Nằm trong 'tuyến lửa', Công Phượng phải liệu chừng

Thể thaoThứ Bảy, 28/02/2015 07:16:00 +07:00

Sẽ có 7 cầu thủ phải rời U23 Việt Nam trước ngày đội lên đường sang Malaysia dự vòng loại U23 châu Á và cuộc chiến để ở lại đội tuyển sẽ rất quyết liệt.

(VTC News) – Sẽ có 7 cầu thủ phải rời U23 Việt Nam trước ngày đội lên đường sang Malaysia dự vòng loại U23 châu Á và cuộc chiến để ở lại đội tuyển sẽ rất quyết liệt.

HLV Miura khẳng định, ông sẽ thực thi triệt để luật công bằng ở U23 Việt Nam. Nghĩa là không có chuyện ông ưu ái bất cứ cầu thủ nào.
HLV Miura sẽ thực thi luật công bằng (Ảnh: Quang Minh) 
Xuất phát điểm của các cầu thủ có thể coi là như nhau với điểm chung là cùng được nhận tấm vé mời lên tuyển. Việc họ có được giữ lại sau đó hay không, không nằm ở chuyện họ đến từ đâu, chơi ở giải nào và là quân của ông bầu nào. Nó phụ  thuộc hoàn toàn vào năng lực được thể hiện trên sân tập.

Thông thường, khi chinh chiến ở một giải đấu tầm cỡ quốc tế, đội hình 23 cầu thủ sẽ bao gồm 3 thủ môn, 8 hậu vệ, 8 tiền vệ và 4 tiền đạo. Cơ cấu này đảm bảo cho HLV thoải mái xoay tua đội hình mà không phải quá lo lắng nếu có chấn thương bất chợt xảy ra.

Tại AFF Cup 2014 tỷ lệ kể trên đã được HLV Miura áp dụng. Trước đó tại ASIAD 17, do chỉ được phép đăng ký tối đa 20 cầu thủ nên ông cắt mỗi tuyến một người (trừ thủ môn) vì thế theo chân ông sang Hàn Quốc có 7 hậu vệ, 7 tiền vệ và 3 tiền đạo.

Với bản tính cẩn thận vốn có, rất khó để ông thầy người Nhật thay đổi “tỷ lệ vàng” trong chiến dịch vòng loại U23 châu Á sắp tới tại Malaysia của U23 Việt Nam.
Công Phượng rơi vào "tuyến lửa" (Ảnh: Quang Minh) 
Điều này cũng có nghĩa, Công Phượng, Văn Toàn (HAGL), Tuấn Tài, Phúc Thịnh (SLNA), Thanh Bình (Thanh Hóa) và Văn Thành (Hà Nội T&T) sẽ là những người có nguy cơ bị loại cao hơn cả trong danh sách sơ bộ 30 cầu thủ. Và có thể coi hàng công chính là "tuyến lửa" trong cuộc chiến sinh tồn.

Tỷ lệ chọi ở hàng công (6 cầu thủ) lên tới 2:1, tức là cứ 2 cầu thủ, ông Miura lại phải loại đi một. Trong khi đó, tỷ lệ chọi ở tuyến tiền vệ thấp hơn hẳn (4:1). Với 10 tiền vệ trong tay,  ông chỉ cần bớt đi 2 là đạt “chuẩn”.  Tỷ lệ chọi của hàng thủ còn thấp hơn nữa (8:1).

Một con số khác. Trong 7 cầu thủ sẽ bị loại, gần như chắc chắn có 2 thủ môn cộng với Lương Xuân Trường đang gặp đa chấn thương phải nghỉ thi đấu dài ngày. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ còn 4 cầu thủ nữa bị loại và trong 4 cầu thủ này, sẽ có 2 tiền đạo.

Có lẽ hiểu được những gì vừa phân tích cũng như cách làm việc của ông thầy Miura nên tiền đạo Công Phượng trong phát biểu gần đây với báo giới đã khẳng định, anh phải nỗ lực rất nhiều bởi không ai có thể chắc chắn mình sẽ được giữ lại.

Clip Công Phượng trả lời phỏng vấn

Trong những buổi tập vừa qua, các cầu thủ gần như đã bung tất cả những gì mình có, bất chấp nguy cơ chấn thương luôn rình rập. Phúc Tịnh chính là người đi đầu trong "tuyến lửa" phải rời sân bằng... cõng chỉ sau 1 buổi tập.
Phúc Tịnh gặp chấn thương chỉ sau 1 buổi tập (Ảnh: Quang Minh)
Rất có thể chỉ sau vài ba buổi tập nữa, ông thầy Nhật sẽ định hình xong các vị trí.

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn