi phí quốc phòng bằng hoặc hơn chỉ tiêu NATO đề ra là 2% GDP.

Ngày 23/6, Mỹ thông báo sẽ lần đầu tiên triển khai hàng loạt vũ khí hạng nặng ở Trung và Đông Âu. Đây được cho là động thái leo thang đối đầu giữa phương Tây với Nga kể từ sau Chiến tranh Lạnh vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Nguồn: VOV
Bình luận
vtcnews.vn