Mỹ úp mở về căn cứ không quân bí mật ở Yemen

Thế giớiThứ Năm, 16/06/2011 08:14:00 +07:00

(VTC News) - Ít nhất 2 người chết và 5 người khác bị thương trong cuộc đọ súng khốc liệt giữa những kẻ bị cho là thuộc Al-Qaeda và lực lượng an ninh tại Huta.

(VTC News) - Hàng chục người bị cáo buộc là các tay súng của al-Qaeda đã tấn công vào các trụ sở an ninh và các toà nhà chính phủ ở Huta, thị trấn phía nam của Yemen khiến 2 cảnh sát thiệt mạng, và làm 5 người khác bị thương, các nhân viên y tế và cư dân ở đây cho biết.

Nhiều người dân ở Huta khẳng định cuộc đọ súng ác liệt giữa những kẻ được trang bị vũ khí và cảnh sát ở đây xảy ra vào rạng sáng ngày 15/6 (theo giờ địa phương), quanh các chi nhánh của cục tình báo, ngân hàng trung ương và các toà án trước khi họ tiến về các trang trại ở gần đó.

Huta, nơi bị các tay súng được cho là các phần tử khủng bố Al-Qaeda tấn công. 

Cuộc tấn công này làm dấy lên những mối lo ngại rằng Huta có thể sẽ bị rơi vào tay những tay súng kia sau khi họ đã chiếm đóng phần lớn thị trấn Zinjibar vào cuối tháng 5 vừa qua. Lực lượng an ninh của Yemen đã được bổ sung nhiều ở Aden do có những mối lo sợ rằng cuộc đụng độ giữa lực lượng quân đội và các tay súng bị cáo buộc là quân của al-Qaeda sẽ lan tới thành phố cảng chiến lược của Yemen.


Theo một quan chức quân sự, đã có ít nhất 81 binh sĩ và cảnh sát đã hi sinh và hơn 200 người khác bị thương trong các cuộc đọ súng ở Zinjibar.

Mỹ gấp rút xây căn cứ không quân bí mật

Mỹ, nước đã đầu tư hàng triệu USD vào Yemen để huấn luyện quân đội chống lại al-Qaeda, vào hôm thứ 3 đã tuyên bố rằng họ đang xây dựng một căn cứ không quân bí mật cho CIA tại một nơi nào đó ở khu vực Gulf để đối phó với lực lượng khủng bố này. 

Hãng thông tấn AP đưa tin động thái này được xem như là một sự chuẩn bị cho một “kịch bản trong trường hợp xấu nhất” nếu các nhóm chống đối lại chính sách ngoại giao của Mỹ tại khu vực này giành chiến thắng trong cuộc đấu tranh giành quyền lực hiện tại giữa Tổng thống đương nhiệm của Yemen Ali Abdullah Saleh và các đối thủ của ông.

Không chỉ thế, Nhà Trắng cũng đã tăng thêm số lượng nhân viên CIA ở Yemen đề phòng trường hợp xấu nhất có thể xảy ra. Mỹ cũng đã đẩy mạnh tiến độ xây dựng căn cứ bí mật cho CIA trên từ khoảng thời gian 2 năm, giờ giảm xuống còn 8 tháng.


Nền chính trị ở Yemen đang rơi vào bất ổn

Tuy nhiên, phóng viên Rosalind Jordan của tờ Al Jazeera đưa tin từ Washington cho hay có nhiều thông tin trái ngược nhau về sự liên quan trong tương lai của CIA ở Yemen: “Một quan chức Mỹ đã nói với tờ Al Jazeera rằng họ sẽ xây dựng một căn cứ dành cho máy bay không người lái ở một nơi nào đó trên đất Yemen. Nhưng cũng có các quan chức Mỹ khác nhìn chung đều nói rằng không có chuyện đó. Do vậy vẫn chưa thể khẳng định xem liệu các thông tin về sự việc này có chính xác như lời quan chức trên nói hay đơn giản chỉ là các nhà chức trách kia đang cố gắng chuyển hướng chú ý của dư luận từ thông tin này”.


Theo yêu cầu của các quan chức Mỹ, hãng AP đã không đưa tin về vị trí chính xác của căn cứ bí mật này. Tuy nhiên, Mỹ đã từng tiến hành các cuộc không kích chống lại lực lượng khủng bố al-Qaeda trên đất Yemen khi được sự chấp thuận của chính quyền Saleh kể từ năm 2009.

Các nhà phân tích cho rằng lực lượng khủng bố al-Qaeda đang lợi dụng tình trạng bất ổn định chính trị ở đây để lên nắm quyền lực và xâm chiếm toàn bộ lãnh thổ của quốc gia thuộc Gulf này.

Kiều Vui(tổng hợp)


Bình luận
vtcnews.vn