Nạo vét cửa biển Đà Diễn: Liệu có nhóm lợi ích hay ‘sân sau’?

Thời sựThứ Ba, 31/07/2018 08:18:00 +07:00

Doanh nghiệp tư nhân Bảo Châu (nay là Công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên) được UBND TP Tuy Hòa ký các văn bản cho phép bán cát nội địa khi chưa được sự đồng ý của UBND tỉnh Phú Yên.

"Trái quy định pháp luật, vượt thẩm quyền"

Ngày 26/4/2018, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến chủ trì cuộc họp về tình hình thực hiện nạo vét luồng lạch tạm thời ra vào cảng cá phường 6, khu vực cửa Đà Diễn, TP Tuy Hòa.

A3 3

Một đoạn kè biển khu vực cảng cá Đông Tác bị sạt lở (chụp ngày 21/7): Ảnh: Q.T

Tại đây, đại diện Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn tại Vũng Rô báo cáo việc xuất hiện một tàu đang neo đậu phía ngoài cửa biển Đà Diễn để tiếp nhận, vận chuyển cát ngày 25/4/2018.

Theo ông Nguyễn Chí Hiến, trước đây, để tạo điều kiện cho tàu thuyền của bà con ngư dân ra vào cảng cá Đông Tác được thuận lợi, đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão sắp đến, UBND tỉnh giao UBND TP Tuy Hòa tổ chức thực hiện việc nạo vét thông luồng vào cảng, theo kiến nghị của bà con ngư dân.

Ngày 11/9/2017, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có thông báo đề nghị UBND TP Tuy Hòa lấy ý kiến Sở Xây dựng để xác định khu vực bãi chứa cát tạm thời sau khi nạo vét cho phù hợp.

Ngày 23/2/2018, UBND TP Tuy Hòa tiếp tục có báo cáo, kiến nghị UBND tỉnh Phú Yên cho phép nạo vét luồng lạch tạm thời ra vào cảng cá phường 6 để tạo điều kiện cho tàu thuyền của ngư dân.

UBND tỉnh đã giao UBND TP Tuy Hòa triển khai tổ chức thực hiện việc nạo vét luồng lạch tạm thời ra vào cảng. Trước khi thực hiện việc nạo vét, UBND TP Tuy Hòa có trách nhiệm làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng... để thống nhất vị trí, phạm vi, khối lượng, quy mô nạo vét và bãi tập kết đảm bảo khơi thông luồng lạch.

Khi hoàn thành nạo vét, UBND TP chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiệm thu, xác nhận thi công hoàn thành, kết thúc nạo vét thông luồng (có bản hoàn công). Đồng thời, báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để theo dõi, kiểm tra, giám sát và báo cáo UBND tỉnh Phú Yên.

Vẫn theo ông Hiến, các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Yên không đề cập đến việc tiêu thụ khối lượng cát sau khi nạo vét.

Tuy nhiên, ngày 24/10/2017, UBND TP Tuy Hòa có Thông báo 1006/TB-UBND cho phép Doanh nghiệp Tư nhân Bảo Châu được tiêu thụ nội địa khối lượng cát đã nạo vét khi chưa được UBND tỉnh cho phép.

Tiếp đó, ngày 24/1/2018, UBND TP Tuy Hòa lại có văn bản phúc đáp Doanh nghiệp Tư nhân Bảo Châu, thống nhất cho doanh nghiệp này được xuất bán tiêu thụ nội địa với khối lượng cát khoảng hơn 117 nghìn m3 (theo nội dung công văn số 5159/UBND ngày 16/11/2017 của UBND TP Tuy Hòa) đến 31/7/2018.

Ngày 25/4/2018, bên ngoài cửa biển Đà Diễn xuất hiện 1 tàu mang tên Chung Huy 588 chưa rõ mục đích neo đậu. Theo báo cáo của Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn tại Vũng Rô, tàu Chung Huy 588 vào neo đậu để vào lấy hàng (cát) theo thông báo 1006/TB-UBND của UBND TP Tuy Hòa.

Yêu cầu kiểm điểm, làm rõ sai phạm

Ngay sau đó, UBND tỉnh Phú Yên đã giao Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn tại Vũng Rô chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng yêu cầu tàu Chung Huy 588 rời khỏi hải phận tỉnh Phú Yên trong ngày 26/4/2018.

1_83197 4

 Tàu Trung Huy 588 (Thông báo KL số 261/TB-UBND ghi Chung Huy 588). Ảnh: NNVN 

Theo ông Nguyễn Chí Hiến, tại thông báo số 261, mọi tranh chấp liên quan đến hợp đồng vận chuyển của chiếc tàu nêu trên và thiệt hại nếu có thì UBND TP Tuy Hòa hoàn toàn chịu trách nhiệm về mặt pháp lý và hậu quả xảy ra.

UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu UBND TP Tuy Hòa báo cáo giải trình làm rõ trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra việc tàu hút cát và xà lan chở cát hoạt động vào ngày 25/4/2018.

UBND TP Tuy Hòa phải việc ký văn bản cho phép Doanh nghiệp Tư nhân Bảo Châu được tiêu thụ cát nội địa đã nạo vét, cũng như gia hạn cho doanh nghiệp xuất bán cát tiêu thụ nội địa với khối lượng khoảng 117,1 nghìn m3, nếu trái quy định pháp luật, vượt thẩm quyền thì phải thu hồi, xử lý theo quy định.

Ông Nguyễn Lương Sinh – Phó chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, cho hay hiện thành phố đã có báo cáo UBND tỉnh về sự việc nhưng không nói thông tin cụ thể. Tuy nhiên, ông Sinh cũng nói rằng hiện tại chưa có bất cứ quy định nào của Chính phủ cấm bán cát nội địa.

Chưa nộp thuế, phí

Tại TP Tuy Hòa, liên tục trong nhiều năm, Công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên được chỉ định ký hợp đồng thực hiện việc nạo vét cát khu vực cửa biển Đà Diễn theo hình thức “tận thu, bù chi”.

Theo tư liệu chúng tôi có được, hàng triệu m3 cát nhiễm mặn đã được Công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên nạo vét và đem bán. Trong đó, hợp đồng lớn nhất được ký tháng 1/2016, giữa Công ty Bảo Châu Phú Yên với TNS REOUCES PTE LTD (BUYER) của Singapore, khối lượng lên đến 1,5 triệu m3.

Theo tờ khai quyết toán thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường của Công ty Bảo Châu Phú Yên, tổng khối lượng cát doanh nghiệp khai thác từ 2015 – 2017 là hơn 2 triệu m3. Trong đó, năm 2015 hơn 1,2 triệu m3, năm 2016 hơn 523 nghìn m3 và năm 2017 là hơn 309 nghìn m3.

Video: 4 tàu hút cát trái phép trên sông Hồng bị bắt giữ

Trong nửa đầu 2018, báo cáo về việc nạo vét luồng lạch tại khu vực cửa Đà Diễn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Yên cho thấy, Công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên được UBND TP Tuy Hòa cho phép nạo vét 2 đợt, tổng khối lượng cát đã nạo vét là hơn 215 nghìn m3.

Tính chung cả đợt nạo vét trước đó, từ 1/9 đến 20/10/2017, chỉ trong khoảng 7 tháng, Công ty Bảo Châu Phú Yên đã nạo vét tổng khối lượng 348.778m3 cát.

Thời điểm hiện tại, theo UBND TP Tuy Hòa, Công ty Bảo Châu Phú Yên đã tiêu thụ nội địa khối lượng 15,2 nghìn m3, khối lượng còn lại 333,5 nghìn m3 đang tập kết tại bãi chứa tạm phía kè bờ Nam sông Đà Rằng.

Ông Công Văn Lãnh - Phó Cục trưởng phụ trách Cục thuế Phú Yên cho biết, hiện tại Công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên vẫn chưa nộp thuế tài nguyên và phí môi trường đối với khối lượng 15,2 nghìn m3 cát đã tiêu thụ nội địa này.

Quang Tuyền - Hoàng Hưng
Bình luận
vtcnews.vn