Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý ngừng bắn ở Syria

Thế giớiThứ Sáu, 18/10/2019 07:03:00 +07:00

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý ngừng bắn ở Đông Bắc Syria trong 5 ngày để lực lượng người Kurd rút khỏi khu vực.

Thỏa thuận ngừng bắn đạt được sau cuộc hội đàm giữa Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại Ankara. Theo đó, Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý tạm dừng cuộc tấn công ở Syria trong 5 ngày để lực lượng người Kurd rút khỏi vùng an toàn ở miền Bắc Syria.

Tổng thống Donald Trump ca ngợi thỏa thuận Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ vừa đạt được, cho rằng thỏa thuận sẽ cứu sống hàng triệu người. Ông Trump cho rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan vừa làm điều đúng đắn.

Ông Mike Pence cho hay, với việc thực hiện lệnh ngừng bắn, Mỹ sẽ không áp đặt các biện pháp trừng phạt tiếp theo đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Trump xác nhận rằng các biện pháp trừng phạt sẽ không còn cần thiết.

Ông Trump cũng cho hay, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo sẽ rút quân khỏi khu vực. Trong khi đó, Mỹ sẽ không có nhân viên quân sự trên thực địa.

anh 1

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý ngừng bắn ớ Syria (Ảnh: Reuters).

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận, Ankara đồng ý với Washington rằng các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ kiểm soát một vùng an toàn ở miền Bắc Syria. Theo Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, Ankara sẽ xem xét chấm dứt hoạt động quân sự sau khi quân đội Kurd rút đi.

Tuy nhiên, không rõ liệu Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo sẽ tuân thủ thỏa thuận đến đâu. Chỉ huy SDF Mazloum Kobani nói với Ronahi TV rằng lực lượng này sẽ chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn với Thổ Nhĩ Kỳ ở miền Bắc Syria nhưng chỉ giới hạn ở các khu vực biên giới thị trấn Ras al-Ain và Tal Abyad.

Nghị sĩ lưỡng đảng Mỹ chỉ trích chính quyền Trump không ngăn chặn cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ ngay từ đầu; bỏ rơi lực lượng người Kurd - lực lượng hỗ trợ Mỹ trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố IS. Đồng thời, cho biết sẽ kêu gọi áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ bất chấp tuyên bố ngừng bắn.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu thực hiện chiến dịch quân sự ở miền Bắc Syria ngày 9/10, ngay sau khi Mỹ tuyên bố rút quân khỏi khu vực này. Ankara cho biết, hoạt động này nhằm lật đổ các chiến binh người Kurd khỏi khu vực biên giới và thiết lập một vùng an toàn cho khoảng 3 triệu người tị nạn Syria. Damascus lên án chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ, gọi đây là hành động xâm lược. Cộng đồng quốc tế lên án, chỉ trích mạnh mẽ quyết định tấn công Syria của Thổ Nhĩ Kỳ.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn