NASA gây xôn xao khi công bố ảnh vật thể lạ giống cua trên sao Hỏa

Kinh tếThứ Năm, 06/08/2015 11:40:00 +07:00

(VTC News) – Robot thám hiểm sao Hỏa của NASA vừa chụp được một hình ảnh khiến cộng đồng yêu thích khám phá vũ trụ được phen xôn xao.

(VTC News) – Robot thám hiểm sao Hỏa của NASA vừa chụp được một hình ảnh khiến cộng đồng yêu thích khám phá vũ trụ được phen xôn xao.

Trong tấm ảnh trên, một vật thể xuất hiện giữa các mô đá có hình dạng giống hệt một con cua. Kể từ khi được chia sẻ trên mạng, bức ảnh nhanh chóng thu hút sự chú ý của mọi người và giới truyền thông. Không ít người tỏ ra phấn khích cho rằng, đây chính là bằng chứng về cuộc sống của người ngoài hành tinh.

Vật thể lạ giống cua được phát hiện trong bức ảnh chụp trên sao Hỏa.
Vật thể lạ giống cua được phát hiện trong bức ảnh chụp trên sao Hỏa. 
Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng lập tức đưa ra lời giải thích hợp lý cho vật thể bí ẩn trên. Phi hành gia cao cấp Seth Shostak của Trung tâm nghiên cứu các nền văn minh ngoài trái đất (SETI Research) cho hay, đây thực chất là hiện tượng mang tên pareidolia. Nó tương tự như hiện tượng não bộ con người có thể nhìn mây ra các hình dạng khác nhau.

“Nhận ra một con cua giữa khung cảnh tràn ngập đá bị gió bào mòn qua thời gian không có gì ngạc nhiên cũng như không mang ý nghĩa quan trọng nào nếu so với việc nhìn thấy một khuôn mặt đang nháy mắt qua biểu tượng một dấu chấm phẩy đi kèm một ngoặc đơn phía sau (;))”.

Ông Shostak cũng tiết lộ thêm, những hình ảnh tương tự như thế này hoàn toàn không có gì mới và robot thám hiểm Curiosity vẫn gửi ảnh dạng đó về ít nhất một lần mỗi tuần.

“Những người gửi ảnh kiểu đó cho tôi thường tỏ ra rất thích thú vì họ khẳng định rằng chúng giống một điều gì đó – một sự sống – mà bạn không hề trông mong tìm thấy được ở một nơi đầy bụi và hoang tàn như bề mặt Hành tinh Đỏ. Đó có thể là một loại động vật nào đó, thậm chí, có những thứ nghe có vẻ điên rồ hơn như bộ phận của điện thoại di động. Biết đâu, có người còn cho rằng có cả xe ô tô trên sao Hỏa cũng nên”.

Theo Wikipedia, robot thám hiểm sao Hỏa Curiosity được phóng lên ngày 26 tháng 12 năm 2011. Đây là phiên bản lớn hơn và hiện đại hơn so với hai robot tám hiểm trước đó. Khả năng di chuyển của Curiosity lên tới 90m/h. Điều đáng nói là nó có khả năng thực hiện thí nghiệm với các mẫu đất đá tìm được.

Khánh Huyền (theo News)
Bình luận
vtcnews.vn