Na-uy cấm Israel thử tàu ngầm mang vũ khí hạt nhân

Thời sự quốc tếThứ Hai, 04/10/2010 06:10:00 +07:00

(VTC News) - Các tàu ngầm lớp Dolphin mang vũ khí nguyên tử của Hải quân Israel xuất phát từ căn cứ tàu ngầm Marvika ở miền nam Na-uy.

(VTC News) - Cách đây 2 ngày chính quyền Na-uy đã lên tiếng yêu cầu quân đội Israel chấm dứt ngay các hoạt động chạy thử nghiệm tàu ngầm có trang bị vũ khí nguyên tử trên vùng các vùng biển thuộc chủ quyền quản lý của Na-uy.

Tuyên bố này được chính quyền Na-uy đưa ra trong bối cảnh Hải quân Israel đang tiến hành các hoạt động thử nghiệm tính năng của các tàu ngầm hạt nhân lớp Dolphin trên vùng biển của Na-uy.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Dolphin của Hải quân Israel. 

Các tàu ngầm lớp Dolphin mang vũ khí nguyên tử của Hải quân Israel xuất phát từ căn cứ tàu ngầm Marvika ở miền nam Na-uy.

Chính quyền Na-uy cho biết, việc đưa ra tuyên bố cấm này xuất phát từ thực tế là Hải quân Israel đã vi phạm, không tuân thủ pháp luật Na-uy, đồng thời đây cũng là lý do có thể gây ra những diễn biến và hậu quả nguy hiểm.

Ngoài ra, Bộ trưởng ngoại giao Na-uy Jonas Gahr Store cho biết Oslo không muốn tạo điều kiện cho bất cứ nước nào phát triển, thử nghiệm các loại vũ khí có thể được sử dụng cho các cuộc chiến tranh nhằm vào nước khác.

Hiện nay, Israel đang nghiên cứu các tàu ngầm tấn công mang tên lửa hạt nhân hiện đại với khả năng lặn sâu dưới đáy biển mà không cần nổi lên măt nước trong vòng 3 tuần.

Iran, quốc gia luôn bị Israel đe doạ cho rằng những tàu ngầm tấn công này sẽ giữ vai trò chủ lực nếu Israel tiến hành các đòn tấn công phủ đầu nhằm vào các mục tiêu chiến lược trên lãnh thổ Iran.

Lệnh cấm Israel tiến hành thử nghiệm tàu ngầm mang tên lửa hạt nhân cũng là hành động “trừng phạt”của Na-uy sau khi quân đội Israel tiến hành hoạt động bao vây, khống chế đoàn thuyền chở hàng cứu trợ mang tên Freedon Flotilla của Thổ Nhĩ Kỳ đến Palestines hồi cuối tháng 5 vừa qua.

Trước đó, trong một động thái khác được Na-uy tuyên bố vào đầu năm 2009, nước này cho hay, để phản đối hoạt động chống lại người Palestine của Israel, Qũy Norwegian State Pension Fund tuyên bố sẽ rút tất cả tài sản của họ từ các nhà máy sản xuất điện tử quốc phòng Elbit Systems Ltd có trụ sở tại thành phố Haifa ở miền bắc Israel.

Bình Nguyên (Theo PTV)


                       Đại lễ 1000 năm, bạn muốn đăng trên VTC News: 

              - Những lời ngẫu hứng, tự sự, tâm sự... của chính bạn?

                - Những bức ảnh, đoạn video... chỉ mình bạn ghi được?
                                                        
                       - Tin tức, bài viết xoay quanh sự kiện Đại lễ?

                                                            
Hãy gửi đến email
[email protected] 
                                                                        hoặc
[email protected]

Tất cả thông tin bạn gửi sẽ được Ban Biên tập VTC News tiếp nhận, xử lý để đăng tải. Trân trọng!

Bình luận
vtcnews.vn