Năm 2015: con người có xu hướng "hai tay hai súng"

Khoa học - Công nghệChủ Nhật, 05/06/2011 08:00:00 +07:00

(VTC News) - Theo các chuyên gia ước tính, đến năm 2015, thế giới sẽ chứng kiến sự gia tăng khổng lồ các thiết bị kết nối Internet với con số 15 tỉ.

(VTC News) - Theo các chuyên gia ước tính, đến năm 2015, thế giới sẽ chứng kiến sự gia tăng khổng lồ các thiết bị kết nối Internet với con số 15 tỉ, trong đó trung bình mỗi người sẽ sở hữu trên hai thiết bị.

Chính sự phát triển của thị trường điện thoại di động và máy tính bảng đã đẩy con số hiện nay lên đến khoảng 5 tỉ thiết bị. Theo phát biểu của Tập đoàn hệ thống Cisco, sự phát triển kỹ thuật tiên tiến bao gồm TV và xe hơi có kết nối Internet sẽ tạo ra một làn sóng mới trong việc sử dụng các thiết bị 4 năm tới đây.

Công bố báo cáo thường niên về các xu hướng công nghệ, Cisco cho rằng đến giữa thập kỷ này 40% dân số thế giới - khoảng 3 tỉ người, sẽ kết nối Internet.

Visual Networking Index của Cisco ước tính, đến năm 2015 lượng lưu thông Internet sẽ chạm mức 80 exabytes một tháng trong khi vào năm 2004, con số này là 1 exabyte. Cũng trong thời gian này, video sẽ thống trị lượng truy cập Internet khi mà cứ mỗi giây sẽ có khoảng một triệu phút video được bật.

Có vẻ như tất cả mọi người sẽ sở hữu điện thoại di động nhưng thị trường này hoàn toàn vẫn có thể gia tăng
 

“Những gì các bạn chứng kiến và sự tăng trưởng một cách đáng kinh ngạc các thiết bị, cách mà chúng được sử dụng và kết nối Internet cũng như những gì người tiêu dùng mong đợi từ các sản phẩm này”, ông Sujar Shetty, phó chủ tịch marketing toàn cầu của Cisco phát biểu.

Tuy nhiên, sự gia tăng các thiết bị kết nối Internet đã đẩy kết cấu hạ tầng máy tính toàn cầu gặp khó khăn. Mỗi thiết bị cần một địa chỉ IP thế hệ 4 (IPv4) để gửi và nhận dữ liệu trực tuyến nhưng hiện nay, IPv4 đang cạn kiệt. Vì vậy, thế giới đòi hỏi phải triển khai một thế hệ địa chỉ IP mới là IPv6 sẽ tạo ra hàng nghìn tỷ địa chỉ mới.

 “Tất cả những điều này đang đặt một áp lực lớn lên Internet và thế hệ Internet kế tiếp phải đối mặt với vấn đề xử lý không chỉ về sự gia tăng các thiết bị này mà còn cả khả năng phát triển chất lượng”, ông Shetty cho hay.

Năm 2015, ước tính có khoảng 3 tỉ người sẽ kết nối mạng 

“Vấn đề quan trọng nhất hiện nay mà chúng ta đang đối mặt là làm thế nào để quản lý lượng lưu thông này một cách hiệu quả. Sự cạn kiệt IPv4 được giải quyết bằng cách sử dụng IPv6 thay thế. Nếu chúng ta muốn tiếp tục duy trì việc sử dụng hàng tỉ thiết bị kết nối thì chỉ có IPv6 mới giúp sức được”.

Thứ tư tới đây (8/6), Cisco cùng Yahoo, Google, Facebook, Verzion, TimeWarner và Comcast sẽ thử nghiệm IPv6 để kiểm tra tính tương thích của websites và các công nghệ mạng với IPv6.

Anh Phương (theo Dailymail)


Bình luận
vtcnews.vn