Năm 2019 đầu tư gì sinh lời cao?

Kinh tếChủ Nhật, 06/01/2019 08:22:00 +07:00

Theo các chuyên gia bất động sản, năm 2019, khách hàng nên đầu tư đất nền hoặc bất động sản nghỉ dưỡng.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, với số tiền 2 tỷ đồng vốn nhàn rỗi để đầu tư, khách hàng không nên mua căn hộ tại Hà Nội và TP.HCM vì khả năng tăng giá không cao, do đã ổn định, ở hai thị trường này không còn nhiều nhà đầu cơ.

Giới đầu cơ giờ chuyển sang các thị trường có tốc độ phát triển mạnh vì có mức tăng giá lớn. Về đất nền, không nên mua đất không rõ ràng về pháp lý. Nên mua các dự án tập trung, ở địa phương có tốc độ phát triển mạnh, có đầu tư nhiều về hạ tầng.

"Bất động sản nghỉ dưỡng còn rất nhiều tiềm năng. Chúng ta có lợi thế về cảnh quan, khí hậu, ẩm thực. Tôi thấy rằng do thị trường chúng ta mới phát triển nên đầu tư sẽ hiệu quả. Condotel ở nước ta đang có ngưỡng giá rẻ so với các nước trong khu vực", ông Đính phân tích.

IMG_5089

 Năm 2019, nhà giá rẻ cũng là phân khúc được chờ đợi. (Ảnh: Ngọc Vy).

Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Công ty Phú Quý Land lại cho rằng, từ 2016 - 2018, nhiều nhà đầu tư thích đầu tư xa trung tâm Hà Nội, TP.HCM, nhưng năm 2019, ông cho rằng sẽ có sự khác biệt, nhiều nhà đầu tư sẽ quay về đầu tư bất động sản nội đô.

Ông phân tích, năm 2019 xu hướng đầu tư đều khá cân bằng, cho thấy sự chuyên biệt, chuyên nghiệp hóa.

Điều này đòi hỏi chủ đầu tư ngày càng phải chuyên nghiệp, để cho ra đời sản phẩm phù hợp. Đơn vị phân phối cũng vậy.

Các nhà đầu tư hiện nay có nhiều kinh nghiệm hơn, nên sẽ đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng sản phẩm. Các sản phẩm cũng phải có kết nối tốt về hạ tầng.

"Chính vì vậy, năm 2019, tôi cho rằng sẽ có sự khác biệt, nhiều nhà đầu tư sẽ quay về đầu tư bất động sản nội đô", ông Hà nhấn mạnh.

Từ góc độ doanh nghiệp, bà Hương Trần Kiều Dung, Tổng giám đốc Tập đoàn FLC nhìn nhận, năm 2018, đầu quý 2, mọi người lo lắng về bong bóng bất động sản, nhưng rất vui mừng là nó đã không xảy ra. Đây cũng là nền tảng vững chắc tạo niềm tin cho năm 2019.

Thị trường 2019 vẫn có chiều hướng ổn định và chắc chắn sẽ có sự tăng trưởng. Bởi năm 2019, chúng ta có sự tích luỹ từ năm 2018 và sự gia tăng mạnh mẽ của các quỹ nước ngoài.

"Chúng tôi cho rằng bên cạnh bất động sản thương mại thông thường, thì bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục sở hữu nhiều tiềm năng. Khi chúng tôi đưa ra thị trường các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, sự quan tâm từ nhà đầu tư là rất lớn. Thậm chí chúng tôi phải hạn chế bán ra.

Vì với chủ đầu tư, bán condotel là phải tuân theo chính sách cam kết lãi suất. Khách hàng được nhận lãi suất đều. Với một số doanh nghiệp có những chiến lược về tín dụng nhất định thì chưa chắc cần phải phát triển mạnh về condotel.

Hiện trên thị trường, dòng sản phẩm condotel nói chung là chưa nhiều, đặc biệt là condotel từ các chủ đầu tư uy tín, chất lượng", bà Dung phân tích.

Bên cạnh các sản phẩm nghỉ dưỡng như condotel thì còn có các đô thị nghỉ dưỡng, cung cấp các sản phẩm như biệt thự, liền kề. Ví dụ như tại Sầm Sơn, bên cạnh mảng khách sạn, chúng tôi cũng có các đô thị nghỉ dưỡng rất được ưa chuộng. Hiện chúng tôi đang phát triển mô hình này tại rất nhiều tỉnh thành có tiềm năng trên cả nước.

"Nhà đầu tư bây giờ rất thông minh. Nếu hỏi có bao nhiêu tiền để có thể nghĩ về condotel thì tôi cho rằng dưới 1 tỷ đồng, quý vị vẫn có thể đầu tư condotel, một trong những kênh an toàn nhất. Nhà đầu tư không lo việc quản lý cũng không lo việc tìm người thuê. Thậm chí chỉ cần vài trăm triệu kết hợp với vay ngân hàng, là có thể sở hữu một căn condotel và hưởng lợi nhuận từ phân khúc này mang lại.

Nhưng vấn đề quan trọng, là phải xem xét kỹ về dự án và chủ đầu tư", bà Dung cho hay.

Ông Đặng Văn Quang, Giám đốc JLL Việt Nam tại Hà Nội cho rằng, thị trường năm 2019 sẽ vẫn nên tập trung vào phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp.

"Tôi tin từ 2019 trở về sau, ngoài thị trường truyền thống là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, có thể là Cần Thơ, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Phòng... sẽ là nơi các nhà đầu tư tìm đến. Việc đó sẽ làm các nhà đầu tư phân tán rủi ro mang tính địa lý", ông Quang nhìn nhận.

>>> Đọc thêm: Vì sao người dân chưa thể tiếp cận được với nhà giá rẻ?

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn