Năm 2020, 'khai tử' diêm Thống Nhất vang bóng một thời

Kinh tếThứ Ba, 10/12/2019 13:50:00 +07:00

Công ty Diêm Thống Nhất sẽ "khai tử" sản phẩm diêm hình chim bồ câu trắng trên nền trời xanh sau 63 năm.

Theo Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông bất thường của Công ty Cổ phần Diêm Thống Nhất (DTN) tổ chức ngày 15/11 vừa qua, Công ty CP Diêm Thống Nhất sẽ ngừng sản xuất sản phẩm diêm từ năm 2020.

Công ty cũng sẽ hủy giao dịch trên sàn chứng khoán UPCoM.

diem_thong_nhat1

 Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông của Diêm Thống Nhất vừa thông qua. 

Bên cạnh đó, Đại hội đồng cổ đông của Diêm Thống Nhất còn thông qua một số nội dung khác như sử dụng quỹ dự phòng tài chính để bù đắp tổn thất trong kinh doanh; sử dụng quỹ dự phòng tài chính để hỗ trợ người lao động bị mất việc làm do sắp xếp lại sản xuất; tăng vốn điều lệ.

Việc "khai tử" sản phẩm diêm Thống Nhất sẽ kết thúc 63 năm của thương hiệu diêm vang bóng một thời tại Việt Nam. Sản phẩm diêm Thống Nhất được tung ra thị trường lần đầu tiên năm 1956 do Nhà máy Diêm Thống Nhất - một trong những nhà máy sản xuất đầu tiên được xây dựng tại miền Bắc.

Đến năm 1993, nhà máy chuyển sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp với tên gọi Công ty Diêm Thống Nhất với quy mô hơn 500 lao động. Sản phẩm nổi bật của doanh nghiệp là hộp bao diêm gỗ có in hình chim bồ câu trắng trên nền trời xanh.

Những năm 1990 trở về trước, khi điện vẫn còn thiếu, diêm Thống Nhất là một sản phẩm không thể thiếu trong các gia đình Việt Nam.

Tuy nhiên, khi nền kinh tế phát triển, diêm không còn được sử dụng rộng rãi do nhu cầu hạn chế. Theo Ban lãnh đạo Diêm Thống Nhất, so với sản lượng tiêu thụ hơn 180 triệu bao diêm/năm cách đây 10 năm, sản lượng diêm hộp của Diêm Thống Nhất năm 2018 giảm xấp xỉ 50% xuống còn khoảng 100 triệu bao/năm. Đà sụt giảm này được dự báo sẽ tiếp tục khi các sản phẩm tạo lửa trên thị trường ngày càng đa dạng.

diem_thong_nhat2

 Diêm Thống Nhất sẽ ngừng sản xuất. (Ảnh: Diemthongnhat)

Không chỉ khó khăn ở thị trường tiêu thụ, sản phẩm diêm que còn chịu ảnh hưởng từ nguyên liệu sản xuất. Theo ban lãnh đạo công ty, nguyên vật liệu đầu vào sử dụng trong sản xuất các sản phẩm của công ty chủ yếu là gỗ. Trong khi đó, việc thu mua gỗ phù hợp với sản phẩm ngày càng trở nên khó khăn vì nguồn cung ngày càng hạn chế, giá cao.

Xác định sản lượng diêm tiêu thụ dù phục hồi, vẫn nằm trong xu hướng giảm Diêm Thống Nhất chuyển hướng sang sản xuất bật lửa. Từ năm 2014, bật lửa Thống Nhất đã đạt số lương tiêu thụ 1,65 triệu chiếc. Liên tục hai năm 2015 và 2016 doanh số tăng lần lượt 5,2 triệu chiếc và 8,5 triệu chiếc. Tuy nhiên, điều này dẫn đến các sản phẩm diêm do chính Thống Nhất sản xuất gặp khó khăn hơn. Trước tình hình này, Diêm Thống Nhất quyết định dừng sản xuất sản phẩm diêm từ năm 2020.

Cổ phiếu DTN của Diêm Thống Nhất bắt đầu được giao dịch trên UPCoM vào ngày 23/6/2014 với giá ngày 12.000 đồng/cp.

Kết phiên 9/12, cổ phiếu DTN của CTCP Diêm Thống Nhất giữ giá 30.000 đồng/cp, gấp gần 3 lần so ngày đầu lên sàn.

Bằng Lăng
Bình luận
vtcnews.vn