Mỹ tuyên bố sẽ hành động quân sự tại Syria mà không cần thông qua Liên Hợp Quốc

Thế giớiThứ Ba, 10/04/2018 15:56:00 +07:00

Mỹ sẽ thực hiện hoạt động chống lại chính phủ Syria mà không cần sự chấp thuận của Liên Hợp Quốc, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley tuyên bố.

“Bức ảnh của những đứa trẻ bị chết và những tiếng gọi từ lương tâm vượt quá sức chịu đựng của chúng ta. Đã đến thời điểm chúng ta phải cho cả thế giới thấy công lý cần được thực hiện”, đại sứ Haley tuyên bố tại Hội đồng Bảo an ngày 9/4. Bà Haley gọi Tổng thống Bashar Assad là “con quỷ dữ” và cáo buộc ông giết trẻ em bằng vũ khí hóa học.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cũng cáo buộc chính phủ Nga liên quan đến việc trẻ em bị sát hại tại Syria và cho rằng không một chính phủ văn minh nào lại có dính líu đến “chính phủ giết người của ông Assad”.

Tuy nhiên, Matxcơva phản đối cáo buộc của Mỹ về việc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học dựa vào hình ảnh và bằng chứng do tổ chức “Mũ bảo hiểm trắng” và nhóm phiến quân Jaysh al-Islam đưa ra. Nga cũng kêu gọi Liên Hợp Quốc mở cuộc điều tra trung lập và đưa ra các bằng chứng cụ thể. 

5acbdca2fc7e935c038b45a5

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley. (Ảnh: Reuters)

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia gọi đây là tin tức giả mạo và nhấn mạnh không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy có vụ tấn công bằng vũ khí hóa học diễn ra tại khu vực mà quân đội chính phủ Syria vừa giải phóng.

Dù cả Damascus và Matxcơva đều bác bỏ cáo buộc nói trên, đại sứ Haley vẫn khẳng định có cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học do chính phủ Syria thực hiện và tuyên bố nếu Liên Hợp Quốc từ chối việc can thiệp quân sự vào Syria do Mỹ dẫn đầu, nước này sẽ tự mình thực hiện.

“Lịch sử sẽ ghi nhận khoảnh khắc này như là thời điểm để Hội để đồng Bảo an hoàn thành nghĩa vụ của mình hoặc thất bại hoàn toàn và triệt để trong việc bảo vệ người dân ở Syria. Dù thế nào đi nữa, Mỹ sẽ đáp trả”, bà Haley tuyên bố.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia cảnh báo Mỹ và đồng minh chắc chắn sẽ gây ra hậu quả khi thực hiện hành động quân sự trái phép chống lại Syria, nơi quân đội Nga đang triển khai theo lời đề nghị chính thức của chính phủ hợp hiến, hợp pháp và được quốc tế công nhân của Syria.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn