Mỹ yêu cầu Nga lập tức rời Venezuela, Matxcơva đáp trả

Thế giớiThứ Năm, 28/03/2019 16:40:00 +07:00

Đáp lại yêu cầu từ Washington, Bộ Ngoại giao Nga nói chính quyền Tổng thống Trump nên giữ lời hứa trước bằng cách rút quân khỏi Syria.

“Trước khi họ lên tiếng về lợi ích hợp pháp của các quốc gia khác, tôi khuyên chính quyền Mỹ nên thực hiện những lời hứa họ đưa ra với cộng đồng quốc tế” – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova nói, nhắc đến cam kết từ Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ rút binh sỹ Mỹ khỏi Syria.

syria

Các binh sỹ Mỹ tại Syria. (Ảnh minh họa: Global Look Press/ZUMA Press/Cpl. D. Morgan/USMC)

Theo bà Zakharova, Mỹ đang phá vỡ trật tự quốc tế với các động thái hỗn loạn và không dự đoán được.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 27/3 xác nhận hai máy bay quân sự nước này đã hạ cánh xuống Venezuela, trong một phần của thỏa thuận hợp tác quân sự năm 2001 không yêu cầu Quốc hội Venezuela phê duyệt thêm. Hiện tại lãnh đạo Quốc hội đối lập Venezuela là ông Juan Guaido, người phản đối Tổng thống Nicolas Maduro và tuyên bố là tổng thống tạm thời cho đến khi Venezuela tổ chức bầu cử lại.

Các máy bay mang theo khoảng 100 chuyên gia quân sự Nga hạ cánh bên ngoài thủ đô Caracas ngày 23/3, thu hút nhiều sự đồn đoán từ truyền thông.

Theo RT, Washington nổi giận về việc chuyên gia quân sự Nga đến Venezuela và cho rằng đây là hành động khiêu khích không cần thiết. Tổng thống Trump cảnh báo Nga rằng “tất cả các phương án đều mở” khi bàn đến việc khiến Nga rời đi. 

Trong khi Matxcơva khẳng định các chuyên gia Nga có mặt tại Venezuela như một phần trong thỏa thuận hợp tác quân sự-kỹ thuật giữa Matxcơva và Cacaras, Washington cáo buộc động thái mới của Nga phục vụ cho kế hoạch thành lập một lực lượng đặc nhiệm ở Venezuela.

Trước đó, Cố vấn an ninh Quốc gia Mỹ John Bolton khẳng định Washington sẽ không dung thứ cho việc các cường quốc quân sự nước ngoài thù địch can thiệp vào mục tiêu chung của Tây Bán cầu liên quan tới nền dân chủ, an ninh và pháp quyền. 

Theo RT, Tổng thống Trump đã hứa rút quân đội Mỹ khỏi Syria trong thời gian ngắn. Nhà Trắng tháng 12/2018 thông báo các đội quân đã bắt đầu trở về nhà. Dù vậy, Tổng thống Trump xác nhận tuần trước rằng khoảng 400 binh sỹ Mỹ sẽ ở lại Syria, 200 ở miền Bắc và 200 ở khu vực Al-Tanf miền Nam.

Tổng thống Nga Putin chỉ trích quyết định của Tổng thống Trump, nói rằng ông hy vọng Washington không lùi lại ý định ban đầu của mình.

Video: Xe của Tổng thống tự xưng Venezuela bị tấn công

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn