Nâng điểm chuẩn cao đánh trượt thí sinh, Đại học Đồng Nai nhận lỗi

Giáo dụcThứ Tư, 14/08/2019 14:49:00 +07:00

Hiệu trưởng Đại học Đồng Nai tỏ ra tiếc nuối và thừa nhận có lỗi với thí sinh trượt tất cả nguyện vọng do trường lấy điểm chuẩn cao để không ai trúng tuyển.

Thí sinh Nguyễn Minh Quân (19 tuổi, ở Nhơn Trạch, Đồng Nai) là một trong những trường hợp trượt ngành Sư phạm Vật lý của Đại học Đồng Nai, do trường này nâng điểm chuẩn lên cao để không ai trúng tuyển.

Quân cho biết, đây là năm thứ hai em thi đại học. Thí sinh này đạt 22,3 điểm, đăng ký nguyện vọng 1 vào Đại học Sư phạm TP.HCM, nguyện vọng 2 là Đại học Sài Gòn và nguyện vọng 3 Đại học Đồng Nai.

Sau khi trượt nguyện vọng 1 và 2, nam sinh hy vọng sẽ trúng tuyển nguyện vọng 3 vào Đại học Đồng Nai (điểm chuẩn các năm ở mức gần 20). Thế nhưng, do không đủ sinh viên theo học, Đại học Đồng Nai đã nâng điểm chuẩn lên 24,7 ngành Sư phạm Vật lý, để không sĩ tử nào đỗ. Hiện tại, Quân trượt tất cả nguyện vọng.

dai-hoc-dong-nai-nhan-loi

Thí sinh Nguyễn Minh Quân đăng ký nguyện vọng ngành Sư phạm Vật lý vào 3 trường đại học nhưng đều trượt, trong đó có Đại học Đồng Nai. (Ảnh: NVCC) 

Trả lời PV ngày 14/8 về trường hợp của Nguyễn Minh Quân, TS Trần Minh Hùng, Hiệu trưởng Đại học Đồng Nai cho biết, trường rất tiếc và có lỗi với thí sinh nhưng không thể làm khác được.

“Trong 3 ngày lọc ảo, điểm chuẩn các ngành Sư phạm Vật lý của trường chỉ ở mức 18. Đến chiều 8/8, sau khi có điểm chuẩn, ngành Sư phạm Vật lý chỉ có 3 thí sinh trúng tuyển. 3 sinh viên, theo quy định của Bộ GD&ĐT, là không đủ tiêu chuẩn mở lớp đào tạo. Trường buộc phải lấy điểm 24,7 để các em này trúng tuyển nguyện vọng khác”, ông Hùng nói.

Hiệu trưởng Đại học Đồng Nai cho hay trong lúc còn thời gian điều chỉnh nguyện vọng, trường có thông báo, gặp gỡ thí sinh đăng ký nguyện vọng vào một số ngành không tuyển sinh được của Đại học Đồng Nai, khuyên các em thay đổi nguyện vọng sang ngành khác.

Có thể thí sinh Quân không đến trường để trao đổi nên không chuyển nguyện vọng (Quân cho biết em không được thông báo việc này).

tien_si_tran_minh_hung

 TS Trần Minh Hùng, Hiệu trưởng Đại học Đồng Nai. (Ảnh: Báo GD&TĐ)

“Chúng tôi có tính các phương án khác, như nhận thí sinh rồi chuyển sang trường có đào tạo sư phạm ngành Vật lý và đã liên hệ nhưng không trường nào đồng ý. Hiện, không trường nào nhận thí sinh với hình thức như thế.

Nếu muốn chuyển, các em đó phải học ít nhất một học kỳ hay một năm. Trong khi đó, nhà trường lại không thể mở lớp thì lấy gì đào tạo các em ấy một học kỳ, một năm”, ông Hùng nói.

Với trường hợp thí sinh Nguyễn Minh Quân, Hiệu trưởng Đại học Đồng Nai cho rằng nếu em vẫn muốn học đại học gần nhà và tại trường, có thể nộp hồ sơ xét tuyển đợt 2 vào ngành Sư phạm Hóa học.

Năm ngoái, Đại học Đồng Nai cũng lấy điểm chuẩn cao ở ngành Sư phạm Lịch sử, Sư phạm Sinh học để đánh rớt một số thí sinh trúng tuyển. Ngành Sư phạm Vật lý, năm 2018, lấy điểm chuẩn 17, có 11 thí sinh trúng tuyển, không thể mở lớp đào tạo. Năm nay, Đại học Đồng Nai tiếp tục thông báo xét tuyển những ngành này.

Trả lời câu hỏi tại sao không chủ động dừng tuyển sinh ở các ngành không thu hút thí sinh, ông Hùng cho rằng nhà trường hy vọng tình hình năm nay sẽ khá hơn.

“Không ai biết được tình hình mỗi năm như thế nào. Năm ngoái tuyển không được nhưng biết đâu năm nay lại tuyển được thì sao. Hơn nữa, chỉ tiêu do nhà trường để xuất cũng được Bộ GD&ĐT duyệt chứ không phải trường muốn là được”, ông Hùng nói.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn