Mỹ tuyên bố tiếp tục đối đầu Trung Quốc trên Biển Đông

Thế giớiThứ Tư, 30/05/2018 10:30:00 +07:00

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis hôm 29/5 tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục đối đầu với Trung Quốc liên quan tới các tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh tại Biển Đông.

"Đây là vùng biển quốc tế và rất nhiều quốc gia muốn thấy tự do hàng hải được thiết lập. Vì vậy chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục lên án và phản đối hành động tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc tại Biển Đông", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn khi đang trên đường tới Hawaii.

"Chúng tôi đang tăng cường hợp tác với các quốc gia Thái Bình Dương, đó là cách mà chúng tôi làm việc với cả thế giới. Nước Mỹ sẽ không khoan nhượng và đối đầu với những gì mà chúng tôi cho là không phù hợp với luật pháp quốc tế", ông Mattis nói thêm. 

5acf8588dda4c8d9628b462d-0435557

 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. (Ảnh: Reuters) 

Tuyên bố này được Bộ trưởng quốc phòng Mỹ đưa ra không lâu sau khi Trung Quốc tỏ thái độ giận dữ trước việc Mỹ điều tàu khu trục tên lửa Higgins và tàu tuần dương tên lửa Antietam tiến vào khu vực 12 dặm hải lý (khoảng 22 km) giữa một số đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Trong bản tuyên bố hôm 27/5, Bộ Quốc phòng Trung Quốc gọi hành động này của Mỹ là vi phạm luật pháp quốc tế và gây tổn hại đến chiến lược tin cậy lẫn nhau giữa quân đội hai nước, đồng thời kêu gọi Washington dừng các hoạt động tương tự.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Christopher Logan bác bỏ cáo buộc này, đồng thời nhấn mạnh rằng Hải quân Mỹ hoạt động trong khu vực này theo đúng luật pháp quốc tế và khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện quyền tự do hàng hải trên Biển Đông để bác bỏ yêu sách vô lý của Trung Quốc tại vùng biển này. 

Vào hôm 23/5 Bộ Quốc phòng Mỹ quyết định rút lại lời mời Trung Quốc tham gia tập trận hải quân Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) như một động thái đáp trả việc Bắc Kinh đẩy mạnh quân sự hoá trên các đảo xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn