NASA dùng sơn đặc biệt chặn thiên thạch lớn hơn nhà 100 tầng có thể đâm vào Trái Đất

Thế giớiThứ Sáu, 23/03/2018 07:20:00 +07:00

Thiên thạch với kích thước lớn hơn tòa nhà Empire State, cao 102 tầng có thể va chạm và hủy diệt sự sống trên Trái Đất trong vòng nhiều năm tới.

Theo Daily Mail, thiên thạch với tên 101955 Bennu có kích thước lớn hơn tòa nhà Empire State có thể va chạm với hành tinh của chúng ta vào năm 2135.

Tuy nhiên Michael Moreau, nhà khoa học NASA nghiên cứu và cho biết có thể dùng tàu vũ trụ mang sơn đến đổi màu của Bennu và chuyển hướng tảng đá này. Khi được đổi màu, một số phần của tảng đá sẽ hấp thụ các phóng xạ Mặt trời, làm vật thể nóng lên đủ để thay đổi quỹ đạo và không chạm vào Trái đất của chúng ta.

nasa-ngan-chan-tieu-hanh-tinh-va-cham-voi-trai-dat-1

Bennu có thể va chạm với Trái Đất năm 2135. (Ảnh minh họa). 

Bennu là vật thể có khả năng gây nguy hiểm được phát hiện năm 1999, với kích thước khoảng 492 m đường kính. So với hành tinh hoặc ngôi sao bình thường, Bennu khá nhẹ cân nên những hạt vật chất phóng xạ từ Mặt trời có thể từ từ đổi hướng nó.

Cơ hội tảng đá này va chạm với Trái Đất năm 2135 là 1/2.700. Nhiều nghiên cứu về Bennu cho thấy thiên thạch này rất khó ngăn chặn, các phương án đưa ra lần lượt được kết luận là không thể sử dụng.

Các nhà khoa học từng nghĩ đến những phương pháp như sử dụng vũ khí hạt nhân tấn công Bennu để ngăn thảm họa va chạm xảy ra. Tuy nhiên, giải pháp đổi màu thiên thạch này lại đơn giản hơn nhiều.

Tàu vũ trụ OSIRIS-REx của NASA sẽ tiếp cận Bennu vào tháng 12 tới và do thám kỹ hơn, dự kiến mang các mẫu vật về năm 2023.

Video: Mô phỏng NASA do thám Bennu

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn