Nam sinh tự tử sau khi bị làm nhục, tung clip lên mạng: Có thể xử lý hình sự?

Pháp luậtThứ Ba, 11/10/2016 17:17:00 +07:00

Luật sư cho rằng, về việc nhóm thanh niên gây ra vụ việc có bị khởi tố hình sự hay không phải phụ thuộc vào kết luận của cơ quan công an TP Yên Bái.

Vụ việc em Bùi Quang Huy (học sinh lớp 8A trường THCS Âu Lâu, Yên Bái) bị 1 nhóm thanh niên đánh ở cổng trường và nằm viện 1 tuần sau đó thắt cổ tự tử đang khiến dư luận xôn xao.

hanh-hung-hoc-sinh_BSNA

Một nam sinh lớp 8 tại Yên Bái đã tử tự sau khi phát hiện việc mình bị hành hung, xúc phạm trên mạng xã hội - Ảnh cắt từ clip. 

Theo lời kể của người nhà nạn nhân, sự việc xảy ra vào ngày 17/9, khi thấy anh họ đánh nhau với một người bạn, Huy đã can ngăn rồi đi về lớp học bình thường. Hôm sau khi đi học về, Huy bị 1 nhóm thanh niên đón đường và đánh gần khu vực cổng trường.

Nhóm thanh niên này dùng tuýp cao su đập liên tiếp vào người, bắt em quỳ và chắp tay xin tha trước sự chứng kiến của rất nhiều bạn bè trong trường.

Sau khi bị đánh, Huy bị thương, hoảng loạn tâm lý nên gia đình đã đưa em vào Bệnh viện 103 Yên Bái điều trị.

Trở về nhà, Huy có tâm lý xấu hổ. Khi thấy clip mình bị đánh, phải quỳ xin lỗi phát tán trên mạng Huy nói với người nhà sẽ không tới trường nữa. Đến ngày 25/9, Huy treo cổ tự tử trong nhà.

Quá đau xót trước sự ra đi đột ngột của con trai mình, gia đình nạn nhân đã có đơn gửi công an TP Yên Bái yêu cầu khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi cố ý gây thương tích, làm nhục người khác và bồi thường thiệt hại vật chất, tinh thần đối với nhóm người gây ra vụ việc trên.

img_0835_exbn

Gia đình em Bùi Quang Huy thất thần kẻ lại vụ việc - Ảnh: Minh Chiến 

Trao đổi với PV VTC News, luật sư Nguyễn Anh Thơm (văn phòng luật sư Nguyễn Anh, đoàn luật sư TP Hà Nội) đơn vị hỗ trợ tư cách pháp lý cho gia đinh nạn nhân cho biết, để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho gia đình bị hại và không để ai chịu oan sai cần phải tiếp cận nguyên nhân vụ việc từ nhiều hướng khác nhau.

Hiện gia đình nạn nhân đã có đơn thư gửi cơ quan chức năng yêu cầu khởi tố vụ án hình sự về hành vi cố  ý gây thương tích, làm nhục người khác đối với nhóm thanh niên gây ra vụ việc.

“Đây là vụ việc hết sức đau lòng, xảy ra với cháu bé còn rất trẻ, thiếu nhận thức. Về việc nhóm thanh niên gây ra vụ việc có bị khởi tố hình sự hay không phải phụ thuộc vào kết luận của cơ quan công an TP Yên Bái.

Video: Làm gì khi bị hành hung, tung clip lên mạng

Trong trường hợp cơ quan điều tra kết luận nhóm thanh niên trên có hành vi hành hung, làm nhục dẫn đến việc cháu Huy tử tự thì họ sẽ bị xử lý hình sự về tội làm nhục người khác theo điều 121 bộ luật hình sự năm 1999”, luật sư Thơm cho biết.

Luật sư cũng thông tin thêm, cơ quan điều tra cần làm rõ động cơ, mục đích của người tung clip việc cháu Huy bị hành hung lên mạng xã hội để bôi nhọ, xúc phạm danh dự hay là để cảnh báo việc bạo lực học đường.

“Nếu cơ quan điều tra xác định người tung clip vụ việc lên mạng xã hội nhằm mục đich bôi nhọ, xúc phạm danh dự nạn nhân thì người tung clip sẽ bị xử phạt hành chính hoăc nặng hơn có thể xử lý hình sự.

Tuy nhiên trong trường hợp này, người tung clip là một học sinh đang học lớp 8 nên không thể xử lý hình sự được vì đối tượng chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên nếu xử lý chỉ cử lý hình thức xử phạt hành chính”, ông Thơm nói.

Điều 121 luật hình sự năm 1999 quy định tội làm nhục người khác:

1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm:

a) Phạm tội nhiều lần;

b) Đối với nhiều người;

c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

d) Đối với người thi hành công vụ;

đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Video: Cãi vã vì một bức ảnh trên facebook, nhóm nữ sinh Thanh Hóa ra ngoài đánh nhau

:

Ngọc Thắng
Bình luận
vtcnews.vn