Mỹ và Liên minh châu Âu chính thức dỡ bỏ lệnh trừng phạt Iran

Thế giớiChủ Nhật, 17/01/2016 08:20:00 +07:00

Theo AFP và Tân hoa xã, Liên minh châu Âu (EU) ngày 16/1 đã nhất trí dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế chống Iran.

Theo AFP và Tân hoa xã, Liên minh châu Âu (EU) ngày 16/1 đã nhất trí dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế chống Iran.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Cơ quan Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tuyên bố Tehran đã tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân đạt được cuối tháng 7/2015 giữa Iran và nhóm P5+1 nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của nước này.
Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest
Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest 
Quyết định trên, vốn đã được thông qua bởi 28 nước thành viên EU để dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, vẫn phải được công bố trong Công báo Chính thức của khối này để có hiệu lực, vốn được cho là sắp diễn ra.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thông báo Washington đã thực thi cam kết của mình trong thỏa thuận hạt nhân Iran, dỡ bỏ một số lượng lớn các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran để hạn chế chương trình vũ khí của Tehran.

Ông Kerry nêu rõ: "Do đó, tôi xác nhận rằng IAEA xác minh Iran đã thực hiện đầy đủ những cam kết được yêu cầu của họ... Những cam kết của Mỹ liên quan đến lệnh trừng phạt giờ đây có hiệu lực."

Trong khi đó, Nhà Trắng cũng cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký một mệnh lệnh hành pháp dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Iran.

Liên hợp quốc, Anh và Pháp đã hoan nghênh việc thực thi thỏa thuận hạt nhân Iran và bày tỏ hy vọng thành công này sẽ góp phần vào sự ổn định của khu vực.

Những tuyên bố trên được đưa ra sau khi IAEA xác nhận Iran đã thực thi thỏa thuận hạt nhân lịch sử đạt được vào mùa Hè vừa qua.

Nguồn: Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn