Na Uy phát hiện cá voi kỳ quái, nghi là 'vũ khí quân sự' của Nga

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 29/04/2019 22:10:00 +07:00

Các chuyên gia hàng hải Na Uy tin rằng hải quân Nga đang huấn luyện cá voi, 1 phần trong chương trình sử dụng động vật có vú phục vụ cho các hoạt động quân sự.

Theo The Guardian, giới chức quân sự Na Uy hồi cuối tuần trước được ngư dân tại ngôi làng Inga, gần biển Barents báo cáo về trường hợp một con cá voi quấn dây nịt quanh mình và liên tục sục sạo quanh tàu của họ. 

Một ngư dân cho biết, con cá voi bơi giữa các tàu đánh cá, cố gắng kéo dây thừng từ 2 bên mạn thuyền. Người này khẳng định con vật chắc chắn đã trải qua huấn luyện trong một thời gian dài và dây nịt quấn quanh người nó có thể là để mang theo máy ảnh hoặc thậm chí là vũ khí. 

ca voi 3

 Con cá voi với dây nịt quấn quanh người. (Ảnh: AP)

Ông Martin Biuw thuộc Viện nghiên cứu biển ở Na Uy cho rằng nếu con cá voi beluga tới từ Nga, khả năng lớn là nó được hải quân Nga huấn luyện. 

Giáo sư Audun Rikardsen tại Khoa Bắc cực và Sinh học biển tại Đại học Bắc cực Na Uy đồng ý với nhận định này. 

"Chúng tôi tin rằng Nga đã giam giữ một số cá voi và nhiều trong số chúng đã được thả ra. Sau khi được thả, chúng thường tìm kiếm tàu thuyền", ông này cho hay. Vị giáo sư Đại học Bắc cực Na Uy nói thêm rằng ông đã nói chuyện với các đối tác ở Nga và họ khẳng định không có dự án khoa học nào ở Nga liên quan tới cá voi. 

"Họ nói với tôi rằng rất có thể là hoạt động của hải quân Nga ở Murmansk", ông Rikardsen nói. 

Quân đội Nga được cho là đang đổi mới chương trình huấn luyện động vật có vú từ thời Chiến tranh Lạnh, coi các động vật này là công cụ hữu ích trong việc bảo vệ các căn cứ hải quân, hỗ trợ thợ lặn quân sự và thậm chí tấn công những kẻ xâm nhập, theo The Guardian.

Năm 2016, Bộ Quốc phòng Nga đặt mua 5 con cá heo mũi chai với giá 26.000 USD. 

Vào những năm 1980, Liên Xô bắt đầu chương trình huấn luyện cá heo phục vụ mục đích tại một căn cứ hải quân ở Sevastopol. Chương trình này chấm dứt vào những năm 1990. 

Tuy nhiên, đài truyền hình Zvezda của Nga năm 2017 đưa tin, hải quân nước này đã khôi phục chương trình huấn luyện cá heo với các nghiên cứu sâu rộng hơn. Các đối tượng được mở rộng thêm sang cá voi beluga và hải cẩu. Tuy nhiên, cá voi beluga được đánh giá là "không được việc" như cá heo hay hải cẩu. Chúng quá nhạy cảm với cái lạnh và dễ bị nhiễm bệnh. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn