Nạn nhân TNGT sẽ được miễn viện phí

Thời sựThứ Hai, 31/03/2014 11:08:00 +07:00

Người bị tai nạn giao thông sẽ được thanh toán viện phí mà không cần phải xem xét có vi phạm trong quá trình tham gia giao thông hay không.

Người bị tai nạn giao thông sẽ được thanh toán viện phí mà không cần phải xem xét có vi phạm trong quá trình tham gia giao thông hay không.

Dự thảo Luật BHYT sửa đổi sẽ mở rộng phạm vi thanh toán cho các trường hợp như tự tử, tự gây thương tích, bệnh nhân bị TNGT... Trong đó chữa bệnh tổn thương về thể chất, tinh thần do hành vi vi phạm pháp luật của người đó gây ra cũng được đề xuất thanh toán BHYT.

Với điểm mới BHYT sẽ thanh toán cho bệnh nhân TNGT cho dù bệnh nhân vi phạm luật giao thông, bà Trương Thị Mai - Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, cho rằng đây là điều phù hợp với thực tế.

“Trước đến nay, chúng ta gộp việc gây TNGT và chữa trị cho họ là không đúng. Họ gây tai nạn thì phải bồi thường thậm chí bị bỏ tù, nhưng về quyền lợi người tham gia BHYT thì họ vẫn phải được chi trả chi phí chữa trị. Hai vấn đề đó hoàn toàn khác nhau nên không được gộp chung với nhau. Như vậy, quyền lợi đối với người tham gia BHYT sẽ được bảo đảm hơn” - bà Mai cho biết.
Điểm sửa đổi đáng quan tâm khác của Dự thảo Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) là trẻ dưới 6 tuổi sẽ được thanh toán 100% viện phí khi phẫu thuật chỉnh thị mắt lác và các tật khúc xạ.

Cứu hàng ngàn đôi mắt trẻ thơ

Cô con gái 4 tuổi của chị Nguyễn Thị Hương (trú tại Phủ Lý, Hà Nam) bị lác bẩm sinh vừa phải phẫu thuật tại Bệnh viện Mắt Trung ương. Chị Hương cho biết: “Chi phí phẫu thuật và thuốc men cho cháu hết khoảng 5, 6 triệu đồng.

Em cũng phải vay mượn anh em trong nhà cho đủ để đưa cháu đi mổ. Ngộ nhỡ không chữa kịp thời, có vấn đề gì với cháu thì em ân hận”. Được biết, gia cảnh chị Hương thuần nông, cả nhà 4 miệng ăn cũng chỉ trông chờ vào vài sào ruộng đi cấy thuê, không có thêm bất kỳ khoản thu nhập nào.


Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Mắt Trung ương, với trẻ bị lác bẩm sinh, nếu không được mổ điều trị lác kịp thời, sẽ dẫn đến nguy cơ mắt trẻ bị nhược thị, gây rối loạn thị giác hai mắt; thậm chí, trẻ phải đối diện với nguy cơ bị mù lòa suốt đời.

Các bác sĩ khuyến cáo, trẻ càng sớm được phát hiện, điều trị bệnh lác và các tật khúc xạ thì khả năng hồi phục càng lớn. Thống kê sơ bộ của Bệnh viện Mắt Trung ương cũng cho thấy, có khoảng 5-7% trẻ em bị lác bẩm sinh, tuy nhiên, tỷ lệ trẻ em không được điều trị là rất lớn, đặc biệt là ở các vùng sâu, vùng xa.

Trong đó, nguyên nhân do nhiều gia đình không có điều kiện kinh tế đành phó mặc con cái sống với bệnh tật là không nhỏ.

 Người nghèo, người dân tộc thiểu số tham gia BHYT sẽ được thanh toán 100% tiền khám, chữa bệnh.

Bác sĩ Trịnh Thị Bích Ngọc - Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Nội cho hay, từ trước đến nay, BHYT không thanh toán cho điều trị mổ lác mắt vì cho rằng mổ phẫu thuật điều trị lệch trục nhãn cầu, chỉnh thị là mổ thẩm mỹ. Tuy nhiên, đó là quan niệm hoàn toàn sai vì lác là một bệnh lý.

Hiện nay, tỷ lệ trẻ em bị các tật khúc xạ lên đến gần 40%, trong khi đó, với trẻ, các bệnh về mắt càng được điều trị sớm càng tránh được nguy cơ mù lòa. Do vậy, cần thiết đưa việc thanh toán điều trị các tật khúc xạ vào BHYT để nhiều gia đình không có điều kiện vẫn có thể chữa trị cho con.


Dự thảo Luật BHYT sửa đổi mở rộng phạm vi thanh toán đối với loại bệnh này; theo đó, trẻ dưới 6 tuổi sẽ được thanh toán 100% khi điều trị cận thị, lác và tật khúc xạ như các loại bệnh khác. Nếu thực thi, hàng ngàn trẻ có cơ hội được tiếp cận dịch vụ y tế, chữa trị bệnh, có cơ hội giữ được đôi mắt sáng.

Hỗ trợ nhiều cho người nghèo

Theo bà Tống Thị Song Hương - Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế), dự thảo lần này có bổ sung nhiều nội dung có lợi cho người bệnh. Cụ thể, mức hưởng BHYT cũng được nâng từ 80% lên 100% chi phí khám, chữa bệnh đối với đối tượng tham gia BHYT là thân nhân của người có công; còn đối tượng người nghèo, dân tộc thiểu số cũng được thanh toán 100% thay vì 95% như hiện nay; đối tượng thuộc hộ cận nghèo hưởng BHYT cũng tăng từ 80% lên 95%...

Bên cạnh đó, người tham gia bảo hiểm từ 5 năm liên tục và có số tiền chi trả khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ bản sẽ được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh thay vì 80% như hiện nay. Bà Song Hương cho rằng: “Với quy định mới này sẽ giúp người bệnh đặc biệt là các trường hợp bệnh nặng chịu chi phí lớn như ung thư, can thiệp tim mạch, ghép tạng hay chạy thận nhân tạo... giảm bớt nhiều khoản chi y tế”.

Theo Báo GTVT
Bình luận
vtcnews.vn