Nathan Lee quá thiếu sự đột phá

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 20/03/2014 11:32:00 +07:00

(VTC News) - Nhà báo Minh Đức nhận xét rằng Nathan Lee trong Chinh phục đỉnh cao thiếu sự đột phá, lúc nào cũng chỉ dừng ở mức an toàn.

(VTC News) - Nhà báo Minh Đức nhận xét rằng Nathan Lee trong Chinh phục đỉnh cao thiếu sự đột phá, lúc nào cũng chỉ dừng ở mức an toàn.

Các ca sỹ tham gia và vào đến chung kết cuộc thi này mang đến mỗi người một sắc thái khác nhau. Ở góc độ popstar, mỗi người có một sở trường khác, và sở trường ấy cũng tác động tới việc họ chọn sự tiếp cận opera như thế nào.

Khi được hỏi cụ thể về từng thí sinh, nhà bào Minh Đức đã có những nhận xét riêng của mình trên cương vị giám khảo chuyên môn của chương trình:
Chinh phục đỉnh cao
'Nathan Lee là trường hợp mà giọng hát quá pop rất khó để thay đổi trong thời gian ngắn sang cách hát thiên về cổ điển hơn. Tuy nhiên, Lee có lợi thế về ngoại ngữ nên có thể thuộc bài rất nhanh, từ đó mà có thời gian nhiều hơn để đầu tư cho các phần trình diễn của mình, và khi tập bài mới thì rất nghiêm túc, cố gắng hết sức để có được màn trình diễn tốt.

Trong các đêm thi là Lee luôn ở ngưỡng an toàn, trình diễn các bài hát ở mức sạch sẽ nhưng thiếu đột phá. Nhưng với một ca sĩ quá pop như thế, làm được vậy đã là điều đáng khen ngợi.
Chinh phục đỉnh cao
Khánh Linh có giọng nữ cao bẩm sinh rất đẹp và cũng có một nền tảng kỹ thuật tương đối vững chắc, cô hát nhạc nhẹ đã rất hay, và khi hát loại cổ điển giao thoa thì gần như không có đối thủ ở Việt Nam hiện nay.

Tuy nhiên, Linh lại là người thích chinh phục cái khó. Khi tiếp cận opera thực sự hoặc những thể loại pha trộn nhưng đòi hỏi cả kỹ thuật và thể lực, thường là những bài cho giọng nữ cao trữ tình hoặc kịch tính lại chưa phải sở trường của Khánh Linh.

Bù lại, Khánh Linh có những cách xử lý bài hát rất thông minh lấy sự 'đẹp' làm chính, cho người nghe cảm giác dễ chịu khi nghe, cho dù là bài mới, bài lạ. Khánh Linh chính là thí dụ rõ nhất của việc tiếp cận opera từ góc độ ca sĩ nhạc pop, và nhờ đó làm cho opera trở nên mềm mại, gần gũi hơn.
Chinh phục đỉnh cao
Ngọc Anh thì không sở hữu những tố chất sẵn có thuận lợi cho opera. Giọng cô rất pop, nhưng ưu điểm là dày, nhiều cảm xúc, hát lên chưa cần thể hiện gì đã có sẵn cảm xúc trong đó, nên rõ ràng chị có lợi thế ở các vòng thi có tính giao thoa, pha trộn, như nhạc kịch Broadway hay opera và nhạc điện tử.

Còn vào đến các vòng sau, khi bắt đầu phải hát các thể loại gần opera nhất, và chính opera luôn, thì đó là khó khăn lớn nhất với Ngọc Anh rằng làm sao phải dung hòa được chất pop quá nặng trong giọng hát của mình với cách hát thiên về cổ điển.

Có thể Ngọc Anh chưa cho thấy nhiều chất opera qua các bài thi của mình như các thí sinh khác, nhưng các tiếp cận opera của chị có lẽ là gần gũi nhất với khán giả số đông.
Chinh phục đỉnh cao
Kasim Hoàng Vũ có sẵn một giọng hát khỏe, rất thuận lợi cho opera, nhất là trong các bài hát mạnh mẽ, kịch tính. Do sở trường về rock nên khi bắt đầu tiếp cận với opera, Kasim thường vấp phải một lực cản là cảm tính, cho rằng hát như opera là khó nghe nhưng anh tiến bộ qua từng vòng thi, bắt đầu biết cách hát như một ca sỹ opera.

Tuy nhiên, có thể nhận thấy là ở các buổi khi, Kasim khá căng thẳng, có thể là do sợ quên lời, hoặc bị một áp lực nào đó, nên hơi thiếu sự thoải mái khi trình diễn, điều ấy cũng ảnh hưởng tới hiệu quả bài thi. Tôi hy vọng ở đêm thi cuối cùng, Kasim cởi bỏ được hết những áp lực ấy để thực sự thăng hoa'.

Các ca sỹ tham gia Chinh phục đỉnh cao, ngoài việc nỗ lực hoàn tất các bài thi từ dễ đến khó, họ đã tự chứng minh thấy những gì mình làm có tính giải trí rất cao, đó chính là điều chương trình mong muốn đạt tới. Ở đêm chung kết 1, khán giả có thể dễ dàng nhận thấy điều đó. Sự nỗ lực và đầu tư cho các màn trình diễn, từ trang phục tới vũ đạo, đã tạo ra sức hấp dẫn cho các bài thi.

Trong tuần này sẽ diễn ra chung kết 2, liệu các ca sỹ sẽ thể hiện như thế nào? Ai sẽ chạm tay vào đỉnh núi cao nhất? Tất cả sẽ diễn ra trong liveshow 8 của chương trình lên sóng vào lúc 21h ngày 23/3/2014 và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV3 .

Yên Thảo

Bình luận
vtcnews.vn