Nạn 'xe dù, bến cóc' lộng hành: Hiện tượng kì lạ từ việc nâng cấp bến xe

Thời sựThứ Sáu, 18/11/2016 16:00:00 +07:00

Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, bến xe của Thành Bưởi không đủ diện tích để nâng cấp lên bến xe loại 4 nhưng vẫn được tỉnh đồng ý cho nâng cấp là một hiện tượng hết sức kì lạ.

Doanh nghiệp được tỉnh quan tâm 'đặc biệt'

Ngày 3/7/2006, UBND tỉnh Lâm Đồng có công văn số 3792/UBND cho doanh nghiệp Thành Bưởi thành lập tạm thời bến xe khách loại 5 tại số 5 Lữ Gia, phường 9, TP. Đà Lạt.

Sau đó, ngày 20/10/2006, Sở GTVT Lâm Đồng đã ra văn bản số 966/QĐ-SGTVT về việc “Đưa bến xe Thành Bưởi vào khai thác” với quy mô bến xe loại 5 theo Quyết định số 08/2005/QĐ-BGTVT song không nêu rõ diện tích hiện có của bến xe Thành Bưởi.

21

 Bến xe số 5 Lữ Gia của doanh nghiệp Thành Bưởi

Quyết định số 08/2005/QĐ-BGTVT chỉ rõ, diện tích tối thiểu của bến xe loại 4 là 3.000m2, loại 5 là 2.000m2 và loại 6 là 500m2.

Tuy nhiên, theo văn bản số 16/2007/QĐ-UBND của UBND tỉnh Lâm Đồng thì từ khi đưa vào sử dụng, bến xe số 5 Lữ Gia của DN Thành Bưởi chỉ có diện tích 500m2 (đủ tiêu chuẩn bến xe loại 6).

Sau đó, DN Thành Bưởi luôn nhận được sự quan tâm “đặc biệt” từ UBND tỉnh Lâm Đồng cũng như Sở GTVT bằng việc xét, chấp thuận nâng bến xe số 5 Lữ Gia từ loại 5 lên loại 4 dù chưa đủ điều kiện.

Cụ thể, theo Thông tư số 24/2010/TT-BGTVT ngày 31/8/2010 thì diện tích tối thiểu của bến xe loại 4 là 2.500m2, bến xe loại 5 là 1.500m2 và loại 6 là 500m2. Còn diện tích bến xe Lữ Gia khi đó chỉ là 2.000m2.

Ngày 19/12/2011, Sở GTVT Lâm Đồng có văn bản số 1056/SGTVT-VT gửi UBND tỉnh “V/v Xin ý kiến để xếp loại Bến xe Thành Bưởi – số 5 Lữ Gia – Đà Lạt”. Trong văn bản này nêu rõ, “Bến xe Thành Bưởi được xây dựng khang trang sạch đẹp và cơ bản đáp ứng đầy đủ các tiêu chí theo Quy chuẩn của bến xe loại 4.

Tuy nhiên, đất của bến xe gồm 2 thửa riêng biệt cách nhau khoảng 80m… Do quy chuẩn bến xe tại Thông tư số 24/2010/TT-BGTVT không nêu rõ yêu cầu về đất đai nên Sở GTVT đã có văn bản hỏi Tổng Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) về vấn đề này nhưng Tổng Cục ĐBVN không trả lời bằng văn bản mà trả lời qua điện thoại là “Vấn đề này do địa phương xem xét quyết định”.

Trong khi đó, theo những tài liệu mà PV thu thập được thì, ngày 28/12/2011, Sở GTVT Lâm Đồng mới có văn bản số 1103/SGTVT-VT gửi Tổng Cục đường bộ Việt Nam “V/v Xin ý kiến để xếp loại Bến xe Thành Bưởi – số 5 Lữ Gia – Đà Lạt”. 

Người dân bức xúc nhiều năm, chính quyền vẫn chưa giải quyết

Việc tạo điều kiện cho bến xe Thành Bưởi tại số 5 Lữ Gia đạt bến xe loại 4 (bến xe được kinh doanh vận tải xe khách liên tỉnh) của Sở GTVT và UBND tỉnh Lâm Đồng “vô tình” tạo điều kiện cho doanh nghiệp Thành Bưởi lập "xe dù bến cóc" tại các địa phương khác.

Cụ thể, tại TP.HCM, doanh nghiệp này thuê hàng nghìn m2 đất của công ty Cổ phần Giày Sài Gòn tại số 419 đường Lê Hồng Phong, Quận10 để lập bến xe trái phép.

Vụ việc sau đó đã bị phát hiện. Bộ GTVT đã giao Sở Giao thông Vận tải TP.HCM xử lý. Còn UBND Quận 10 đã yêu cầu Công ty Cổ phần giày Sài Gòn ngưng việc cho thuê mặt bằng sai qui định. Đồng thời yêu cầu Công ty TNHH Thành Bưởi tạm ngừng ngay hoạt động kinh doanh để chờ ý kiến của các cơ quan chức năng Quận và Thành phố để xử lý các vi phạm tại khu đất nêu trên.

UBND Quận 10 cho biết cũng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần giày Sài Gòn vì sửa chữa, cải tạo công trình khi chưa có giấy phép.

Song cho đến nay, doanh nghiệp Thành Bưởi vẫn đang dùng nhiều biện pháp để “đối phó” lại với các quyết định của cơ quan chức năng bằng việc dùng nhiều xe nhỏ, không có phù hiệu để đón khách ở các đường bị cấm.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Gia, Phó giám đốc Sở GTVT Lâm Đồng cho biết: “Sở chỉ thực hiện theo lệnh cấp trên. Việc cấp phép cho bến xe số 5 Lữ Gia là theo trình tự đúng các thủ tục. Việc cấp phép cho bến xe Lữ Gia cũng chỉ tạo điều kiện đi lại cho người dân được tốt hơn”.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, người dân tại phường 9, Tp. Đà Lạt rất bức xúc về việc hàng ngày, xe của Thành Bưởi gây mất an toàn giao thông và ùn tắc.

23

 Ảnh minh họa

Tuyến đường này khá nhỏ, cùng với đó là chợ Phan Chu Trinh và cả trường học đông đúc người qua lại. Trong khi đó, tại bến xe số 5 Lữ Gia của DN Thành Bưởi có hàng chục đầu xe loại lớn. Mỗi khi rời bến, những chiếc xe này đều gây ùn tắc kéo dài.

Ngày 16/11/2016 làm việc với PV, ông Võ Hồng Sơn, Chủ tịch UBND phường 9 cho biết: “Không phải bây giờ người dân mới bức xúc mà việc này diễn ra cách đây nhiều năm rồi. Hiện vấn đề vẫn chưa được giải quyết”.

22

 Hàng chục đầu xe loại lớn của Thành Bưởi đậu trong bãi đỗ xe cách bến xe Lữ Gia gần 100m.

Theo ông Bùi Danh Liên Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP. Hà Nội, việc xây dựng bến xe của tỉnh Lâm Đồng nói riêng và của các tỉnh nói chung cần phải thực hiện theo quy hoạch của thành phố hoặc của địa phương. Quy hoạch này căn cứ vào số lượng phương tiện xuất bến tại địa phương.

"Tôi được biết ở Đà Lạt đã có một bến xe của thành phố, lại có bến xe khác nữa. Sau đó, thành phố mới cho làm bến xe của Thành Bưởi và để gần nhau. Mặt khác, bến xe của Thành Bưởi lại chia làm 2 mảnh đất, ghép lại thành 1 bến xe loại 4 hay loại 5", ông Liên nhận định.

Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP. Hà Nội cho biết thêm: "Đối với bến xe loại 5 thì quy định chỉ cho chạy nội tỉnh, chứ không được phép chạy liên tỉnh. Và thực tế, bến xe của Thành Bưởi không đủ diện tích để nâng cấp lên bến xe loại 4 nhưng doanh nghiệp này vẫn ghép 2 mảnh đất lại để đủ điều kiện. Tôi cho rằng đây là một hiện tượng hết sức kì lạ mà tỉnh cũng đồng ý cho nâng cấp".

"Thành phố Đà Lạt khá nhỏ và phương tiện vận chuyển ít nên đã có 2 bến xe rồi mà thêm 1 bến nữa thì tôi cho là không phù hợp, quy hoạch như thế là không thỏa đáng. Chẳng lẽ ai xin thành lập bến xe cũng được?", ông Liên đặt câu hỏi.

Video: Xe khách lấn làn trắng trợn, xuýt đâm trực diện xe con

(Nguồn: antt.vn)
Bình luận
vtcnews.vn