Năm nay, giá đào, quất Tết tăng ít nhất 30%

Kinh tếThứ Bảy, 08/01/2011 05:10:00 +07:00

(VTC News) - Theo ghi nhận của VTC News, giá đào, quất năm nay sẽ tăng khoảng 30% so với năm ngoái do giá phân bón, nhân công, giống cây tăng cao.

(VTC News) - Theo ghi nhận của VTC News, năm naydo giá phân bón, nhân công, cây giống tăng cao, giá đào, quất sẽ tăng ít nhất khoảng 30% so với năm trước.

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa sẽ đến Tết Nguyên đán Tân Mão, các vườn đào, quất tại Tứ Liên, Nhật Tân (Hà Nội) đã bắt đầu nhộn nhịp không khí mua bán. Tại khu vực dọc hai bên Đê Quai (Quảng Bá, Tứ Liên, quận Tây Hồ), đã có khách đến chọn đặt quất cảnh cho các cơ quan và trưng bày ở cửa hàng.

Theo đánh giá chung của các chủ vườn và khách mua, năm nay, quất vẫn được mùa, quả to, chín đều và mã đẹp. Thời tiết cũng đang rất thuận lợi cho quất chín đúng độ Tết.

 Những cây quất to thế này hầu hết đã được các cơ quan, cửa hàng đặt mua, thuê với giá từ 4-7 triệu đồng (Ảnh: NP)

Hiện
có khoảng 5% gốc quất cỏ, quất thế ở hầu hết các vườn quất tại Quảng Bá được khách đặt mua, thuê chơi Tết. Theo anh Nguyễn Quang Hùng, một chủ vườn cho biết, năm nay giá cả vật tư phân bón, giống, nhân công tăng cao nên giá quất sẽ tăng ít nhất 30% so với năm ngoái.

Anh Hùng cho biết: "Giá quất tăng như thế là ít nhưng chúng tôi không dám bán cao hơn vì sẽ không có khách mua".

Quất tán lùm (hay còn gọi là trụ) tại Quảng Bá, Tứ Liên giá bán ít nhất từ 500 ngàn đồng/cây. Quất thế, quất tạo dáng, tạo tán... tùy theo to nhỏ, giá sẽ giao động từ 2 - 8 triệu đồng/cây.

Trong khi đó, trái ngược với quất, đào năm nay đang đứng trước nguy cơ mất mùa. Thời gian qua, thời tiết miền Bắc rét đậm, rét hại cộng thêm sương muối rất bất lợi cho việc đào nở hoa. Các nhà vườn trồng đào đang mong thời tiết ấm lên để thúc đào già.

Anh Hải, chủ của hơn 200 gốc đào thế tại Nhật Tân, cho biết: "Dân trồng đào đang lo năm nay lại thất thu vì thời tiết không thuận. Trời rét kéo dài khiến những mắt đào đang dần chột. Vì thế, giá đào đẹp năm nay chắc chắn sẽ rất đắt".

 Những cây đào thế được tạo dáng thế này có giá từ 5-7 triệu đồng.

Dự báo, giá đào năm nay cũng sẽ đội giá lên khoảng 20%. Những cây đào gốc, vốn là đào rừng ghép mắt đào thắm Nhật Tân, có giá bán từ 2 triệu đồng đến cả vài chục triệu đồng/cây. Đào lùm, đào cành sẽ có giá "mềm" hơn, phục vụ nhu cầu của khách bình dân. Nhiều nhà vườn cho biết, giá đào lùm sẽ không vượt quá 400 ngàn đồng/cây, hoặc thấp nhất khoảng 100 ngàn đồng/cành.

Hiện nay, khu vực dọc đường Lạc Long Quân, đào đã được bày bán dọc hai bên đường. Hầu hết là đào thế, đào ghép gốc. Tuy nhiên, cũng như các năm, thời điểm chưa có nhiều khách đặt mua đào vì người chơi còn đợi thời tiết ấm lên để có thể chọn được đào đẹp.

Bác Tuyến, người trồng đào ở La Cả cho biết, “thông thường khách sẽ đặt mua đào vào khoảng từ mồng mười tháng Chạp trở đi. Hiện tại, chỉ chủ yếu là người mua buôn".


Nam Phong

Bình luận
vtcnews.vn