NASA phát hiện ngoại hành tinh cùng kích cỡ với Trái Đất

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 30/04/2019 12:25:00 +07:00

Tàu vũ trụ chuyên săn lùng những hành tinh ngoài Hệ mặt trời của NASA đã phát hiện ra ngoại hành tinh đầu tiên có kích cỡ tương đương với Trái Đất.

Một tàu vũ trụ được phóng vào không gian vào năm ngoái nhằm thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm các ngoại hành tinh mới (hành tinh ngoài Hệ mặt trời).

NASA mới đây công bố, Kính viễn vọng không gian TESS đã phát hiện ra một ngoại hành tinh có kích thước tương đương với hành tinh của chúng ta. Hành tinh được phát hiện cách Trái Đất khoảng 53 năm ánh sáng và có bán kính gấp khoảng 2,7 lần Trái Đất. Đây là nơi có thể có bầu khí quyển, các nhà khoa học tiết lộ.

4

Kính viễn vọng không gian của NASA (TESS). (Ảnh: Spacenews)

Sau khi các tín hiệu TESS phát hiện về sự hiện diện của một hành tinh quay quanh một ngôi sao tương đương với 80% khối lượng Mặt Trời, các nhà nghiên cứu đã có thể xác nhận bằng Máy quang phổ tìm kiếm hành tinh trên kính viễn vọng Magellan II tại Đài quan sát Carnegie Las Campanas ở Chile.

Hành tinh này được đặt tên là HD 21749b, là ngoại hành tinh của sao Hải Vương, có nghĩa là nó có khối lượng nhỏ hơn sao Hải Vương và sao Thiên Vương. Nó di chuyển theo quỹ đạo khoảng 36 ngày và có khối lượng gấp khoảng 23 lần Trái Đất.

Các nhà khoa học dự kiến sẽ tìm thấy các hành tinh có chu kỳ quỹ đạo dưới 10 ngày, vì thế phát hiện này là bất thường.

Ông Johanna Teske, Viện khoa học Carnegie cho hay: “PFS là một trong những công cụ ít ỏi ở Nam bán cầu có thể thực hiện các phép đo này”. Vì vậy, nó sẽ là một phần rất quan trọng trong việc mô tả thêm các hành tinh được TESS tìm thấy.

6

Hành tinh HD 21749b vừa được phát hiện. (Ảnh: Dailymail)

Các nhà nghiên cứu hy vọng tinh chế hơn các phép đo để hiểu rõ hơn về bầu khí quyển của hành tinh mới phát hiện. Không giống như Trái Đất, hành tinh mới này không phải là một hành tinh đá và bầu khí quyển của nó sẽ mát hơn.

Theo nhóm nghiên cứu, hành tinh này cũng có một người anh em, đó là một hành tinh khác quay quanh ngôi sao chủ của nó trong thời gian khoảng tám ngày (HD 21749c). Đo khối lượng và thành phần chính xác của một hành tinh nhỏ như vậy sẽ là một thách thức, nhưng quan trọng hơn hết là để so sánh HD 21749c với Trái Đất.

Các nhà khoa học thuộc Viện Carnegie đang tiếp tục thu thập dữ liệu về hành tinh này với mục đích kể trên. Các nhà khoa học cho biết đây là hành tinh đầu tiên trong số các hành tinh có kích thước gần bằng Trái Đất mà TESS tìm thấy trong các cuộc "săn ngoại hành tinh" của mình.

7

(Ảnh: Dailymail)

Các con tàu có thể đo các thuộc tính của những ngoại hành tinh nhỏ hơn, điều mà trước đây chưa từng có.

Ông Diana Dragomir thuộc Viện nghiên cứu Không gian và Vật lý vũ trụ Kavli của MIT cho biết: "Đối với những ngôi sao ở rất gần và rất sáng, chúng tôi dự kiến ​​có thể tìm được vài chục hành tinh có cùng kích thước với Trái Đất.

Đây sẽ là lần đầu tiên của chúng tôi, nó là một cột mốc quan trọng cho TESS. Nó đặt ra con đường tìm kiếm các hành tinh nhỏ hơn xung quanh các ngôi sao nhỏ hơn và những hành tinh đó có thể có sự sống".

Hà Trang