Năm 'kẻ thù' chung sức đẩy David Moyes ra đường

Thể thaoThứ Tư, 23/04/2014 05:00:00 +07:00

(VTC News) - David Moyes đã bị Man Utd sa thải một phần vì thành tích yếu kém của ông, và phần còn lại là do những "tội đồ" ở sau lưng

(VTC News) - David Moyes đã bị Man Utd sa thải một phần vì thành tích yếu kém của ông, và phần còn lại là do những "tội đồ" ở sau lưng.

Sir Alex Ferguson
"Ông già gân" là người đã có công đưa David Moyes đến Old Trafford với kỳ vọng cựu thuyền trưởng của Everton sẽ phát huy được truyền thống của những người Scotland tại Man Utd: trung thành, tận tụy và giàu khát khao cống hiến.
Sir Alex đã sai khi chọn David Moyes 

Với 11 năm làm việc tại Goodison Park, David Moyes có quá nhiều lý do để nhận được sự tin tưởng, và sự thật là ông đã thể hiện rằng mình đã chung thủy đến thế nào khi tới Man Utd. Tuy nhiên, điều không ngờ là Moyes lại không thể vận hành cỗ máy Man Utd hoạt động trơn tru, dẫn tới những thất bại đáng hổ thẹn.
Lỗi thuộc về Moyes một phần, nhưng Sir Alex cũng phải chịu không ít trách nhiệm. Ông đã quá tin vào khả năng của người đồng hương khi thành công ở 1 tập thể nhỏ với nguồn lực hạn chế, mà không lường trước được khả năng Moyes sẽ bị ngợp khi tới một CLB lớn như Man Utd. Nếu không nghe theo lời "máy sấy tóc", có lẽ giờ này David Moyes vẫn đang được các CĐV Everton tung hô như một người hùng.

Giám đốc điều hành Ed Woodward
Người thứ hai phải chịu liên đới vì thành tích yếu kém của David Moyes chính là GĐĐH Ed Woodward. Cùng với Moyes, Woodward cũng là một tay mới "vào nghề" sau khi chuyển từ công việc phụ trách thương mại và truyền thông sang. 
Mang quá nhiều tư duy kinh tế nhưng lại thiếu sự uyển chuyển cũng như kinh nghiệm của một GĐĐH như David Gill trước đây, Ed Woodward là người chịu trách nhiệm chính trong 2 kỳ chuyển nhượng thất bại của Quỷ đỏ. Những mục tiêu khả dĩ nhất với Man Utd như Strootman, Thiago đều không tới Old Trafford, dù đã có lúc tưởng như đội bóng thành Manchester đã có họ.
Không bổ sung được nhân sự chất lượng cao, đội hình vốn đã già nua của Man Utd liên tục bị đẩy vào thế khó trong những cuộc đua đường trường, và hệ quả thất bại vào lúc này chính là câu trả lời xác đáng nhất.
Vidic cùng các lão tướng của Man Utd đã chơi quá tồi 

Các lão tướng
Trong suốt những năm Sir Alex Ferguson nắm quyền, các lão tướng như Giggs, Ferdinand hay Neville, Solskjaer trước đây luôn giữ một vai trò quan trọng. Họ luôn là điểm tựa tinh thần cho cả đội, đồng thời biết cách giữ bình tĩnh trước những thời điểm khó khăn.
Mùa giải này, cùng với sự xuống dốc của Quỷ đỏ là những màn trượt dài của các công thần. Rio Ferdinand lên báo nói xấu Moyes không biết cách tập luyện. Đội trưởng Vidic liên tục mắc lỗi, và tháo chạy khỏi Old Trafford khi mùa bóng mới đi qua được một nửa. Giggs, Evra đều xuống sức và không thể cáng đáng được khối lượng công việc như mùa giải trước.
Nhìn sang Chelsea, những lão tướng của họ như Terry, Lampard hay Cech vẫn chơi cực ổn. Đó chính là nền móng để Mourinho duy trì hy vọng đoạt cúp ở mùa này.
Marouane Fellaini
Fellaini là cầu thủ duy nhất Moyes tin tưởng mang về Man Utd khi kỳ chuyển nhượng mùa hè khép lại. Cùng với đó là kỳ vọng rất lớn của người hâm mộ về một Roy Keane mới trong tương lai gần.
Trận ra mắt gặp Man City, Fellaini lập tức bị choáng trước sức mạnh của cặp Toure - Fernandinho, để rồi sau đó anh gần như mất hút. Từ ngôi sao số 1 tại Everton mùa trước, F31 thường xuyên mài mông trên ghế dự bị ở nửa sau của mùa giải này. Cộng thêm chấn thương bàn tay quái ác, tiền vệ người Bỉ khiến không một ai còn nhận ra anh.
Fellaini không thể hòa nhập nổi với lối đá Man Utd. Quỷ đỏ cần sức mạnh và sự uyển chuyển, những điều mà anh không có. Trong khi khả năng không chiến và chơi như số 9 ảo - những điểm mạnh nhất của tiền vệ 27 tuổi - lại không được sử dụng. Thất bại của Fellaini đã nói lên tất cả sự bất lực mà Moyes phải chịu.
Rooney cũng phải chịu trách nhiệm của việc Moyes bị sa thải 

Wayne Rooney và Robin Van Persie
Hai ngôi sao lớn nhất của Quỷ đỏ, những người đã đặt nền móng cho chức vô địch Premier League lần thứ 20 đã không thể dung hòa lối chơi của nhau. Để rồi khi David Moyes xếp cả hai đá chính, họ không chuyền bóng cho nhau, khiến Man Utd phải chịu những thất bại tủi hổ.
Đỉnh điểm là trận thua Olympiacos 0-2, Rooney và Percy chỉ chuyền cho nhau 9 lần, trong đó có 4 lần là từ tình huống giao bóng, và chỉ có 1 lần duy nhất là tạo ra được cơ hội nguy hiểm. Có thể David Moyes chưa biết "xếp hình" đúng cách, nhưng lối chơi quá cá nhân, thiếu tin tưởng lẫn nhau của bộ đôi ngôi sao trên đã gián tiếp khiến ông thầy của họ mất việc.


Phạm Giang
Bình luận
vtcnews.vn