Nam sinh điển trai được 10 ĐH Mỹ cấp học bổng

Giáo dụcThứ Hai, 18/01/2016 07:06:00 +07:00

Nam du học sinh điển trai, tài năng Trần Đắc Minh Trung chia sẻ những bí quyết làm hồ sơ gây sự chú ý đối với nhà tuyển sinh khi muốn du học tại Mỹ.

(VTC News) – Nam du học sinh điển trai, tài năng Trần Đắc Minh Trung chia sẻ những bí quyết làm hồ sơ gây sự chú ý đối với nhà tuyển sinh Mỹ.

Chàng trai Trần Đắc Minh Trung  đã giành nhiều suất học bổng từ những trường đại học hàng đầu thế giới như Pensylvania, Harvard (Mỹ) hay HEC Paris (Pháp).

Hiện tại, anh đang là nghiên cứu sinh tiến sỹ về Marketing tại trường HEC Paris (Pháp). Không chỉ sở hữu vẻ ngoài điển trai, chàng trai này còn sở hữu rất nhiều học bổng  trong nhiều năm du học.

Chuẩn bị 3 thứ khi đi du học Mỹ

Minh Trung nhận định nước Mỹ là nơi rất công bằng và thực dụng. "Hầu như mọi thứ bạn mong muốn đều có thể đạt được ở Mỹ nhưng chỉ khi bạn trả giá đủ bằng mồ hôi và nước mắt của mình", Minh Trung chia sẻ.
Trần Đắc Minh Trung
Minh Trung chia sẻ những bí quyết để làm hồ sơ chắc chắn đỗ ĐH Mỹ.

Theo Trung, các bạn cần chuẩn bị tốt vốn kiến thức xã hội theo kiểu Mỹ. Người Mỹ thích giao tiếp, thảo luận và thường trích dẫn nhiều kiến thức từ hàn lâm cho đến đời thường.

Khi chuẩn bị du học, các bạn trẻ nên tập đọc nhiều tác phẩm từ văn học và triết học cổ điển phương Tây cho đến các bộ phim giải trí hiện đại. Từ đó, bạn sẽ có nhiều đề tài và vốn sống để viết bài và cả học tập, giao tiếp về sau.

Khi viết thư xin học bổng, chàng trai này thường đi tìm những giáo sư hay bạn học thân quen để xin những lời nhận xét khách quan về bản thân để đưa vào thư xin học bổng

Trung cho rằng các bạn trẻ Việt Nam nên chuẩn bị ba thứ đó là tự tin, kỷ luật, và sức khỏe.

"Không có kẻ thù nào lớn hơn là sự thiếu tự tin. Khi bạn thiếu tự tin và cho rằng mình không thể đủ sức vào một trường nào đó, bạn sẽ tự tạo ra sức ép tâm lý và từ đó hồ sơ của bạn sẽ rất khó để trở nên tốt hơn", Trung nói.

Trước khi bắt đầu lộ trình du học, các bạn trẻ cần tự tin quyết định giới hạn sức mạnh hồ sơ của bạn ngay từ đầu do vậy khi chưa có tự tin tuyệt đối thì đừng nên bắt đầu.

Kỷ luật là kẻ thù thứ hai của bạn. “Mình đã từng gặp nhiều học sinh đã bỏ qua cơ hội vàng chỉ vì thiếu tính kỷ luật. Trong hầu hết các trường hợp thì thời hạn sẽ luôn được tuân thủ nghiêm ngặt. Việc “để nước tới chân mới nhảy” gây hại nhiều hơn bạn có thể tưởng tượng được”, cậu cho biết.

Hãy soạn ra thời gian biểu khắt khe và hãy tuân thủ nó. Có thể tìm một người giúp mình làm trợ lý quản lý và nhắc nhở toàn bộ các bước trong hoạch định du học.

Theo chàng trai này, điểm cuối cùng mà không kém quan trọng đó là sức khỏe. Để đi du học thì bạn cần bắt đầu rèn luyện sức khỏe từ thật sớm. Kết quả học tập trong 1-2 học kỳ đầu thường quyết định toàn bộ quá trình học tập về sau của một sinh viên và sức khỏe là điều quan trọng nhất mà bạn cần để du học.

Trần Đắc Minh Trung
Chàng trai luôn giành học bổng trong nhiều năm du học.

Có nhiều bạn vì chuẩn bị hồ sơ mà mất ăn mất ngủ, sụt giảm sức khỏe nghiêm trọng. Đến khi bạn được đi du học thì sức khỏe yếu khiến việc bám theo giáo trình trở nên khó khăn và đạt điểm số kém.

“Bạn đã làm tất cả để có thể đi du học, vậy hãy chuẩn bị sức khỏe để tận hưởng quá trình đó”, Trung cho hay.

Lựa chọn ngành học phù hợp

Chàng trai này cho biết, khi vào đại học trong hai năm đầu, các bạn trẻ mới định hướng được nên học ngành nào.

Vì vậy, bạn không nên quá lo lắng về phân ngành cụ thể mà nên mở khả năng và tìm cách tham gia nhiều câu lạc bộ nghề nghiệp trong 2 năm đầu để tìm hiểu thêm.

Tuy nhiên, các ngành đặc thù như kỹ thuật và khoa học tự nhiên thì thường nằm trong một khoa riêng và khó chuyển đổi giữa các ngành với nhau như những ngành tổng quát.

Trần Đắc Minh Trung

Chàng trai đưa ra lời khuyên: “Để lựa chọn ngành học phù hợp thì bạn nên tiếp xúc với những người đã và đang theo học ngành mình thích và hỏi họ các câu hỏi cụ thể. Nếu ngành bạn thích nằm trong nhóm ngành phổ biến như kinh tế, triết học, xã hội học, tâm lý, truyền thông thì có thể lựa chọn từ từ. Nếu bạn cho rằng mình phù hợp với ngành nào thì nên chuẩn bị từ sớm”.


Các bạn trẻ nên nói ra mục tiêu dài hạn và ngắn hạn của mình với trường bạn định theo học, những hoạt động trước mắt nào bạn sẽ làm nếu như được nhận vào học ở đó.

Để thành công du học tại Mỹ, các bạn trẻ cần bắt đầu rèn luyện kỹ năng mềm và chuẩn bị tâm lý giao tiếp với người khác.

“Nếu chỉ muốn có tấm bằng thì bạn chỉ cần học theo năng lực là đủ, còn nếu muốn thành công thì bạn phải có thật nhiều các mối quan hệ”, Trung nói.

Nam du học sinh điển trai còn khuyên nếu có điều kiện thì nên du học từ cấp 3 để hiểu rõ hơn về môi trường ở Mỹ. Việc học cấp 3 cũng khiến bạn có điều kiện học thêm các kiến thức để lên đại học có thể rút ngắn thời gian học hoặc giảm bớt áp lực học.

Chàng trai chỉ ra những sai lầm mà du học sinh Việt Nam gặp phải là hiện nay, nhiều bạn dù đã học đại học ở Việt Nam năm đầu nhưng vẫn nộp đơn như một học sinh mới đến Mỹ. Điều này là sai quy tắc và phạm pháp, nếu bị phát hiện bạn sẽ gặp rắc rối rất lớn.

Trần Đắc Minh Trung
Trung đã chuẩn bị rất kỹ hồ sơ trước khi xin học bổng du học.

Trung chia sẻ để viết bài luận xin học bổng và ứng tuyển thành công, bạn cần xem bài luận là một phần liền mạch của toàn bộ hồ sơ.

Bài luận chỉ nên bổ sung những gì còn yếu kém hoặc giải thích những điểm mạnh tiềm ẩn bên trong con người của bạn.

Viết bài luận phải có ý tưởng

“Trong quá trình viết luận, mỗi người phải có ý tưởng chính, sau đó người hỗ trợ hay cố vấn của các bạn mới phát triển ý tưởng lên dàn ý chính”, Minh Trung đưa ra lời khuyên.

Theo cậu, không có công thức chung nào cho bài luận, tùy thuộc vào con người và ngôi trường mà bạn làm hồ sơ vào. Đa số các bài luận mẫu trên internet đều rất hoa mỹ và sáng tạo, những bài luận như vậy thường được truyền tay và truy cập nhiều.

Có  rất nhiều bài văn khác theo lối chính thống, ý tưởng không mới lạ, cách hành văn đơn giản nhưng viết mạch lạc và logic chặt chẽ. Những bài văn như vậy vẫn được đánh giá tốt và được nhiều trường nhận.

Do vậy, khi bạn viết luận cần nhất là đừng bao giờ bị ảnh hưởng bởi ai, không nên đọc bài luận mẫu từ đâu. Sau khi đã viết xong dàn ý và bản nháp đầu tiên thì khi đó bạn có thể tham khảo thêm các bài luận khác để chỉnh cách viết và bố cục.

Theo chàng trai, lời khuyên thông thường là bài luận nên mô tả chi tiết và dùng những từ ngữ chủ động, giàu hình ảnh, làm sao để người đọc dễ dàng mường tượng ra những gì đang xảy ra với nhân vật trong bài.

Để gây sự chú ý thì người viết cần xây dựng một cốt truyện rõ rệt với các điểm nhấn và cao trào, cũng như bài học kinh nghiệm rõ rệt. “Hãy viết bài như một cuốn tiểu thuyết thu nhỏ”, Trung nói.

Nếu bạn là một cá nhân có một điểm gì đó rất thú vị thì nên viết về đăc điểm đó. Ngược lại, nếu không nghĩ ra điểm nào thì nên chọn một vấn đề xã hội, kinh tế, hay kỹ thuật đang nổi cộm và viết về vẫn đề này.

Trần Đắc Minh Trung
Anh cho rằng nên xác định ý tưởng khi viết bài luận.

Trung cũng khuyên các bạn trẻ nên tránh những đề tài về chính trị và không nên viết bài theo kiểu xin – cho, kể lể khó khăn hoàn cảnh kinh tế hay sức khỏe nhằm mục đích xin học bổng.

“Trong 10 bài luận văn thì phải có đến 5 bài có trích dẫn danh ngôn”, Trung cho biết.

Cậu khẳng định: “Khi viết nhiều bài luận riêng cũng khiến khả năng xảy ra sai sót cao hơn. Bạn nên dành toàn bộ thời gian và tâm sức hoàn thành một bài luận chung thật hoàn hảo và ưng ý. Nếu có thêm thời gian thì trau chuốt những bài luận yêu cầu thêm chứ không cần viết riêng bài luận chính cho mỗi trường".

 
Họ và tên: Trần Đắc Minh Trung

Ngày sinh: 07/05/1985

Hiện đang là nghiên cứu sinh và trợ giảng tại trường kinh doanh HEC Paris (Pháp).

Thành tích nổi bật:

- Được 10 trường ĐH Mỹ đồng ý cấp học bổng ĐH bao gồm ĐH Cornell, John Hopkins, Vanderbilt, Tufts, Tulane, Rochester, Lehigh, Miami, Texas - Austin và Pensylvania.
- Học bổng toàn phần ĐH (50.000 USD/năm) tại ĐH Pennsylvania (Mỹ).
- Học bổng bán phần Thạc sỹ (25.000 USD/năm) tại ĐH Harvard (Mỹ).
- Học bổng toàn phần Tiến sỹ (24.000 euro/năm) tại HEC Paris (Pháp).
- Thành viên tổ chức start-up TandemED giành giải tài trợ 130.000 USD của quỹ Bill & Melinda Gates.

Lưu Ly

Bình luận
vtcnews.vn