Myanmar bị tố nhiều lần 'nã đạn sang Trung Quốc'

Thế giớiThứ Hai, 16/03/2015 06:49:00 +07:00

Truyền thông Trung Quốc loan tin Myanmar ít nhất 4 lần xâm phạm lãnh thổ, trong đó có 3 lần bắn đạn sang phía Trung Quốc.

(VTC News) – Truyền thông Trung Quốc loan tin Myanmar ít nhất 4 lần xâm phạm lãnh thổ, trong đó có 3 lần bắn đạn sang phía Trung Quốc. 

Theo Hoàn cầu thời báo, riêng trong tháng 3, Myanmar xâm nhập Trung Quốc 3 lần. Tờ báo này cho hay, ngày 8/3, quân đội Myanmar và phiến quân có cuộc xung đột, đạn pháo cũng khiến một căn nhà phía Trung Quốc thiệt hại nhưng chưa có thương vong về người. 
Trung Quốc điều động không quân đến khu vực biên giới Myanmar - Ảnh minh họa 
Đến ngày 12/3, một chiếc máy bay quân sự Myanmar đã xâm nhập vào không phận Trung Quốc, sau khi ném hai quả bom thì gặp tai nạn rơi xuống núi Bạc Sơn (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc). Sự việc chưa được làm rõ thì xảy ra vụ việc hôm 13/3. 
Trước đó, tờ Hải ngoại báo (ấn phẩm phát hành tại nước ngoài của Nhân dân nhật báo Trung Quốc) cũng đưa tin tháng 1/2013, phía bắc biên giới Myanmar có cuộc giao tranh dữ dội giữa  lực lượng không quân Myanmar một nhánh có vũ trang thuộc Lực lượng Quân đội độc lập Kachin (KIA). 
Khu vực giao tranh nằm giáp biên giới Trung – Miến, sát với châu Đức Hoành – một châu tự trị thuộc tỉnh Vân Nam. 
Trong thời gian chiến sự, đã nhiều lần đạn bắn vào thôn Bảng (huyện Doanh Giang, châu Đức Hoành) gây nhiều thiệt hại về vật chất cho các hộ dân ở đây. Một số hộ dân tại đây đã phải di cư để đảm bảo an toàn. 
Trung Quốc và Myanmar chung nhau 2.000 km đường biên giới với 9 cửa khẩu. Tuy nhiên chỉ có 4 cửa khẩu trong số đó thuộc quyền kiểm soát của quân đội chính phủ Myanmar, số còn lại nằm trong tay lực lượng KIA. 
Cuộc nội chiến Myanmar được xem là cuộc nội chiến dài nhất trong lịch sử. Liên hợp quốc cùng Mỹ và các nước phương Tây đã nhiều lần lên tiếng kêu gọi chính phủ Myanmar và các lực lượng nổi dậy đối thoại hòa bình. 
Phía Trung Quốc cũng tuyên bố thúc đẩy đàm phán hòa bình ở Myanmar một vài năm trở lại đây, một phần đề cân bằng với sự can dự của các nước phương Tây. 
Đã có 5 người chết và 9 người bị thương sau khi một quả bom từ máy bay của Myanmar đã rơi trúng một thôn thuộc thị trấn Mạnh Định, phố Lâm Thương tỉnh Vân Nam Trung Quốc trưa 13/3. 
Ngay tối cùng ngày, Thứ trưởng Bộ ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân đã triệu kiến đại sứ Myanmar tại Trung Quốc đến để bày tỏ sự phản đối. 
Ngày 14/3, phía Trung Quốc cũng đã cử các chiến đấu cơ tới khu vực biên giới “giám sát tình hình”. Đây được coi là lần Bắc Kinh có phản ứng mạnh mẽ nhất đối với các vụ Myanmar xâm nhập lãnh thổ từ trước đến nay. 
Tuy nhiên, cũng trong hôm 14/3, Chánh văn phòng phủ Tổng thống Myanmar, ông Zaw Htay đã phủ nhận việc máy bay quân sự Myanmar là thủ phạm của vụ ném bom hôm 13/3.

Văn Việt (Theo Hoàn Cầu thời báo)
Bình luận
vtcnews.vn