Mỹ tuyên bố sẵn sàng cung cấp vũ khí cho Philippines

Thế giớiThứ Sáu, 24/06/2011 12:59:00 +07:00

(VTC News) - Mỹ sẵn sàng cung cấp khí tài để hiện đại hóa quân đội Philippines, đồng thời tuyên bố ủng hộ nước này "đối phó với bất kì hành động gây hấn nào".

(VTC News) - Trong lần trả lời phỏng vấn mới đây, Tướng Gen. Gary L. North, Tư lệnh lực lượng không quân Thái Bình Dương của Mỹ hiện đang có mặt ở Philippines đã tuyên bố với các quan chức không quân nước sở tại: “Không nên để những căng thẳng chính trị xung quanh các vấn đề liên quan tới quần đảo đang tranh chấp dẫn tới các hoạt động quân sự. Mỹ ủng hộ mạnh mẽ Philippines trên cơ sở Hiệp ước phòng thủ chung hiện hành.

Ngoài ra, khi đánh giá về cuộc xung đột đang ngày càng leo thang tại khu vực biển Đông, Tướng Gen. Gary L. North cũng nói: “Điều quan trọng là sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia. Chúng ta có những quốc gia mạnh về chính trị hoặc quân sự; và đôi khi cũng có những bất đồng. Hai nước Mỹ và Philippines đã từng ủng hộ và có những hiểu biết chung về nhau trong suốt 60 năm qua trên cơ sở của Hiệp ước phòng thủ chung. Mối quan hệ này hiện vẫn rất tốt đẹp và chúng tôi hi vọng rằng các xung đột đó sẽ không dẫn tới chiến tranh”.

Ông North tiếp lời: “Chúng tôi đang theo dõi cả thế giới, và chúng tôi cũng theo dõi chặt chẽ tình hình ở khu vực Thái Bình Dương. Mỹ hi vọng rằng tình hình ở quần đảo Trường Sa sẽ không căng thẳng thêm và cũng sẽ không xuất hiện dấu hiệu thù địch”.

Cũng trong chuyến thăm này, ông North bày tỏ Mỹ sẵn sàng cung cấp khí tài để hiện đại hóa quân đội Philippines, đồng thời tuyên bố ủng hộ quốc gia này “đối phó với bất kì hành động gây hấn nào” trong bối cảnh các mối căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc đang ngày càng leo thang ở biển Đông.

Tướng Gen. Gary L. North, Tư lệnh Lực lượng Không quân Thái Bình Dương của Mỹ cho rằng không nên để xảy ra chiến tranh 

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario, trong một chuyến thăm tới Washington đã nói rằng Philippines hi vọng được thuê các thiết bị khí tài để nâng cấp hạm đội đã có tuổi của mình, đồng thời kêu gọi các nước đồng minh củng cố mối quan hệ, nhất là giữa lúc đang có tranh chấp với Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã phát biểu trong một cuộc họp báo chung, khi được hỏi về danh sách những vũ khí Philippines có thể được nhận từ Mỹ: "Chúng tôi kiên quyết và cam kết ủng hộ việc phòng thủ của Philippines".

Bà Clinton cũng nhấn mạnh hai quốc gia đang làm việc với nhau để "quyết định xem thứ vũ khí hỗ trợ mà Philippines cần được cung cấp là gì và cách tốt nhất chúng tôi có thể cung cấp chúng ra sao". Ngoại trưởng Mỹ cũng cho biết thêm, ông del Rosario sẽ gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates và các quan chức khác của Lầu Năm Góc.

Các mối căng thẳng tại Biển Đông đang ngày càng gia tăng trong vài tuần gần đây, nhất là sau khi Việt Nam và Philippines tố cáo những hành động gây hấn ngày càng nhiều của Bắc Kinh tại vùng biển tranh chấp.

Ngoại trưởng Mỹ bày tỏ sự ủng hộ với Philippines 

Trả lời phỏng vấn của phóng viên, bà Clinton cho biết: “Chúng tôi lo ngại rằng các sự cố gần đây ở biển Đông có thể phá hoại nền hoà bình và ổn định từ trước đến giờ. Do đó, Mỹ kêu gọi tất cả các bên hãy kiềm chế”.

Đứng cạnh bà Clinton, ông Del Rosario phát biểu: “Mặc dù là một nước nhỏ, nhưng chúng tôi đang chuẩn bị để làm bất cứ điều gì cần thiết để đối phó với các hành động khiêu khích ngay tại đất nước của mình”.

Mới đây, Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết, nước này đã mạnh tay chi 11 tỷ peso, tương đương 252 triệu USD để hiện đại hóa hải quân. Phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược quốc tế, ông del Rosario nói: “Chúng tôi cần thêm những nguồn lực để có thể tự đối phó và tự bảo vệ mình, và tôi nghĩ rằng với sự tăng cường những việc chúng tôi có thể làm như vậy, chúng tôi sẽ trở thành một đồng minh gắn bó hơn nữa với các bạn”.

Kiều Vui(tổng hợp)



Bình luận
vtcnews.vn