Nắng nóng 40 độ C 'tra tấn' miền Bắc, chuyên gia khí tượng nói gì?

Thời sựThứ Hai, 02/07/2018 07:48:00 +07:00

Chuyên gia nhận định, miền Bắc đang trải qua đợt nắng nóng nhất từ đầu năm đến nay và cũng có thể là đợt nắng nóng gay gắt nhất trong năm 2018 ở miền Bắc.

Liên quan đến đợt nắng nóng gay gắt kèo dài tại miền Bắc, ông Hoàng Phúc Lâm – Trưởng Phòng Dự báo khí hậu (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia) cho hay, đợt nắng nóng đỉnh điểm này bắt đầu từ ngày 29/6.

Từ 1/7, nắng nóng gay gắt mở rộng ra các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, trong đó có thủ đô Hà Nội. Dự kiến, đợt nắng nóng gay gắt này sẽ kéo dài đến hết ngày 5/7 ở đồng bằng Bắc Bộ và hết ngày 6/7 ở các tỉnh ven biển Trung Bộ.

15

 Đợt nắng nóng cuối tháng 6, đầu tháng 7 được dự đoán là gay gắt nhất năm 2018.

Theo ông Lâm, nguyên nhân của đợt nắng nóng là do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây đang mở rộng khiến đới gió Tây Nam mạnh lên gây hiệu ứng phơn khá mạnh, đặc biệt là ở Trung Bộ nên nắng nóng xảy ra trên diện rộng ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh ven biển Trung Bộ.

"Ảnh hưởng của áp thấp phía Tây chủ yếu sẽ đến các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh ven biển Trung Bộ, còn các tỉnh vùng núi Tây Bắc (cụ thể Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai) vẫn có thể có mưa rào và dông vào chiều", ông Lâm cho biết.

Trưởng Phòng Dự báo khí hậu đánh giá, đây sẽ là đợt nắng nóng gay gắt nhất từ đầu năm 2018 ở miền Bắc và cũng có khả năng là là đợt nắng nóng gay gắt nhất trong năm 2018 đối với các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Khu vực ven biển Trung Bộ có thể sẽ có thêm 1-2 đợt nắng nóng có cường độ tương đương đợt này.

Đợt nắng nóng này có nhiệt độ cao nhất ban ngày phổ biến khoảng 39 độ C ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và từ 39-40 độ C ở các tỉnh ven biển Trung Bộ. Nhiệt độ thấp nhất về đêm cũng khá cao, đặc biệt, trong các đêm từ 30/6 đến 3/7, nhiệt độ vào khoảng 30 độ C, không khí oi bức.

“Nhiệt độ cao cả về cả ban đêm lẫn ban ngày, thời gian nắng trong ngày dài, nắng nóng trên 35 độ C sẽ xảy ra từ 11-17h hàng ngày. Trong khoảng thời gian này, người dân cần hạn chế hoạt động ở ngoài trời cũng như các hoạt động cường độ cao gây mất nước nhiều.

Đối với người già và trẻ nhỏ, ngay cả ban đêm nhiệt độ cũng cao, trời cũng khó chịu nên cần phải giữ mát và bổ sung nước đầy đủ”, ông Lâm khuyến cáo.

Video: Tỉnh, thành phố nào nắng nóng nhất cả nước?

Xuân Trường
Bình luận
vtcnews.vn