Nam Dương và Á Châu 'vượt rào', huy động vốn trái phép dự án Nhật Huy Center

Kinh tếChủ Nhật, 26/05/2019 16:23:00 +07:00

Tuy pháp lý chưa hoàn thiện, nhưng địa ốc Nam Dương và địa ốc Á Châu vẫn ngang nhiên "vượt rào", mở bán dự án Nhật Huy Center nhằm huy động vốn trái phép.

"Vượt rào", huy động vốn trái phép

Dự án Khu nhà ở thương mại chợ Nhật Huy (Nhật Huy Center, toạ lạc tại phường Hoà Lợi, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) do Công ty TNHH Đầu tư địa ốc Ánh Dương (địa ốc Ánh Dương) làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển BĐS Nam Dương (địa ốc Nam Dương) và Công ty CP Phát triển địa ốc Á Châu (địa ốc Á Châu) là đơn vị phát triển và phân phối dự án.

Được biết, giám đốc của địa ốc Nam Dương cũng kiêm nhiệm luôn chức Chủ tịch HĐQT của địa ốc Ánh Dương.

Theo quảng cáo của chủ đầu tư và đơn vị phân phối, dự án Nhật Huy Center có quy mô 415 nền, là một trong những dự án “hot” nhất tỉnh Bình Dương với mức giá “siêu mềm”. Cụ thể, đất nền diện tích từ 70m2 - 200m2 có giá lần lượt là 900 đến 1,2 tỷ đồng/nền, đất nền mặt tiền diện tích 200m2 có giá từ 4 đến 4,2 tỷ đồng/nền.

nhat-huy-center

Dự án Nhật Huy Center, toạ lạc tại phường Hoà Lợi, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Song, theo phản ánh của nhiều khách hàng, dù đang trong quá trình giải phóng mặt bằng, chưa đủ pháp lý do cơ quan nhà nước phê duyệt, nhưng đơn vị phân phối dự án này đã ngang nhiên "vượt rào", mở bán dự án nhằm huy động vốn trái phép từ khách hàng.

Ghi nhận thực tế của PV VTC News ngày 20/5, dọc tuyến đường Nguyễn Văn Thành mà dự án Nhật Huy Center toạ lạc, hàng chục nhân viên mặc áo đỏ in logo của địa ốc Nam Dương và áo xanh in logo của địa ốc Á Châu đứng mời chào dự án, trên tay là các tờ rơi với hứa hẹn nếu khách hàng "xuống tiền" thì sẽ nhận lợi nhuận cao.

Trong khi đó, bên trong dự án vẫn chưa hoàn tất việc giải phóng mặt bằng, ngổn ngang nhiều đống xà bần của những nhà xưởng cũ trước đó, chưa có dấu hiệu thi công hệ thống hạ tầng.

"Như anh chị thấy đấy, dự án bên em nằm ngay chợ Nhật Huy, cách TP.Thủ Dầu Một có vài cây số thôi. Dự án do địa ốc Ánh Dương làm chủ đầu tư chỉ là trên giấy tờ thôi, chứ thực tế là địa ốc Nam Dương làm chủ đầu tư.

Bởi sếp Giáp bên em vừa là giám đốc của Nam Dương, vừa là chủ tịch HĐQT của Ánh Dương, đồng thời địa ốc Á Châu cũng là thành viên của địa ốc Ánh Dương nên tham gia phân phối dự án ", nhân viên môi giới tên Chiến của địa ốc Nam Dương cho biết.

Theo nhân viên này, tiến độ thanh toán khi mua đất tại dự án rất ưu đãi. Ban đầu khách hàng sẽ đặt chỗ 50 triệu đồng, sau đó sẽ đóng 30% giá trị hợp đồng. Đến ngày mở bán, khách hàng sẽ đóng đủ 95% và làm thủ tục ra sổ.

61085197_1598241296975917_3689995326720049152_n

Dự án vẫn chưa hoàn tất việc giải phóng mặt bằng, ngổn ngang nhiều đống xà bần của những nhà xưởng cũ trước đó, chưa có dấu hiệu thi công hệ thống hạ tầng. 

Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi về pháp lý, tiến độ thi công dự án và thời gian ra sổ, các điều khoản 2 bên nếu thực hiện không đúng thì sẽ chịu trách nhiệm như thế nào,  người này liền ấp úng và nói rằng cần xin ý kiến lãnh đạo công ty rồi sẽ cung cấp sau.

"Anh chị cứ yên tâm, bên em có chính sách ưu đãi nhất đến khách hàng. Như anh chị thấy bên em mới mới công bố dự án, vị trí từ ngày 16/5 nhưng đến nay đã có hơn 1000 khách đặt giữ chỗ ưu tiên 1, và ưu tiên 2, giờ bên em chỉ còn vài lô thôi. Anh chị nhanh tay chọn sớm có cơ hội sinh lời cao cho mình sau này", nhân viên này mớm lời.

Khách hàng chịu "trái đắng"

Để làm rõ những mập mờ xung quanh dự án, PV đã liên hệ với Phòng Quản lý nhà, thị trường bất động sản Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, đơn vị này khẳng định rằng, dự án Nhật Huy Center đến nay vẫn chưa được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư.

Dự án vẫn đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ về đánh giá tác động môi trường, thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy, các thủ tục về đất đai…

“UBND tỉnh mới chỉ chấp thuận cho Công ty TNHH Đầu tư địa ốc Ánh Dương làm chủ đầu tư, UBND thị xã Bến Cát phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500. Sở Xây dựng chưa tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án này”, đại diện Phòng Quản lý nhà, thị trường bất động sản Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương thông tin.

Với việc chưa đầy đủ pháp lý, công tác giải phóng mặt bằng cũng chưa hoàn thiện nhưng chủ đầu tư cùng 2 đơn vị phân phối là địa ốc Nam Dương và địa ốc Á Châu đã "bắt tay nhau", tuồn hàng trăm sản phẩm đất nền ra thị trường, rủi ro trong sai phạm này sẽ đổ lên vai khách hàng.

Về vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, những điều luật về kinh doanh bất động sản, tài sản hình thành trong tương lai đã quy định rất rõ ràng. Tuy nhiên, để huy động được vốn, dường như chủ đầu tư đã "quên" những điều luật này. Và khi xảy ra rủi ro, người chịu "trái đắng" luôn là khách hàng.

du-an-nhat-huy-center 3

Nhân viên của địa ốc Nam Dương và địa ốc Á Châu đứng mời chào dự án với hứa hẹn nếu khách hàng "xuống tiền" thì sẽ nhận lợi nhuận cao.

"Ở đây cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn của cơ quan quản lý nhà nước, người mua nhà, đầu tư thứ cấp cần tìm hiểu kỹ về uy tín của chủ đầu tư, pháp lý dự án và đặc biệt là hợp đồng ký kết với bên bán nhà để hạn chế rủi ro", ông Châu nói. 

Nói về những sai phạm trong việc chưa đủ điều kiện vẫn rao bán, luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo - Phó Giám đốc Công ty Luật TAT Law Firm (quận 1, TP.HCM) cho biết, theo Luật Kinh doanh bất động sản, dự án chung cư chỉ được chấp thuận đủ điều kiện bán khi làm xong móng, xong cơ sở hạ tầng. Vậy nên, dự án vẫn chưa hoàn thiện các yêu cầu trên mà rao bán, huy động tiền của khách hàng là sai luật. 

"Hiện nay, trên thị trường BĐS Việt Nam, khi triển khai các dự án hàng nghìn tỷ thì không có mấy chủ đầu tư sẵn tiềm lực tài chính để triển khai các dự án lớn như vậy, con số làm được chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vì vậy, các chủ đầu tư cố tình lách luật để huy động vốn bất chấp pháp luật.  

Thế nên, hiện tại có rất nhiều rủi ro cho người mua nhà. Đó là dự án không được triển khai, dự án bị thu hồi, hoặc phổ biến nhất là dự án chậm tiến độ. Tất cả thiệt hại đổ lên vai khách hàng, lúc này khách hàng đã bị đẩy vào thế... đã rồi", bà Thảo nhấn mạnh.

Điều 55 Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi năm 2014: Điều kiện của BĐS hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; 

Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng; giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. 

Nghị định 76/2015/NĐ-CP và Nghị định 99/2011/NĐ-CP về hợp đồng mẫu bảo vệ người tiêu dùng thì trong lĩnh vực mua bán căn hộ hình thành trong tương lai, chủ đầu tư chỉ được bán khi nào hình thành xong phần móng và phải có quyết định đồng ý của Sở Xây dựng. Trước thời điểm hình thành xong phần móng, chủ đầu tư không được thu bất kì khoản tiền nào ngoài tiền hợp đồng hợp tác kinh doanh chia lợi với cả dự án.

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn