Nâng điểm chuẩn đánh trượt thí sinh: Các đại học đang tự làm mất uy tín của trường

Giáo dụcThứ Năm, 15/08/2019 15:28:00 +07:00

Chuyên gia nhận định việc nâng điểm nhằm đánh trượt thí sinh vì không đủ chỉ tiêu mở lớp của Đại học Đồng Nai là tự làm mất uy tín của trường.

"Việc thiếu thí sinh trúng tuyển và không thể mở lớp đào tạo từng xảy ra tại đại học này trong đợt tuyển sinh năm ngoái, thể hiện năng lực quản lý của nhà trường kém.

Rõ ràng trường không xác định được nhu cầu của địa phương và đang làm mất uy tín của mình", tiến sĩ Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD&ĐT) nói về việc Đại học Đồng Nai nâng điểm đánh trượt thí sinh gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Theo tiến sĩ Hoàng Ngọc Vinh, để giải quyết trường hợp thí sinh "trượt oan", nhà trường nên chịu trách nhiệm, tạo điều kiện, sắp xếp và kết nối cho em vào học ở một trường sư phạm khác mà em có nhu cầu.

Trong quá trình tuyển sinh, trường cần đưa ra thông tin về điều kiện mở lớp, tuyển sinh đủ bao nhiêu em mới mở lớp đào tạo, hoặc trong trường hợp không đủ lớp thì lấy bao nhiêu em để thí sinh đăng ký xét tuyển được rõ.

dai-hoc-dong-nai-nhan-loi

Đơn đăng ký nguyện vọng của Nguyễn Minh Quân. (Ảnh: NVCC)

Theo PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, nhà trường nên gặp trực tiếp em và giải thích rõ ràng rằng không thể tổ chức đào tạo ngành học em mong muốn, do số lượng thí sinh trúng tuyển ít. Đồng thời, trường nên gợi ý và giới thiệu cho em ngành đào tạo khác xem nguyện vọng của em ra sao, em có muốn chuyển sang ngành khác để học hay không.

Nếu học sinh vẫn tha thiết ngành Sư phạm Vật lý, trường có thể liên hệ với các trường sư phạm khác để theo học nếu đủ điểm trúng tuyển. 

"Đại học Đồng Nai cũng nên nhìn nhận kết quả của học sinh và hoàn cảnh cụ thể để xét trường hợp ngoại lệ, báo cáo Bộ GD&ĐT để Bộ can thiệp xử lý, với thẩm quyền của mình, trường có thể đề nghị trường nào đó nhận em qua học", PGS.TS Trần Xuân Nhĩ nói.

diem-chuan-dai-hoc-dong-nai

 Điểm chuẩn các ngành của Đại học Đồng Nai năm 2019, trong đó điểm chuẩn ngành Sư phạm Vật lý là 24,7. 

Nam sinh Nguyễn Minh Quân (Nhơn Trạch, Đồng Nai) cho biết em đăng ký ba nguyện vọng vào ngành Sư phạm Vật lý của ba trường Đại học Sư phạm TP. HCM (nguyện vọng 1), Đại học Sài Gòn (nguyện vọng 2) và Đại học Đồng Nai (nguyện vọng 3).

Ở nguyện vọng 1 và 2, em thiếu lần lượt 0,45 và 0,04 điểm.

Với số điểm 22,3 điểm (ba môn Toán, Lý, Hóa), Minh Quân nghĩ chắc chắn mình đỗ Đại học Đồng Nai, vì mọi năm trường này chỉ lấy 17-18 điểm. Tuy nhiên, Quân sốc khi biết trường công bố điểm chuẩn 24,7. Em cảm thấy oan ức vì nhà trường xác nhận với báo chí mức điểm cao như vậy là do chủ ý nâng lên nhằm đánh trượt thí sinh. 

Với điểm chuẩn 24,7, Đại học Đồng Nai dẫn đầu cả nước ở ngành Sư phạm Vật lý. Với mức điểm 22,3, Minh Quân thừa đỗ vào ngành Sư phạm Vật lý của nhiều trường sư phạm tên tuổi như Đại học Sư phạm Hà Nội hay Đại học giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Hiệu trường Đại học Đồng Nai cho biết trường rất tiếc và có lỗi với thí sinh nhưng không thể làm khác được.

Hạ Vũ
Bình luận
vtcnews.vn