Myanmar lần đầu tiên cho phép biểu tình

Thế giớiChủ Nhật, 04/12/2011 11:16:00 +07:00

(VTC News)- Chính phủ Myanmar lần đầu tiên ban hành luật cho phép biểu tình một cách hòa bình.

(VTC News) - Việc chính phủ Myanmar lần đầu tiên ban hành luật biểu tình một cách hòa bình được xem là một trong nhiều bước cải cách mới nhất của nước này.

Một báo cáo từ Myanmar hôm qua (3/12) cho hay, Tổng thống Myanmar Thein Sein đã ký ban hành luật cho phép tổ chức biểu tình một cách hòa bình. Chính phủ Myanmar cũng đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn với Quân đội Nam bang Shan – lực lượng đối lập chủ chốt ở nước này, các nước phương tây đã dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Myanmar.

Báo cáo cho biết, luật mới yêu cầu những người biểu tình phải nộp đơn xin phép trước ít nhất 5 ngày, nếu bị từ chối, có thế khiếu kiện lên trên, địa điểm biểu tình phải tránh xa những nơi như cơ quan chính phủ, các cơ quan ngoại giao và các bệnh viện, trường học.

Quốc hội Myanmar đã phê chuẩn luật biểu tình hôm 24/11 vừa qua, và luật biểu tình chính thức có hiệu lực kể từ ngày Tổng thống Thein Sein ký. Trước đó, chính phủ Myanmar đã cấm người dân tổ chức biểu tình, ban hành luật biểu tình cũng là một trong nhiều bước cải cách mới nhất của chính phủ Myanmar.

Tổng thống Thein Sein (trái) và Ngoại trưởng Hillary Clinton (phải)

Hồi tháng 10 vừa qua, chính phủ Myanmar đã đồng ý cho người dân bãi công, và đây cũng là lần đầu tiên Myanmar cho phép bãi công kể từ năm 1962 đến nay.

Thời điểm Tổng thống Thein Sein ký ban hành luật biểu tình này đúng dịp Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tiến hành chuyến thăm mang tính lịch sử tới Myanmar. Trong thời gian ở thăm, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã hội đàm với Tổng thống Thein Sein và lãnh đạo phong trào Dân chủ Myanmar.

Được sự ủy thác của Tổng thống Mỹ Barack Obama, Ngoại trưởng Hillary Clinton cam kết, nếu Myanmar tiếp tục thúc đẩy tiến trình dân chủ, Mỹ sẽ tăng cường hợp tác với Myanmar.

Chính quyền quân sự Myanmar nắm quyền gần nửa thế kỷ qua đã chính thức chuyển giao quyền lực cho chính phủ dân sự sau cuộc bầu cử tháng 11 năm ngoái. Cuộc bầu cử đó đã bị phe đối lập coi là không công bằng, đồng thời nhấn mạnh, những người ủng hộ chính quyền quân sự đều chiếm đa số trong quốc hội.

Tuy nhiên, quốc hội mới và chính phủ dân sự mới lên nắm quyền đã thực hiện một loạt các cải cách khiến nhiều nước kinh ngạc, chuyến thăm lần này của Ngoại trưởng Hillary Clinton cũng được xem là sự khẳng định tiến trình dân chủ ở Myanmar.

Đỗ Hường

Bình luận
vtcnews.vn