Mỹ và Taliban đàm phán chấm dứt cuộc xung đột 17 năm ở Afghanistan

Thế giớiThứ Ba, 18/12/2018 17:30:00 +07:00

Ngày 17/12, Mỹ và Taliban bước vào cuộc đàm phán hướng tới mục tiêu chấm dứt cuộc chiến kéo dài 17 năm qua tại Afghanistan.

 Đây là một động thái mới cho tiến trình đối thoại hòa bình giữa các bên liên quan tại Afghanistan, hướng tới mục tiêu chấm dứt cuộc chiến kéo dài tại quốc gia Nam Á này. 

Trong một tuyên bố, Mỹ khẳng định các cuộc gặp đang được tiến hành tại thủ đô Abu Dhabi của Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất là một phần trong những nỗ lực của Mỹ và các đối tác quốc tế nhằm thúc đẩy đối thoại với các bên liên quan Afghanistan hướng tới chấm dứt cuộc xung đột ở quốc gia Tây Nam Á này.

skynews-uruzgan-afghanistan_4356241

Binh sỹ Mỹ thực hiện một chiến dịch tại miền Nam Afghanistan. (Ảnh: Sky News) 

Theo tuyên bố, đặc phái viên Mỹ về vấn đề hòa giải Afghanistan Zalmay Khalilzad đã từng gặp và sẽ tiếp tục gặp tất cả các bên liên quan, trong đó có Taliban, nhằm hỗ trợ việc thiết lập cơ chế đàm phán đối với cuộc xung đột.

Về phần mình, người phát ngôn lực lượng Taliban Zabihullah Mujahid cho biết, cuộc đàm phán lần này cũng có sự tham gia của  đại diện Ả-rập Xê-út, Pakistan và Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất. Theo người phát ngôn Mujahid, các cuộc đàm phán này sẽ kéo dài trong 3 ngày.

Nhận xét về cuộc đàm phán này, ông Shah Mahmood Qureshi, Ngoại trưởng Pakistan cho biết: "Chúng tôi đề nghị họ đến bàn đàm phán, từ bỏ vũ khí và nói chuyện với nhau. Cuộc đối thoại giữa các bên tại Afghanistan rất quan trọng. Cộng đồng quốc tế có thể hòa giải, hỗ trợ, đóng góp vào quá trình đàm phán nhưng quyết định cuối cùng phải là của người Afghanistan, họ phải ngồi xuống với nhau và tạo ra tương lai cho chính họ”

Cuộc gặp giữa giới chức Mỹ và đại diện của Taliban tại Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) diễn ra trong bối cảnh một loạt động thái ngoại giao đang được tiến hành nhằm thiết lập nền tảng cơ bản cho các cuộc đàm phán hướng tới sớm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 17 năm qua tại Afghanistan.

Bất chấp việc Taliban từ chối không tham gia đối thoại trực tiếp với chính phủ được quốc tế công nhận của Afghanistan, cộng đồng quốc tế và chính phủ Afghanistan vẫn không ngừng gia tăng các nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết xung đột. Theo cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Afghanistan Hamdullah Mohib, mặc dù Chính phủ Afghanistan không tham gia trực tiếp cuộc gặp, song hôm 16/12, một nhóm quan chức nước này đã gặp giới chức Mỹ và Ả-rập Xê-út ở Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất, thảo luận tiến trình hướng tới chấm dứt xung đột.

Trong khi đó, cùng ngày, đặc phái viên Tổng Thư ký Liên hợp quốc  phụ trách vấn đề Afghanistan Tadamichi Yamamoto cho rằng, thực sự có cơ hội cho hòa đàm chính thức giữa Chính phủ Afghanistan và Taliban. Ông cho biết đã nhận thấy ý chí chính trị của Chính phủ Afghanistan cũng như cam kết tiếp tục ủng hộ từ cộng đồng quốc tế cho đến khi đạt được một thỏa thuận hòa bình với Taliban.

Đặc phái viên Tổng Thư ký Liên hợp quốc  kêu gọi các bên liên quan cần hành động nhằm xây dựng lòng tin, tạo điều kiện cho đối thoại, đặc biệt các nước trong khu vực cần tiếp tục tạo bầu không khí có lợi cho đàm phán, cho phép người dân Afghanistan giải quyết bất đồng thông qua các cuộc đàm phán.

Vũ Anh Tuấn/VOV
Bình luận
vtcnews.vn