Mỹ, Úc bị 'tố' giật dây vụ giáo sĩ Hồi giáo Indonesia

Thế giớiThứ Năm, 16/06/2011 06:41:00 +07:00

(VTC News) - Giáo sĩ Hồi giáo Abu Bakar Bashir vừa lãnh án 15 năm tù vì tội ủng hộ và tài trợ cho những kẻ bị nghi là bọn khủng bố ở tỉnh Aceh, Indonesia.

(VTC News) - Giáo sĩ Hồi giáo Abu Bakar Bashir sẽ phải ngồi tù 15 năm vì tội ủng hộ và tài trợ cho một trại huấn luyện bán quân sự bị cáo buộc là nơi ẩn náu của toàn những kẻ khủng bố ở tỉnh Aceh, Indonesia.

Trại huấn luyện bán quân sự ở tỉnh Aceh bị xem là nơi tụ tập của những kẻ khủng bố, chủ yếu là thành viên thuộc nhóm các phần tử cực đoan khá khét tiếng ở Indonesia. Trong khi đó, ông Abu Bakar lại ủng hộ và tài trợ cho chúng trong suốt quãng thời gian qua.

Các phần tử trú tại doanh trại ở khu vực hẻo lánh của tỉnh Aceh này bị cáo buộc là đã thực hiện các cuộc tấn công vào nhiều người ngoại quốc và các vụ ám sát nhiều nhà lãnh đạo Hồi giáo ôn hoà, chẳng hạn như Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono.


Trùm Abu Bakar Bashir bị kết án 15 năm tù vì tội khủng bố

Ông Bashir - một đại diện tiêu biểu cho các giáo sĩ Hồi giáo cực đoan ở Indonesia - đã bị các chuyên gia chống khủng bố xem là người ủng hộ hệ tư tưởng của chủ nghĩa cực đoan và bạo lực, mặc dù ông này tuyên bố không hề liên quan tới các cuộc tấn công khủng bố.


Trong phiên toà xét xử, nhiều tên bị bắt giữ từ trại huấn luyện bán quân sự trên đã chứng thực chuyện ông Bashir từng xem một video ghi lại cảnh huấn luyện ở doanh trại của họ và nhận các báo cáo bằng văn bản trong đó có nội dung: tất cả các khoản tiền hỗ trợ ông gửi tới đang được sử dụng cho cuộc chiến Hồi giáo.

Về phần mình, ông Bashir liên tục phủ nhận sự liên quan, đồng thời nhiều lần lên tiếng bảo vệ tính hợp pháp của các hoạt động tại trại quân sự này. Ông từng nói với các phóng viên trước ngày phán quyết rằng phiên tòa này là một nỗ lực của Mỹ và Australia nhằm “loại bỏ tôi khỏi Indonesia”.

Mức án này đã được đưa ra tại một phiên toà xét xử được đảm bảo tối cao về mặt an ninh ở Jakarta – nơi hàng trăm người ủng hộ các quan điểm cứng rắn của ông Bashir tụ tập.

Gần 3.200 cảnh sát và các binh lính đã được huy động đến khu vực này sau khi những lời đe doạ về việc đánh bom 36 địa điểm ở Indonesia lan tràn trên Twitter và xuất hiện trên cả các tin nhắn văn bản.

Kiều Vui
(theo Guardian)

Bình luận
vtcnews.vn