NASA công bố bản đồ những quốc gia ô nhiễm nhất hành tinh

Thế giớiThứ Năm, 17/12/2015 01:39:00 +07:00

Trên tấm bản đồ NASA mới công bố, có thể thấy Mỹ, châu Âu và Trung Quốc là những khu vực đáng báo động về tình hình ô nhiễm không khí.

(VTC News) - Trên tấm bản đồ NASA mới công bố, có thể thấy Mỹ, châu Âu và Trung Quốc là những khu vực đáng báo động về tình hình ô nhiễm không khí.

Theo số liệu NASA đưa ra, Mỹ và châu Âu là các khu vực có nhiều khí thải nguy hiểm đến môi trường nhưng đã có biến chuyển rất lớn trong 10 năm, từ 2005-2014.

Khí thải nhiều nhất ở các khu vực này là NO2, loại khí thải màu vàng nâu, sinh ra từ ô tô và các ngành công nghiệp. NO2 là chất gây ô nhiễm, ảnh hưởng xấu đến đường hô hấp và gây ra khói bụi trong đô thị.
Bản đồ ô nhiễm không khí do NASA công bố
Bản đồ ô nhiễm không khí năm 2005 do NASA công bố 
Trong khi đó, lại liên tục phát triển nền công nghiệp của mình dẫn đến sự gia tăng 20-50% khí NO2 ở vùng đồng bằng của quốc gia này, kéo dài từ Bắc Kinh cho đến Nam Kinh.

Tuy nhiên, ở 3 khu vực đô thị lớn của Trung Quốc là Bắc Kinh, Thượng Hải và Đồng bằng Châu Giang lại giảm đến 40% lượng khí NO2 trong 10 năm qua.

Ngày 7/12 vừa qua, lần đầu tiên trong lịch sử thủ đô Trung Quốc ban bố “cảnh báo đỏ” về ô nhiễm không khí. Nhà chức trách Bắc Kinh cho biết khói bụi dày đặc sẽ bao trùm toàn bộ thành phố từ ngày 8-10/12.
Bản đồ ô nhiễm không khí năm 2014 do NASA công bố
Bản đồ ô nhiễm không khí năm 2014 do NASA công bố  
Bryan Duncan, một nhà khoa học của NASA cho biết những thay đổi này không phải ngẫu nhiên. Những tác động của số liệu cho thấy sự can thiệp và quyết tâm của chính quyền những quốc gia liên quan".

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tiếp xúc với NO2 có thể là nguyên nhân quan trọng trong quá trình gây ra các bệnh hen suyễn, viêm phế quản, viêm phổi và suy giảm chức năng phổi.

Các nguồn chính phát thải khí NO2 là do hoạt động của con người trong quá trình đốt cháy, ví dụ như hệ thống sưởi, phát điện và động cơ xe, tàu.

Tùng Đinh (theo CNN)
Bình luận
vtcnews.vn