NASA lên kế hoạch 'hút máu' tiểu hành tinh đe dọa Trái đất

Thế giớiThứ Ba, 02/08/2016 10:08:00 +07:00

Việc NASA lên kế hoạch tiếp cận tiểu hành tinh Bennu có thể sẽ mở ra những cơ hội giải đáp những thắc mắc xung quanh nguồn gốc của loài người.

Ngày 8/9 tới đây, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) sẽ phóng thiết bị thăm dò Osiris-Rex lên Bennu với nhiệm vụ tiếp cận với thiên thạch này vào năm 2018.

2

 Tàu thăm dò Osiris-Rex sẽ được NASA phóng đi vào tháng 9 tới

OSIRIS-Rex sẽ không hạ cánh trực tiếp xuống Bennu và sử dụng một thiết bị thăm dò giống chiếc vòi của con muỗi để lấy mẫu vật để hút 60-400 gram sỏi và đất, mang trở lại Trái đất phục vụ cho công tác nghiên cứu vào năm 2023, theo Giáo sư khoa học hành tinh Dante Lauretta đến từ Đại học Arizona. 

“Chúng tôi tin rằng Bennu là một trong những dấu vết còn sót lại từ thời kỳ hình thành hệ mặt trời. Vì vậy, những mẫu vật mà chúng tôi thu được có thể sẽ giúp chúng ta giải đáp những câu hỏi cơ bản nhất: Chúng ta đến từ đâu”, vị giáo sư này cho hay. 

Cũng theo ông, OSIRIS-Rex sẽ mở ra cho các nhà khoa học cơ hội để xác định liệu có tồn tại hay không sự sống trên sao Hỏa hoặc Europa, hành tinh dễ có khả năng tìm thấy sự sống ngoài Trái đất nhất mà con người từng biết đến. 

Lauretta cho rằng, Bennu rất có thể từng cư trú trong vành đai các tiểu hành tinh chính trước khi tiến gần hơn tới Trái đất sau khi bị một lực hấp dẫn từ sao Thổ tác động. 

36958B8D00000578-0-An_asteroid_set_to_narrowly_miss_Earth_could_cause_immense_suffe-m-59_1469980423186

 Nếu lao vào Trái đất, Benmu có thể gây ra tác động tương đương với 3 tỷ tấn thuốc nổ - Ảnh minh họa

Trước đó, nhà khoa học này từng cảnh báo Bennu có thể sẽ gây thương vong quy mô lớn nếu nó thay đổi quỹ đạo khi tiếp cận với Trái Đất. 

Bennu, di chuyển xung quanh quỹ đạo của Trái đất 6 năm một lần và được dự đoán sẽ bay qua giữa Trái Đất và Mặt Trăng vào năm 2135. Thiên thạch này có đường kính khoảng 500m, bay quanh Mặt trời với vận tốc khoảng 100.000 km/h và có thể gây ra một vụ va chạm tương đương với sức công phá của 3 tỷ tấn thuốc nổ nếu đâm vào Trái đất.

Các nhà khoa học lo ngại rằng, dưới ảnh hưởng của lực hấp dẫn, Bennu có thể thay đổi quỹ đạo và lao vào Trái đất, trong khoảng thời gian từ 2175 đến 2196 mặc dù xác suất cho vụ va chạm chỉ là 1 trên 2.700. 

Video: Thiên thạch trị giá 5,4 nghìn tỷ USD bay ngang qua Trái đất

Lauretta cho rằng chúng ta có thể sẽ tiêu diệt được Benmu nếu nó tiếp cận Trái đất vào vào cuối thế kỷ sau, mặc dù ông cũng thừa nhận với những gì đang có ở hiện tại, chúng ta không thể làm được điều đó ngay bây giờ.

Song Hy (Nguồn: ABC News)
Bình luận
vtcnews.vn