NASA và Google công bố lần đầu tiên phát hiện 'hệ mặt trời' khác

(VTC News) - Hành tinh mới được NASA và Google phát hiện ở một "hệ mặt trời" cách xa Trái Đất, và cũng giống như Trái Đất, hành tinh này nằm ở vị trí thứ ba tính từ mặt trời của nó.

Dù vậy hành tinh mới được Google và NASA phát hiện trong hệ mặt trời ngoài hành tinh chỉ có chu kì quay 14 ngày.

Theo ABC News, điều đáng kinh ngạc đã xảy ra khi không phải con người mà máy móc lại có phát hiện mới về vũ trụ. Hành tinh thứ 8 trong chuỗi được ghi lại này quay quanh một ngôi sao có tên là Kepler-90, nằm cách chúng ta 2.545 năm ánh sáng.

NASA va Google cong bo lan dau tien phat hien 'he mat troi' khac hinh anh 1

Các hành tinh trong hệ thống Kepler-90 quay quanh ngôi sao trung tâm với khoảng cách gần hơn hệ Mặt trời. Khoảng cách trong hình không chia theo tỉ lệ. (Hình đồ họa: NASA)

Và cũng giống như Trái Đất, hành tinh mới Kepler-90i nằm ở vị trí thứ 3 tính từ mặt trời của nó, dù với khoảng cách gần hơn nhiều. Vì vậy nhiệt độ bề mặt của nó lên đến 427 độ C.

Thực tế, cả 8 hành tinh đều quay quanh ngôi sao ở các vị trí gần hơn so với Trái Đất quay quanh Mặt trời. Đây là hệ mặt trời 8 hành tinh duy nhất từng được phát hiện tương tự như hệ Mặt trời của Trái Đất, với phần lớn các hành tinh quay xung quanh một ngôi sao duy nhất.

Trong khi đó, hệ Mặt trời của chúng ta bao gồm 9 hành tinh cho đến khi sao Diêm Vương được xếp lại thành hành tinh lùn năm 2006.

Theo ABC News, Google sử dụng dữ liệu được kính thiên văn Kepler – thiết bị chuyên “săn” hành tinh của NASA thu thập được để phát triển chương trình máy tính tự học của mình. Chương trình này tập trung vào các tín hiệu hành tinh yếu – những tín hiệu con người sẽ mất rất lâu mới có thể kiểm tra.

Video: NASA phát hiện 7 hành tinh to bằng Trái Đất, có thể có sự sống

Công nghệ trí tuệ nhân tạo từng được sử dụng trong nghiên cứu hành tinh ngoài hệ Mặt trời trước đó, song đây là lần đầu tiên một mạng lưới trí tuệ nhân tạo được sử dụng để tìm ra một thế giới mới. “Đây là một phát hiện đáng mừng và chúng tôi coi như đó là minh chứng thành công cho ý tưởng sử dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo để xác định các hành tinh, dù trong những tình huống khó khăn như khi tín hiệu quá yếu” – Christopher Shallue, kĩ sư phần mềm cấp cao của Google tại California cho biết.

Dù vậy cả NASA và Google đều chưa dự định để các phi hành gia đứng ngoài việc này. Ông Shallue cho biết máy tính là một công cụ để giúp các phi hành gia làm việc hiệu quả hơn và có được những ảnh hưởng tốt hơn. “Chắc chắn nó không thể thay thế hoàn toàn họ được” – Shallue nói.

>>> Đọc thêm: Phát hiện siêu Trái Đất có thể chứa sự sống ngoài hành tinh

(Nguồn: ABC News)

Phương Anh
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU
Báo điện tử VTC News cập nhật liên tục NHANH NHẤT Tin tức trong ngày hôm nay - Tin tức Thể Thao, Lịch thi đấu AFF Cup Việt Nam mới nhất - Phóng sự khám phá - Chính trị Xã Hội cực NÓNG - Tình hình an ninh 24h qua MỚI NHẤT. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@vtc.gov.vn.