Mỹ xử lý ra sao với thi thể của thủ lĩnh IS?

Thế giớiThứ Ba, 29/10/2019 08:15:00 +07:00

Thi thể thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi được quân đội Mỹ hải táng sau khi y tự sát trong cuộc đột kích bất ngờ của quân đội Mỹ cuối tuần trước.

"Việc xử lý thi thể của thủ lĩnh IS được thực hiện, hoàn tất và thích hợp", Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cho biết.

Ông Milley nói thêm rằng quá trình hải táng dựa trên các thủ tục quân sự tiêu chuẩn của Mỹ và theo luật xung đột vũ trang. 

Cách Mỹ xử lý với thi thể của thủ lĩnh IS tương tự như cách họ hải táng trùm khủng bố Osama bin Lden năm 2011. 

IS

Abu Bakr al-Baghdadi được chôn cất dưới biển. (Ảnh: NDTV)

Xác của Osama bin Laden được hải táng từ tàu sân bay USS Carl Vinson 1 tháng sau khi y chết trong chiến dịch đột kích của lực lượng đặc nhiệm Mỹ ở Pakistan.

Thời gian và nơi hải táng của bin Laden và al-Baghdadi đều không không được tiết lộ.

Hôm 27/10, Tông thống Trump xác nhận thủ lĩnh tối cao của IS Abu Bakr al-Baghdadi bị tiêu diệt trong cuộc đột kích của quân đội Mỹ vào tỉnh Idlib, khu vực Tây Bắc Syria.

Ông Trump tiết lộ Baghdadi tự sát bằng cách nổ đai bom gắn trong áo vest khi bị lực lượng Mỹ áp sát. Các kết quả kiểm tra ADN sau cuộc đột kích xác nhận kẻ bị tiêu diệt là thủ lĩnh IS. 

Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định việc Baghdadi bị tiêu diệt cho thấy Mỹ sẽ còn tiếp tục truy lùng những phần tử thủ lĩnh khủng bố khác và không kẻ nào có thể thoát được.

Cuộc đột kích tiêu điệt Baghdadi được xem là thành công lớn nhất của Mỹ sau chiến dịch loại bỏ Osama bin Laden. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn