Năm 2013, phí trước bạ ô tô giảm mạnh?

XeThứ Tư, 26/12/2012 03:48:00 +07:00

(VTC News) – Phí trước bạ đăng kí lần đầu cho xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi có thể sẽ giảm về mức chung 10% trong năm 2013.


(VTC News) – Phí trước bạ đăng kí lần đầu cho xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi có thể sẽ giảm về mức chung 10% trong năm 2013. Lệ phí đăng kí xe lần thứ 2 trở đi cũng có khả năng được giảm xuống 2% trên toàn quốc.


Những điều chỉnh chính sách, lệ phí liên quan tới lĩnh vực giao thông vận tải trên nằm trong dự thảo Nghị quyết của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh năm 2013.

Dự thảo này được bàn thảo trong Hội nghị của Chính phủ với các địa phương để chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013 với 9 nhóm giải pháp chủ yếu, trong đó xác định ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát là mục tiêu hàng đầu.

Phí trước bạ đồng loạt giảm, thị trường ô tô Việt Nam sẽ đỡ thê thảm? 

Theo đó, Chính phủ chỉ đạo không ban hành chính sách thực hiện việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ theo đầu phương tiện; giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi về mức chung 10% đối với xe đăng ký lần đầu, các địa phương được điều chỉnh tăng không quá 50% mức quy định chung; giảm mức chung về 2% đối với xe đăng ký lần thứ 2 trở đi và thực hiện thống nhất trên toàn quốc.

Hiện chưa rõ thời điểm bắt đầu áp dụng các điều chỉnh trên. Tuy nhiên, nếu được áp dụng, thị trường ô tô có cơ hội khởi sắc trở lại. Chi phí sở hữu xe tại Hà Nội và TP HCM sẽ giảm khá mạnh bởi lệ phí trước bạ tại Hà Nội sẽ buộc phải giảm xuống, từ 20% hiện nay xuống ít nhất 15% (tăng tối đa không quá 50% mức chung là 10%).

Ngoài ra, lệ phí trước bạ đối với xe đã qua sử dụng sẽ giảm đồng loạt xuống 2% trên cả nước, tương đương với trước bạ xe tải, từ mức 10-12% hiện nay. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các chủ xe tiết kiệm chi phí khi làm thủ tục sang tên đổi chủ, đồng thời cho phép tăng nguồn thu vào ngân sách Nhà nước.

Tin và ảnh: Khánh Hòa
Bình luận
vtcnews.vn